Những dấu hiệu bạn cần đi khám gấp kẻo ung thư phổi giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu bạn cần đi khám gấp kẻo ung thư phổi giai đoạn cuối, lưu ý ngay.

benh-ung-thu-phoi-giai-doan-dau-2

 

Ung thư phổi ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống sót sau khi cắt bỏ khối u có thể lên đến 70%. Do đó, suckhoe9.com xin được chia sẻ tới các bạn những dấu hiệu phát hiện sớm ung thư phổi để có thể hỗ trợ tích cực trong việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu.

Những dấu hiệu sớm phát hiện ung thư phổi

Bệnh nhân cần được khám lâm sàng một cách tỉ mỉ, đối với các bệnh nhân đã biết rõ hoặc nghi ngờ ung thư phổi vì những biểu hiện đa dạng của diễn tiến tại chỗ - tại vùng và di căn xa.

Ung thư trong nhu mô phổi không gây đau đớn thế nên thường khi bệnh diễn tiến xa mới có các triệu chứng xuất hiện. Các triệu chứng xuất hiện vào lúc chẩn đoán ung thư phổi tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối bướu, của bất kỳ ổ di căn nào cũng như mức độ xâm lấn đến các cơ quan, sự xuất hiện ngẫu nhiên của dấu hiệu tiền ung thư.

Các triệu chứng thường gặp là ho, chiếm khoảng 70% các trường hợp, khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.

Khi bướu ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da. Nhóm triệu chứng này được gọi là hội chứng Pancoast. Khi ung thư ở đỉnh phổi đã gieo rắc và xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, hội chứng Horner xuất hiện với triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi không rõ ràng, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm:

Đau tức ngực

Đó là cảm giác khi bạn bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Bạn cần chú ý bởi có thể đó là một trong những biểu hiện của ung thư phổi.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt

Loại ung thư này thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh.

Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệu ung thư không giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

Sụt cân

Sụt cân là một dấu hiệu thường thấy, nhưng nó thường kết hợp với các triệu chứng khác, cho nên nó không phải là triệu chứng đặc hiệu riêng cho ung thư phổi.

dau-hieu-ung-thu-phoi

 

Yếu tố di truyền chỉ chiếm dưới 10%

Trước đây, mọi người thường nghĩ ung thư là do gene di truyền nhưng theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, yếu tố di truyền chỉ chiếm dưới 10%, còn lại phần lớn ung thư phát sinh do các thói quen không có lợi cho sức khỏe như: Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng không an toàn, không hợp lý, ít vận động thể lực, quan hệ tình dục không an toàn, ô nhiễm môi trường…

Đặc biệt, hút thuốc lá là nguyên nhân của 30% trong tổng số các loại ung thư ở người, bao gồm: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư khoang miệng, ung thư bàng quang, ung thư tụy và ung thư dạ dày. Riêng với ung thư phổi, hút thuốc lá là nguyên nhân của trên 90% trường hợp mắc bệnh. Theo phân tích, dòng khói từ đầu điếu thuốc lá cháy có chứa các chất độc gây ung thư còn nhiều hơn dòng khói chính do người hút hít vào trong phổi của mình. Trong khói thuốc lá không chỉ có chất nicotin ảnh hưởng đến hệ tim mạch mà còn có trên 70 loại hóa chất độc hại khác nhau có thể gây ung thư. Đặc biệt, trong số này có tới 43 chất đã được chứng minh là gây bệnh ung thư như: Benzopyren, nitrosamine, cadmium, niken, urethane, toluidine.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, những người không hút thuốc lá nhưng sống cùng với người hút thuốc và hít phải khói thuốc thì cũng có nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến hút thuốc, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Đó là nguyên nhân vì sao nhiều bệnh nhân dù không hút thuốc lá vẫn bị ung thư phổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn