Đồ chơi nào kích thích sự sáng tạo, trí thông minh của trẻ từ sớm?

( PHUNUTODAY ) - Đồ chơi cho trẻ sơ sinh đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển. Chúng có khả năng kích thích các giác quan cũng như trí thông minh của bé phát triển vượt bậc.

 Bên cạnh cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để bé cao lớn, khỏe mạnh hơn mỗi ngày thì việc làm sao để bé thông minh, sáng tạo hơn mỗi ngày cũng luôn là mối băn khoăn, lo lắng của các bậc cha mẹ. Trí tuệ của mỗi bé bị chi phối bởi nhiều yếu tố như: gen, dinh dưỡng, giáo dục, môi trường,…Đặc biệt trong suốt những năm tháng ấu thơ thì những người “bạn thân” không thể thiếu của các bé là những món đồ chơi cũng góp phần ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức và phản xạ của bé.

1. Đồ chơi cầm tay

Bé sơ sinh sẽ thích những loại đồ chơi mềm mại, dễ cầm nắm bằng cả bàn tay vì bé chưa thể cầm đồ vật bằng ngón tay.

IMG_8425

Vì vậy mẹ nên chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh cầm tay dễ cầm, có nhiều màu sắc tương phản và hoa văn rõ rệt. Đồ chơi cầm tay giúp cho bé phát triển kĩ năng cầm nắm đồ vật

2. Hộp âm nhạc

Theo các nghiên cứu khoa học, âm nhạc có khả năng giúp tăng trí nhớ, sự chú ý và cả kỹ năng ngôn ngữ sau này cho bé sơ sinh. Một nghiên cứu mới đây của Đại học Brigham Young còn cho thấy âm nhạc giúp phát triển thể chất của trẻ sinh non. Vì vậy mẹ có thể chọn các hộp âm nhạc cho bé chơi để giúp bé phát triển toàn diện về não bộ và thể chất.

IMG_8426

Mẹ nên chọn các loại nhạc êm dịu, tốt nhất là loại nhạc mà bé đã thường được nghe khi còn ở trong bụng mẹ. Nhạc rock, ồn ào sẽ không phù hợp làm đồ chơi cho trẻ sơ sinh. Mẹ có thể biết được bé có thích loại nhạc ấy không bằng cách xem phản ứng của bé.

3. Sách vải

Sách vải là loại đồ chơi cho bé sơ sinh tốt nhất. Mẹ có thể bế bé trong lòng rồi đọc cho bé nghe những câu chuyện trong sách.

IMG_8427

Loại sách phù hợp với bé là những loại có nhiều màu sắc, tranh ảnh và không quá phức tạp. Việc đọc sách cho bé nghe từ nhỏ sẽ giúp phát triển sở thích đọc sách sau này

4. Đồ treo nôi

Các loại đồ chơi treo nôi với màu sắc nổi bật, họa tiết rõ ràng sẽ rất được các bé sơ sinh yêu thích. Tuy nhiên mẹ nhớ treo các loại đồ chơi này ở xa tầm với của bé để tránh nguy hiểm. Các loại đồ treo nôi sẽ giúp bé phát triển khả năng nhìn, phân biệt đồ vật.

5. Lục lạc đeo tay

Các loại lục lạc đeo tay với âm thanh vui nhộn, đáng yêu là loại đồ chơi được nhiều bé sơ sinh ưa chuộng. Với loại đồ chơi này bé có thể tự tạo ra âm thanh của riêng mình khi giơ tay, chân lên cao.

IMG_8424

Mẹ nên chọn các loại lục lạc nhiều màu sắc rực rỡ, nổi bất. Các loại họa tiết kẻ sọc hoặc chấm bị thường thu hút sự chú ý của bé dễ dàng hơn

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn