Những cấm kỵ trong chăm sóc trẻ sơ sinh ai cũng cần phải biết

( PHUNUTODAY ) - Những cấm kỵ trong chăm sóc trẻ sơ sinh ai cũng cần phải biết - nhất là các mẹ nhớ chú ý để tránh hại con!

 Điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh

thoi-quen-tuyet-doi-cam-ky-khi-cham-soc-tre

 

Dùng mật ong tưa lưỡi

Đánh tưa lưỡi bằng mật ongkinh nghiệm dân gian truyền đời, được nhiều người cho là có hiệu quả, nhưng khoa học hiện đại chứng minh phương pháp này nguy hiểm với trẻ nhỏ.

Trong mật ong có nhiều độc tố Botulinum, tác động lên dây thần kinh cơ, gây liệt. Nếu ngộ độc nặng có thể tử vong. Trẻ dưới một tuổi (đặc biệt dưới 6 tháng) có nguy cơ ngộ độc cao với độc tố này, do vậy không được cho bé dùng mật ong cũng như đánh tưa bằng mật ong. Để bé được an toàn, mẹ hãy dùng dung dịch tưa lưỡi có bán ở các hiệu thuốc tây để vệ sinh miệng cho bé.

Cho con uống quá nhiều nước lọc

Sữa mẹ có 88% là nước, do đó, bé bú mẹ sẽ không cần bổ sung thêm nước. Kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh nhỏ, uống thêm nước sẽ làm dạ dày bé bị đầy, không còn chỗ trống dung nạp thêm sữa mẹ khiến bé no và bỏ bú. Lượng sữa được hấp thụ giảm dẫn đến bé sẽ còi cọc, chậm lớn

Theo các bác sĩ Nhi khoa, nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Hạ natri não hay là nhiễm độc nước ở trẻ còn có khả năng gây tử vong.

Nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ.

Ủ ấm/ chườm đá khi trẻ bị sốt

Ủ ấm khi trẻ bị sốt dẫn tới bé bị mồ hôi, thấm ngược lại cơ thể và gây viêm phổi. Hơn nữa, cách làm này thực sự nguy hiểm vì có thể làm thân nhiệt trẻ càng tăng cao, gây nguy cơ sốt co giật ngay lập tức.

Dùng túi đá chườm lạnh cho con cũng thực sự rất nguy hiểm và mẹ tuyệt đối không nên làm. Cơ thể bé đang nóng, nếu bạn chườm đá lạnh, nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột có thể gây bỏng lạnh, khiến trẻ bị suy hô hấp tức thì.

thoi-quen-tuyet-doi-cam-ky-khi-cham-soc-tre1

 

Lưu ý dân gian khác

Không cho trẻ sơ sinh soi gương

Không nên cho trẻ soi gương vì bé sẽ sợ, hay khóc, hoảng loạn lúc đi ngủ. không nên để gương chiếc thẳng vào giường nơi em bé nằm.

Khi khách đến thăm trẻ sơ sinh

Tuyệt đối phải biết ý khen bé “trộm vía”. Không khen bé béo mập, xinh đẹp vì như vậy bị gọi là quở. Quan niệm dân gian cho rằng như vậy trẻ sơ sinh sẽ lười bú, sút cân và đau ốm.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn