Nhạc sĩ Sỹ Luân và chuyện tình buồn chưa bao giờ nguôi

( PHUNUTODAY ) - Nhưng thứ tình cảm ấy không giống với tình yêu. Anh dành những lời khen cho cô vì cô "là người chịu đựng" và tình cảm anh dành cho cô gói gọn lại trong 2 từ "áy náy".

(Phunutoday) - Sỹ Luân là một nghệ sỹ khá đặc biệt, bởi dường như âm nhạc của anh viết không cần dựa vào cảm xúc của chính mình. Nghe "Mắt nai cha cha cha", "Cô gái Trung Hoa" hay "Taxi", "Áo dài ơi" - những nhạc phẩm đưa tên tuổi của anh đến với đông đảo người yêu nhạc, người ta thường có một dự cảm sai lầm về cuộc đời người nghệ sỹ.

Những tiết tấu trẻ trung, vui vẻ, sôi động trong âm nhạc của anh dường như đối lập hoàn toàn với những thăng trầm mà anh gặp phải trong cuộc sống.


[links()]

Đi qua ranh giới giữa sự sống và cái chết

Gặp Sỹ Luân một buổi chiều muộn. Anh trẻ trung hơn nhiều so với cái tuổi 29 của mình về mọi mặt, trừ đôi mắt trầm tư. Khi anh mở lời, người đối diện mới cảm thấy những suy nghĩ của anh dường như chẳng ăn nhập chút nào với vẻ bề ngoài. Nhất là khi anh trầm ngâm nói: "Chắc tôi sẽ không lập gia đình. Chuyện con cái, chắc tôi cũng sẽ không nghĩ tới nữa".
 

 


Số phận ưu ái dành tặng cho chàng nghệ sỹ một tâm hồn nhạy cảm. Sự nhạy cảm trong tâm hồn có thể giúp anh biến những cảm xúc thăng hoa thành nốt nhạc, lời ca. Đã có một thời, những bản hit của Sỹ Luân vang lên ở khắp hang cùng, ngõ hẻm, từ các sân khấu ca nhạc lớn cho tới những cuộc thi tiếng ca học đường, hay đơn giản chỉ là một buổi sáng trong căn ngõ vắng, qua những chiếc radio nhỏ.

Nhạc của anh dễ nghe, dễ thuộc và dễ làm người ta vui vẻ, bởi vậy không lạ khi nó nhanh chóng được đông đảo người nghe đón nhận. Anh nổi tiếng rất nhanh. Danh tiếng đi kèm với địa vị, tiền bạc và tất nhiên không thể thiếu đi một điều: mặt trái của những thứ hào nhoáng ấy…

 

Tâm hồn nhạy cảm giúp Sỹ Luân thăng hoa trong nghệ thuật, nhưng trong cuộc sống, có những lúc nó đã suýt nhấn chìm chàng nhạc sỹ có trái tim yếu đuối. Khi mối tình kéo dài 7 năm với cô gái anh yêu thương nhất chấm dứt đột ngột, Sỹ Luân đã không thể vượt qua. Nếu như người tài xế taxi không dũng cảm nhảy xuống dòng nước đục ngầu để kéo anh lại, làng giải trí đã có thêm một Lê Công Tuấn Anh thứ hai: tài hoa, yếu đuối và bạc mệnh.

Sau lần đối diện với lằn ranh giữa sự sống và cái chết đó, Sỹ Luân cũng có rất nhiều thay đổi. Anh yêu cuộc đời hơn, sống trách nhiệm hơn, nhưng có những thứ không sao thay đổi được. Sự nặng lòng của anh đối với mối tình cũ có thể nhìn thấy trong từng việc anh làm, từng lời anh nói.

Mặc dù chuyện tình với người con gái khiến anh từng muốn quyên sinh đã trôi qua gần 5 năm, nhưng khi ra album mang tựa đề "Ngày cưới" vào năm 2008, anh vẫn ngần ngừ và quyết định bỏ, không làm nữa. Chỉ vì anh sợ sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của người con gái ấy, khi mà cô vừa mới kết hôn chẳng bao lâu.

 

Mỗi lần trả lời phỏng vấn, anh không ngại ngần khi nhắc lại chuyện cũ. Cái cách anh trả lời chân thành mọi thứ về người cũ, về những tiếc nuối và hối hận ở trong lòng khiến người đọc nhạy cảm có thể xúc động đến rơi nước mắt. Hơn một lần bộc bạch trên mặt báo, chàng nghệ sỹ ngậm ngùi: "Nếu như ngày ấy...". Dẫu biết rằng những lời anh nói không thể đánh đổi lại những mất mát trong quá khứ, nhưng có một điều rõ ràng trong từng lời nói của Sỹ Luân: anh sẵn sàng đánh đổi mọi thứ anh đang có, để trở về với ngày xưa.

Album gần đây nhất của anh: "Ngày cưới" cũng là một lời gửi gắm tới rất nhiều người. Cho cả người hát, người nghe, người cũ và có lẽ cả chính bản thân anh. "Album là giấc mơ của một chàng trai thành đạt, nhưng anh ta đang phải khó khăn để chọn lựa hạnh phúc, tình yêu hay sự nghiệp. Đó cũng là hình ảnh của tôi cách đây vài năm. Tôi muốn gửi tới người nghe một thông điệp: tiền không phải là tất cả!"

Nếu thời điểm ra album của anh là năm 2008, người ta sẽ dễ dàng nghĩ tới mối tình buồn bã của Sỹ Luân chính là lý do chính để album nhạc của anh mang thông điệp ấy. Nhưng ở thời điểm năm 2011, thông điệp của Sỹ Luân có thể còn mang nhiều ý nghĩa khác. Nhất là khi anh vừa từ cõi chết trở về lần thứ 2 ở trong đời.

Mẹ là người quan trọng nhất trong đời

 

Nói theo một cách hơi mê tín, Sỹ Luân là một người cao số. Sau lần tự tử không thành tại bến Bạch Đằng, cái chết còn chưa thôi bám đuổi anh bằng 3 lần tai nạn vô cùng nghiêm trọng trong vòng vỏn vẹn 4 năm. Lần tai nạn kinh hoàng nhất trong năm 2009, anh bị mất đi hoàn toàn trí nhớ. Anh không nhớ nổi bất cứ điều gì: từ bạn bè, âm nhạc, những mối quan hệ, thậm chí cả mối tình xưa từng làm anh khổ sở.

Nhưng biết đâu, đó lại là một điều số phận sắp đặt sẵn cho anh. Quá khứ buồn bã từng làm anh đau đớn đã mất hết và điều duy nhất anh còn nhớ sau tai nạn lại là một điều thiêng liêng hơn tất cả: người mẹ. Anh không nhận ra ai, trừ người phụ nữ yêu thương anh nhất trên đời. Bộ não của Sỹ Luân hẳn đã đưa ra một lựa chọn chính xác khi bắt buộc phải xóa đi tất cả, trừ một điều duy nhất. Nó đã lựa chọn đúng hơn anh.

Sỹ Luân đã phải mất tới 2 năm dài để bình phục. Quãng thời gian quá dài và đủ cho sự nghiệp đang lên của một nghệ sỹ có những nốt trầm. Sỹ Luân không còn xuất hiện trên showbiz, làng nhạc cũng thưa thớt dần những nhạc phẩm mang đậm dấu ấn của anh. Nhưng đó lại là những nốt trầm cần thiết. 2 năm theo như anh mô tả: "Tôi như một tờ giấy trắng xóa và phải bắt đầu viết từng chữ cái đầu tiên" và chắc hẳn, từ đầu tiên anh viết sẽ là từ "mẹ".

29 tuổi, chàng nhạc sỹ đi và trở về giữa sự sống và cái chết tới vài lần. Quá đủ chiêm nghiệm để anh biết quý giá sự sống, biết trân trọng những giá trị thiêng liêng nhất. Anh nhận ra rằng: "Chỉ có mẹ là người quan trọng nhất" - điều mà anh không thể thấy khi quay cuồng trong những cơn đau tình ái, khi đặt chân xuống dòng nước lạnh bến Bạch Đằng. Nhưng nó không bao giờ là muộn cả. Anh thanh thản hơn và nhẹ nhàng hơn khi nói tới những quyết định trọng đại của cuộc đời mình:

"Tôi sẵn sàng sống độc thân, không vợ con, không lập gia đình. Tôi chỉ muốn ở cạnh và báo hiếu cho cha mẹ". Khá ngạc nhiên khi những lời nói này lại được thốt ra từ một người nghệ sỹ tài hoa, vẻ ngoài ưa nhìn và không thiếu người theo đuổi. Nhưng mọi thứ sẽ trở nên thật bình thường khi biết rằng, Sỹ Luân đặt gia đình và cha mẹ lên trên tất cả. Sau mọi biến cố của cuộc đời, anh nhận ra rằng đâu mới là những điều thiêng liêng và đáng quý nhất của cuộc đời mình.

Đã có lần anh tâm sự: "Ba mẹ tôi cũng không muốn tôi lập gia đình. Họ muốn tôi sống chung với họ. Tôi cũng muốn an phận như vậy để dành toàn bộ thời gian cho ba mẹ. Họ mới là mục đích để tôi sống tốt". Không có cha mẹ nào muốn con trai của mình như vậy, nhưng với Sỹ Luân, có lẽ cha mẹ anh đã đúng. Sự nhạy cảm của anh không thích hợp với cuộc sống gia đình và nhất là sau những lần mất mát, họ sẽ chẳng muốn để anh rời xa họ thêm bất kì một lần nào nữa...

Chàng tu sĩ nhỏ bé của kiếp trước

Gần đây, bên cạnh Sỹ Luân luôn xuất hiện một bóng hồng và anh cũng vui vẻ thừa nhận: "Đây là bạn gái mới của tôi". Cô gái này là người xuất hiện khi anh gặp tai nạn và dành phần lớn thời gian ở bên cạnh, lo lắng và chăm sóc cho anh. Tới khi Sỹ Luân bình phục, người ta thường thấy cô đi cùng anh trong mỗi buổi biểu diễn, mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Anh khen ngợi, nói tốt về cô gái ấy rất nhiều.

Nhưng thứ tình cảm ấy không giống với tình yêu. Anh dành những lời khen cho cô vì cô "là người chịu đựng" và tình cảm anh dành cho cô gói gọn lại trong 2 từ "áy náy". Áy náy vì anh không có thời gian ở bên cạnh cô nhiều như anh nói, hoặc vì quan niệm về tình yêu đã trở nên nhạt nhòa ở trong anh. "Trải qua nhiều chuyện, tôi thấy tình yêu không còn quan trọng nữa. Có thì tốt mà không có cũng không sao cả!".

Quan niệm về tình yêu của Sỹ Luân giờ không giống với bất kỳ một chàng trai nào, chứ không nói tới chuyện nó trở thành lạ lẫm và khác biệt hẳn trong giới nghệ sỹ vốn ồn ào chuyện tình ái: "Bây giờ mọi chuyện Sỹ Luân đều nghe theo mẹ. Mẹ nói yêu ai, Luân sẽ yêu người đó. Mẹ không muốn Luân yêu ai, Luân cũng sẽ thôi. Vì Luân hiểu, mẹ lúc nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con!".

Nghe không hề giống với một người đàn ông trưởng thành một chút nào, đừng nói tới việc đó là lời nói của một chàng nghệ sỹ tài hoa, nổi tiếng và có một vẻ ngoài không tệ. Nhưng có lẽ, Sỹ Luân và gia đình có những lý do của riêng mình. Khi người ta từng đi lại giữa cuộc sống và cõi chết tới vài lần, họ sẽ hiểu đâu là điều quan trọng nhất của cuộc đời mình. Cũng tương tự vậy, khi bậc cha mẹ nào từng đau tới xé lòng khi thấy những buồn bã trong tình yêu thiếu chút nữa mang con trai mình đi vĩnh viễn, họ sẽ hiểu lòng cha mẹ Sỹ Luân.

Chàng nhạc sỹ của những bản tình ca đang có nhiều đổi thay trong suy nghĩ. Điềm đạm hơn, già dặn hơn và thanh thản hơn trong những bon chen, sân si của cuộc đời. Anh từng nói, khi tỉnh giấc sau biến cố, anh đã có cảm giác mình từng là một tu sĩ nhỏ bé trong kiếp trước. Anh thậm chí đã xin xuống tóc nhưng không thành vì gia đình không đồng ý và chính bản thân anh cũng nhận thấy mình không phù hợp với cuộc sống trong những ngôi chùa. Cũng chẳng hề gì, anh vẫn có thể là một nhà tu hành lãng du trong âm nhạc, với một tâm hồn trong sáng và không còn nhuốm bụi trần ai...

Album sắp tới của anh sẽ là một album nhạc Phật - một album kì lạ nhất từ trước tới nay trong làng giải trí và có lẽ, nó sẽ không được đón nhận nhiều như những sáng tác trước của anh. Nhưng có lẽ, sau chuỗi ngày dài cống hiến cho đời, giờ cũng đến lúc Sỹ Luân cần có một tác phẩm dành tặng riêng mình....

  • K.A
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn