Nhạc sĩ An Thuyên: Chưa cần cấm nhưng phải chỉnh The Voice

( PHUNUTODAY ) - Sự xuất hiện của Giọng hát Việt hay cuộc thi Vietnam Idol... cho thấy các chương trình chính thống của mình đang bị lấn át, bắt đầu cũng bị nhạt nhòa đi.

"Chương trình này tôi nghĩ cũng chưa đến mức phải cấm, phải dừng lại nhưng cần phải điều chỉnh." - Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội chia sẻ về chương trình đang bị nhiều điều tiếng The Voice.

PV: - Gameshow The Voice hiện đang là chương trình truyền hình thực tế với tiêu chí tìm kiếm giọng hát Việt. Sau những tập phát sóng, nhạc sĩ đánh giá như thế nào về chương trình này?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Thực ra, bây giờ phải nhìn nó công bằng một chút. Cả nước ta đang đi theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, mọi hoạt động cũng phải có quy luật của nó. Văn hóa, giải trí cũng vậy.

Nhạc sĩ Anh Thuyên
Nhạc sĩ An Thuyên


Phải thấy rằng tất cả các chương trình chúng ta lấy từ format nước ngoài đã đưa lại cho đời sống âm nhạc những điều mới mẻ. Và phải nói thực nó cũng tạo ra một sức hút tốt đối với công chúng.

Sự xuất hiện của Giọng hát Việt hay cuộc thi Vietnam Idol... cho thấy các chương trình chính thống của mình đang bị lấn át, bắt đầu cũng bị nhạt nhòa đi.

Vì vậy, các chương trình, sự kiện âm nhạc của nước nhà phải đổi mới. Giọng hát Việt, Việtnam Idol họ có cái mới, hấp dẫn được một lực lượng trẻ ham thích ca nhạc tham dự thi. Điều đó rất là tốt.

Chỉ có điều, bây giờ làm thế nào để cho giống giọng hát Việt. Tất nhiên, giọng hát Việt bây giờ không chỉ là hát tiếng Việt mà là người Việt Nam hát. Có thể người nước ngoài vẫn hát được giọng hát Việt. Cái đó mình cũng đừng cứng nhắc.

Bởi vì là giọng hát Việt thì ta nên ưu tiên hát tiếng Anh hay những bài hát nước ngoài ở mức độ vừa phải. Nếu toàn bộ cuộc thi mà chỉ hát tiếng nước ngoài thì đó là một điều không tốt. Theo tôi, các nhà tổ chức cũng nên chú ý.

PV: - Không phủ nhận nhiều bài hát tiếng Anh kinh điển sẽ khoe được giọng tối đa của thí sinh, nhưng việc bài hát tiếng Anh chiếm phần lớn như vậy liệu có làm mất đi bản sắc Việt cũng như tiêu chí ban đầu của cuộc thi, thưa nhạc sĩ?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Người ta cũng băn khoăn một số bài hát nước ngoài hay, những bài hát của Việt Nam không đủ cho các em thể hiện thì đó là một võ đoán mà theo tôi là không nên. Những bài hát Việt Nam đủ sức cho các em thi. Những nhạc sĩ trẻ bây giờ có rất nhiều người viết tốt, có những tác phẩm tốt.

Vấn đề là anh có khai thác ở người ta hay không, kể cả những bài hát người Việt Nam hát bằng tiếng Anh vẫn rất tốt. Nhưng mình phải làm thế nào cho nó hài hòa.

Theo tôi, chúng ta không nên sa đà như thế. Tôi cam đoan rằng lực lượng nhạc sĩ Việt Nam có đủ bài hát để các em dự thi.

Tất nhiên mình có hội nhập, có đi vào xu thế thế giới nhưng nó vẫn phải mang bản sắc Việt Nam, nhất là giọng hát Việt thì cái bản sắc đó nó phải trọn vẹn hơn. Theo tôi, phải khai thác vốn ca khúc Việt Nam một cách triệt để hơn nữa và tôi tin đây là một sân chơi, một kho tàng đủ cho các ca sĩ hát.

PV: - Nhạc sĩ có buồn không khi các thí sinh thờ ơ với những bài hát bằng tiếng mẹ đẻ của mình mà hát các ca khúc ngoại?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Thôi thì mình đừng nói họ nào thờ ơ, nào thương mại hóa. Họ làm không phải đến mức cố tình đâu mà thấy một xu hướng hấp dẫn như vậy, nhiều người hát thuận lợi và có những em hát tiếng Anh cũng rất tốt thì có thể là họ để thôi.

Nhưng tôi cũng kêu gọi cuộc thi The Voice này nên quan tâm đến một lưu lượng chủ yếu là hát tiếng Việt, còn hát bài hát nước ngoài có thể có nhưng chỉ mức độ ở một phần thi nào đó bắt buộc để các em nâng cao trình độ của mình chứ không nên cho thi hát toàn bộ bài hát nước ngoài.

Một phần nào đó mình cũng suy nghĩ, và tôi thấy cũng rất chạnh lòng. Nếu cuộc thi nào cũng hát như thế này thì nó không còn là của Việt Nam nữa nên tôi mới đề nghị những chương trình như The Voice phải hát bài hát Việt Nam là chủ yếu, dứt khoát phải hát tiếng Việt.

PV: - Theo dõi chương trình, nhạc sĩ có thích cách nhận xét, đánh giá, tranh giành thí sinh của 4 vị giám khảo, các huấn luyện viên của các thí sinh không?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Tôi cũng đã ngồi nhiều lần trên chiếc ghế nóng, phải nói thực là rất khó. Tôi thấy 4 vị giám khảo này cũng có cái tốt. Có trí tuệ, có năng lực và đặc biệt là họ có một đời sống thực tế rất tốt trong hoàn cảnh âm nhạc của họ.

Có thể nói đây là những người có thành tựu, có thành danh và có một vốn sống thực tế, vốn kiến thức hoạt động âm nhạc.

s
"Tôi cũng tin các em đó cũng có từng trải, có tiếng tăm trong hoạt động âm nhạc nên tôi cũng tin là các em hoàn thành nhiệm vụ của mình. Vấn đề chủ yếu của The Voice hiện nay là hát tiếng nước ngoài nhiều. Cái đó cần điều chỉnh ngay, điều chỉnh đế thấy trách nhiệm phải thay đổi..." - Nhạc sĩ An Thuyên


Còn lại chuyện tranh giành, ca ngợi, tâng bốc thì phải nói rằng đây là một cách làm của The Voice. Chương trình The Voice nước ngoài tôi theo dõi cũng như vậy thôi, làm sao để tạo một cái gì đó hấp dẫn. Bởi đây là nét riêng của cuộc thi này.

Tất nhiên cách nói của họ mỗi người có một cách. Có lẽ các giám khảo cũng nên điều tiết một chút, điều chỉnh một chút tránh thái quá. Nhiều khi các em có giọng hát chưa đến mức phải nói là tuyệt vời nhưng giám khảo lại cứ khen lên cao thì những điều đó cũng hại cho các em, để các em rút kinh nghiệm cho đúng.

Đây là phong cách của cuộc thi này chúng ta cũng nên tôn trọng nhưng các giám khảo cũng phải thay đổi một chút, làm thế nào cho hợp lý hơn đừng khen một chiều, tranh giành tạo cái vui, tạo cái hấp dẫn... là một cách làm không nên, và phải điều chỉnh.

PV: - Thưa nhạc sĩ, có nhiều người đã tỏ ra lo lắng bởi tình trạng các HLV khen lấy được, khen vô tội vạ dành cho các thí sinh, thậm chí có cả cơn mưa nước mắt để dành cho những lời khen tặng. Thưa ông, sự tung hô ấy có thực sự cần thiết?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Như tôi đã nói, cuộc thi nào các giám khảo cũng nên giúp các thí sinh nhận thức đúng bản chất thực của mình, năng lực của mình. Nếu mình không làm được điều đó thì các em không định hướng được bản thân, cảm giác mình như sao. Hơn nữa họ sẽ ảo tưởng về bản thân mình.

Thực ra, điều này cũng tạo sự hấp dẫn, nhưng việc khen thái quá có lẽ sẽ làm khán giả người ta có cảm giác khó chịu.

Nhưng làm giám khảo như thế này cũng khó lắm, nói trên truyền hình với hàng vạn người không phải đơn giản nhưng nói chung các em đó cũng làm cơ bản tốt.

PV: - Có ý kiến cho rằng gameshow The Voice là phi nghệ thuật, không nhân văn và phi giáo dục bởi các thí sinh hát cặp với nhau so găng như những võ sĩ đấm bốc, chỉ chăm chăm hạ bệ nhau để chứng tỏ ta đây hơn người khác chứ không phải bắt cặp với nhau để nâng nhau lên, cùng thăng hoa để bài hát hay hơn như ta đã từng chứng kiến các ca sĩ biểu diễn với nhau trên sân khấu. Nhạc sĩ có đồng tình với quan điểm này không?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Theo tôi, cũng không nên khắt khe như vậy, bởi đó là tính chất cuộc chơi của chương trình này. Ở đây là thi cử thì phải có chuyện ganh đua nhau, có sự thi tài với nhau, tạo sân khấu như đấm bốc chỉ là hình thức thôi, hát với nhau là chủ trương như vậy thì phán xét như thế là không nên.

Đối đầu với nhau để chọn ra một người cao hơn nên việc ganh đua, tranh đấu với nhau trong giọng hát và ngoài cái tranh đấu đấy người ta cũng chọn các em hát để nâng đỡ nhau cũng không nên phán xét như vậy.

Vấn đề từng bài, từng người cụ thể thì cũng có chuyện đó, nhưng tôi xem ở đây cũng chưa có thí sinh nào gọi là át nhau, gây khó cho nhau để mà ăn điểm. Các thí sinh đều hát hết sức mình cả. Họ đều thể hiện cho tốt bài hát.

Mỗi cuộc chơi đều có yêu cầu của người ta, có một thể lệ của người ta thì theo tôi cũng không nên quá nặng nề chuyện đó.

PV: - Nhưng dù là gameshow giải trí nhưng khi phát sóng trên truyền hình nó cũng phải mang tính định hướng giáo dục cho giới trẻ, thưa nhạc sĩ?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Mỗi một chương trình làm ra đều có mặt mạnh, mặt yếu. Theo Voice cũng có mặt mạnh hấp dẫn giới trẻ vậy thì bây giờ những cái nó chưa được thì mình điều chỉnh. Còn có ai đó nói rằng chương trình này không nên tiến hành hay tiến hành thì tôi cho rằng không nên nặng nề như vậy.

Chỉ góp ý để anh em điều chỉnh, tính định hướng, tính giáo dục tất nhiên bản thân người phát sóng, bản thân những người làm chương trình họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Nhà nước cũng như trước công luận.

Vì vậy, đối với chương trình này tôi đề nghị rằng nên điều chỉnh thứ nhất sử dụng các bài hát Việt Nam, hát bài hát Việt, hát tiếng Việt ở mức độ tốt hơn, nhiều hơn và có thể nói là chủ yếu.

Còn cách giám khảo tâng bốc, tranh giành, rồi kể cả hình thức đấu đá như vậy có gì đó chưa thật hợp lý thì phải điều chỉnh.

Còn đối với chương trình này tôi nghĩ cũng chưa đến mức phải cấm, phải dừng lại.

Thứ hai là nên điều chỉnh cách thể hiện của các vị giám khảo một chút cho nó hợp lý để người xem không hiểu lầm một cách đáng tiếc. Tôi cũng tin các em đó cũng có từng trải, có tiếng tăm trong hoạt động âm nhạc nên tôi cũng tin là các em hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Vấn đề chủ yếu của The Voice hiện nay là hát tiếng nước ngoài nhiều. Cái đó cần điều chỉnh ngay, điều chỉnh đế thấy trách nhiệm phải thay đổi.

Nếu điều chỉnh được tôi nghĩ rằng đó cũng là một sân chơi rất tốt dành cho giới trẻ. Cá nhân tôi rất ủng hộ chương trình nhưng nếu cứ sa đà thế này thì rất là khó, có thể khó thuyết phục đối với người Việt Nam!

- Xin cảm ơn nhạc sĩ!

Học bài ’giết’ nhau để tồn tại của thí sinh The Voice

Dấu hiệu lừa đảo?

Ngay tối 9/9, khi tập 3 của vòng Đối đầu cuộc thi The Voice phát trên truyền hình kết thúc, một clip hậu trường được tung ra. Clip này cắt ghép các đoạn email trao đổi để cho thấy rằng giữa Phương Uyên - Giám đốc âm nhạc của chương trình - và một số thí sinh có quan hệ riêng, có sự tư vấn, nâng đỡ khi chọn bài thi.

Thiều Bảo Trang, thí sinh có những cử chỉ rất thân mật với giám đốc âm nhạc The Voice Vietnam Phương Uyên.
Thiều Bảo Trang, thí sinh có những cử chỉ rất thân mật với giám đốc âm nhạc The Voice Vietnam Phương Uyên.

Theo clip này, Phương Uyên còn bị cho là ép thí sinh hát tiếng Anh. Khi huấn luyện viên Trần Lập muốn đổi cho cặp Thu Thủy - Bảo Anh từ ca khúc nhạc ngoại sang bài hát Việt Giọt sương và chiếc lá, nữ giám đốc âm nhạc không chấp nhận.

Cô trả lời email: "Thứ nhất, mình phải chọn bài hợp giọng. Thứ hai, bài đó chưa đủ đẳng cấp để hát trong chương trình này".

Việc chọn bài hát tiếng Anh để nâng người này, loại người kia càng được làm rõ hơn khi clip đưa cả đoạn ghi âm cuộc đối thoại khá dài giữa nhạc sĩ Phương Uyên và một người được cho là giám đốc sản xuất chương trình Tường Vy.

Không những vậy, khán giả còn ngỡ ngàng vì sự sắp đặt của Phương Uyên: “Chị sẽ đưa em vô nhưng phải hát thể loại của em chứ, hát thể loại của nó em chết trước.

Cái này không phải ông Minh quyết định đâu, lo gì chuyện đó. Em cứ nói chuyện với chị, chị nói lại với ông Minh, chị làm sếp mà, lo gì”.

Ở phần cuối, tác giả của đoạn clip tiết lộ danh sách các thí sinh được sắp xếp sẵn để đi vào vòng tiếp. Theo đó, Bảo Anh (đội Trần Lập), Đồng Lan (đội Đàm Vĩnh Hưng), Đặng Thị Thu Thủy (đội Thu Minh) và Thiều Bảo Trang (đội Hồ Ngọc Hà) sẽ là top 4 của chung kết.

 

  • Huyền Biển (Thực hiện)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn