Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là ai?

( PHUNUTODAY ) - Trong giới đạo diễn, Nguyễn Quang Dũng nổi danh là người mát tay khi “sờ đến bộ phim nào là bộ phim đó nổi tiếng”, bài viết dưới đây sẽ các bạn hiểu rõ hơn về nam nghệ sĩ này nhé!

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là ai?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sinh ngày 18/12/1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc đời của đạo diễn Quang Dũng là ai?

Khoảng 10 năm trước khi gặp Dũng “khùng”, người ta sẽ nói anh là con trai của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Bây giờ sự việc có thay đổi hơn một chút, họ nói Nguyễn Quang Sáng là bố của Đạo diễn Dũng “khùng”. Tuy nhiên, nhà văn Nguyễn Quang Sáng không bao giờ lấy làm buồn về điều đó, trái lại, ông hết sức tự hào về cậu con trai tài hoa, nổi loạn và “không giống ai” của mình.

3.tieu-su-nghe-si-quang-dung-1-phunutoday.vn

Nguyễn Quang Dũng sinh năm 1978, là con trai thứ hai của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Khác với người anh trai lớn hiền lành, học giỏi và theo đuổi ngành kiến trúc, Nguyễn Quang Dũng có cái chất nghệ sỹ của cha nên từ nhỏ đã có cái “ngất ngư” rất nghệ sĩ. Ngày bé, Nguyễn Quang Dũng học không giỏi, nếu không muốn nói là hơi kém. Suốt từ cấp 1 đến cấp 3, năm nào anh cũng chỉ xếp loại Trung bình, chỉ vừa đủ điểm để lên lớp. Một trong những môn học mà Nguyễn Quang Dũng học kém nhất lại chính là môn văn, vì anh thường xuyên viết sai chính tả nên thường xuyên bị điểm kém.

Có lẽ với Dũng “khùng”, việc làm một bộ phim hay còn dễ hơn rất nhiều so với việc làm một bài văn để qua ngưỡng điểm 5. Học kém Văn là thế, nên cứ thỉnh thoảng, các cô giáo ở trường lại gọi nhà văn Nguyễn Quang Sáng lên “phê bình” cậu con trai Nguyễn Quang Dũng của ông, rằng “Bố là nhà văn mà sao con trai lại học dốt văn thế?”. Điều đó chưa bao giờ khiến Nguyễn Quang Sáng cảm thấy phiền hà, bực bội. Bởi Nguyễn Quang Sáng vẫn luôn nổi tiếng là một người bố tâm l‎ý, cho phép con cái phát triển một cách tự do, theo những thiên hướng mà chúng có.

Chính vì vậy, có lần, để chặn đứng việc cô giáo thường xuyên phê phán con trai mình học kém môn Văn, Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã nổi cáu với cô giáo của con trai và nói “Tại sao bố là nhà văn thì con lại không thể dốt văn”. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng từng tâm sự, chỉ có duy nhất một lần ông tìm cách kìm hãm thiên hướng của cậu con trai, đó là khi ông thấy con trai lần lượt phổ nhạc hết thơ của Văn Cao đến Hàn Mạc Tử. Sợ cậu con trai 16 tuổi đầu của mình không thể cảm nhận được hết ‎ý tứ trong đó, nên ông ngăn lại. Nhưng sau này ông lại thấy ân hận vì điều đó vì ông cho rằng, mình đã không cho con làm những điều nó thích,vào cái tuổi mà đáng lẽ ra hoàn toàn có quyền làm như thế.

3.tieu-su-nghe-si-quang-dung-2-phunutoday.vn

Trước khi Nguyễn Quang Dũng trở thành một đạo diễn tài hoa, nổi tiếng và chết danh với cái tên Dũng “khùng”, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã từng tưởng rằng con trai mình sẽ thành một nhà thơ, hoặc một nhạc sĩ. Bởi ngay từ bé, Nguyễn Quang Dũng đã có những bài thơ đăng báo, thậm chí đã có một lần, khi còn rất nhỏ, Nguyễn Quang Dũng đã được vinh hạnh trở thành đồng tác giả với nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn trong nhạc phẩm Mẹ vắng nhà.

Những bộ phim bạc tỷ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Tuy thất bại về doanh thu nhưng qua bộ phim Hồn Trương Ba, da Hàng thịt (2006), tài năng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được các hãng phim phát hiện và sẵn sàng mời anh cộng tác với thù lao rất cao. Anh đã chứng tỏ mình không phải "hàng chợ" khi thực hiện bộ phim siêu lãng mạn Nụ hôn thần chết(2008) với doanh thu 16 tỷ đồng, tương đương 1 triệu USD lúc bấy giờ. Tác phẩm này đã lăng xê thành công Thanh Hằng và đưa Johnny Trí Nguyễn trở thành cái tên được khán giả yêu thích.

Với doanh thu vượt ngưỡng 20 tỷ, bộ phim Giải cứu thần chết (2009) đã lập kỷ lục mới cho mùa phim Tết. Tác phẩm thứ 3 của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đánh bại 2 đối thủ khác Đẹp từng centimet (cao gấp 3 lần) và Huyền thoại bất tử (cao gấp 9 lần) cùng chiếu trong dịp Tết. Bộ phim cũng đã làm mới tên tuổi của Minh Hằng sau một thời gian nhàm chán trên màn ảnh nhỏ.

Kết hợp 2 "nàng thơ" tên Hằng - Thanh Hằng và Minh Hằng trong một không gian tuyệt đẹp của vùng biển Phan Thiết, bộ phim thuộc thể loại tình cảm hài Những nụ hôn rực rỡ (2010) tuy không lập kỷ lục phòng vé mới nhưng cũng thu về 20 tỷ. Không ít khán giả trẻ đã bỏ tiền mua vé xem đi xem lại đến 3-4 lần..

Mỹ nhân kế (2013) là bộ phim đầu tiên Nguyễn Quang Dũng thử thách bản thân với định dạng 3D. Mặc dù có nhiều tranh luận trái chiều, kẻ khen người chê nhưng cuối cùng, tác phẩm này lại giúp Nguyễn Quang Dũng giữ vững ngôi vị đạo diễn bạc tỷ của phim Việt với doanh thu kỷ lục khoảng 70 tỷ. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên của anh được phát hành chính thức tại Mỹ. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn