Nhận biết chứng trầm cảm khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trầm cảm khi mang thai là một trong những bệnh khá phổ biến ở các mẹ bầu, tuy nhiên làm thế nào để có thể nhận biết được bệnh này khi mang thai?

Nhận biết chứng trầm cảm khi mang thai

Có rất nhiều phụ nữ trong thời gian “bầu bí” bỗng dưng cảm thấy buồn chán, phiền  lòng mà không rõ lý do và tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Phải chăng liệu đó có phải bạn đang mắc chứng trầm cảm khi mang thai. Và nếu vậy thì bệnh có những biểu hiện gì và cách chữa trị ra sao để không làm ảnh hưởng đến thai nhi?

Nguyên nhân nào dẫn đến chứng trầm cảm khi mang thai ở phụ nữ?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến chứng trầm cảm ở các thai phụ. Đó có thể là sự thay đổi hoóc-môn (nội tiết tố), di truyền, áp lực cuộc sống, mang bầu khi tuổi đời còn trẻ, phụ nữ bị lạm dụng hay các vấn đề về tuyến giáp.

Do thay đổi hoóc-môn: Hoóc-môn ảnh hưởng trực tiếp đến các chất hóa học kiểm soát cảm xúc và tâm trạng. Những biến động của hoóc-môn cũng làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thai và dẫn đến việc bị trầm cảm.

Mô tả ảnh.
Nhận biết chứng trầm cảm khi mang thai ở phụ nữ?

Do di truyền: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chứng trầm cảm cũng có thể bị di truyền qua các thế hệ trong gia đình. Nếu trong gia đình có người có tiền sử bị trầm cảm hay rối loạn cảm xúc thì các mẹ bầu cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị trầm cảm hơn trong giai đoạn mang thai của mình.

Do mang thai khi tuổi đời còn trẻ: Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu phụ nữ trẻ mang thai có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn phụ nữ ở các độ tuổi lớn hơn.

Do rối loạn tuyến giáp: Đây vẫn là vấn đề liên quan đến hoóc-môn. Tuyến giáp chính là nơi sản sinh ra hoóc-môn ảnh hưởng đến sự thay đổi nội tiết tố lớn của phụ nữ có bầu.

Một khi tuyến này bị rối loạn, họ cũng bị trầm cảm.

Do cảm thấy cô đơn: Đối với nhiều thai phụ, thì việc chồng phải đi xa dài ngày trong giai đoạn có thai và đang sống và làm việc trong một thành phố không thân thuộc? hay bạn cảm thấy cô đơn khi không có ai để chia sẻ... đều có thể dẫn tới trầm cảm.

Những triệu chứng của bệnh trầm cảm

Các thai phụ cũng nên lưu ý nếu có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây xảy ra mỗi ngày trong cùng một khoảng thời gian là 2 tuần thì tốt nhất các mẹ bầu hãy nên đi gặp bác sĩ để có thể tìm ra được những phương pháp điều trị cho phù hợp:

-    Có tâm trạng buồn bã, bồn chồn hoặc chán nản

-    Thường xuyên khóc nhiều

-    Không muốn gần gũi với bạn bè và gia đình

-    Không quan tâm, hứng thú đến các hoạt động bên ngoài

-    Sụt cân nhanh chóng

-    Thèm ăn vặt hoặc không có cảm giác ăn uống ngon miệng

-    Khó ngủ, hoặc ngủ quá nhiều

-    Suy nghĩ thiếu tập trung hoặc khó đưa ra quyết định

-    Có ý nghĩ về cái chết hoặc tự sát

-    Đau đầu, đau bụng

-   Có những dấu hiệu sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu và ma túy

Có những biện pháp nào để tránh chứng trầm cảm ở phụ nữ mang thai?

Bạn hãy đơn giản hóa mọi chuyện:

Đây là cách giúp bạn giảm tải các suy nghĩ. Bạn hãy luôn ưu tiên bản thân trong danh sách những thứ cần làm. Thay vì lau nhà, dọn cửa, hãy đọc sách, ăn sáng trên giường và đi dạo trong công viên. Hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Hãy nói ra tất cả mọi chuyện:

Hãy tâm sự những điều làm bạn sợ hãi và lo lắng với cô bạn thân. Luôn trò chuyện với chồng một cách cởi mở và bạn sẽ nhận được sự chân thành từ chồng.

Hãy tìm người đồng cảm với bạn:

Bạn có những cảm xúc tiêu cực dù nói ra hay không đều có ảnh hưởng đối với đứa trẻ trong bụng. Vậy nên điều quan trọng là tìm được người thân hay cô bạn đồng cảm, giúp mình thoát ra khỏi những suy nghĩ không vui.

Hãy thư giãn:

Nếu bạn đang có những triệu chứng của bệnh trầm cảm. Để lấy lại bình tĩnh, hãy nghe một bản nhạc cổ điển hằng ngày. Nghỉ ngơi và ngủ đủ cũng giúp tâm trạng tốt lên, tươi mới hơn.

Bạn hãy thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh và tập luyện:

Bạn hãy tự rèn luyện cho mình một lối sống khoa học và chia nhiều bữa nhỏ, ăn thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con, đồng thời cũng giúp thai phụ cảm thấy mình khỏe khoắn, đầy sức sống.

Ngoài ra, việc tập luyện đều đặn và tập yoga vừa giúp giữ dáng vừa giúp tinh thần phát triển theo hướng tích cực.

Hãy thử ăn sô cô la đen: Theo một nghiên cứu cho thấy ăn một lượng nhỏ sô cô la sẽ giúp xua tan sự phiền muộn khi mang thai.Bởi trong Sô cô la có chứa chất theobromine, có tác dụng giãn cơ và nở mạch máu. Ăn các miếng sô cô la nhỏ được cho là giúp giảm hội chứng tiền sản giật.

8 dấu hiệu cực nguy hiểm bà bầu không được coi thường
8 dấu hiệu cực nguy hiểm bà bầu không được coi thường
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu mẹ gặp bất cứ triệu chứng nào dưới đây, hãy lập tức đến gặp bác sĩ để kiểm soát tình hình vì rất có thể bé con trong bụng đang "bất ổn" đấy!
Viêm cổ tử cung có mang thai được không?
Viêm cổ tử cung có mang thai được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Viêm cổ tử cung có mang thai được không là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy có hay không việc mang thai được khi bị bệnh?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn