Những điều bạn tuyệt đối không bao giờ được làm sau khi ngủ dậy

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ngủ dậy dù có thế nào đi chăng nữa bạn cũng không nên làm những điều dưới đây!

Những điều không nên làm khi vừa mới ngủ dậy 

Uống cà phê

dieu-khong-lam-khi-ngu-da

Không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy.

Uống cà phê quá sớm mức năng lượng cơ thể tăng lên một cách tự nhiên ngay sau khi bạn thức dậy, vì vậy uống cà phê lúc này sẽ gây ra sự tăng năng lượng đột biến khiến bạn có cảm giác bồn chồn, khó chịu. Để phát huy được lợi ích từ cà phê, bạn nên uống 1 giờ sau khi thức dậy. Đó là khi mức năng lượng của cơ thể bắt đầu giảm mạnh.

Đi tiểu ngay khi ngủ dậy

Những người buổi tối uống nhiều nước hoặc có triệu chứng tiểu nhiều, sáng sớm thường bị tỉnh giấc vì muốn đi tiểu. Nếu khi đang lơ mơ tỉnh giấc mà đi ngay vào phòng vệ sinh thì rất nguy hiểm. Giáo sư Dương Lực thuộc Viện Khoa học Trung Y Trung Quốc (ở Bắc Kinh) cho biết, vừa mở mắt đã bước xuống giường đi tiểu ngay sẽ khiến bàng quang rơi vào trạng thái đột nhiên rỗng không, dễ làm con người hạ huyết áp, đại não tạm thời thiếu máu cung cấp, có thể dẫn tới ngất xỉu. Tốt nhất, bạn nên ngồi trấn tĩnh một chút cho mình tỉnh táo, uống một cốc nước để lấy lại tinh thần, ổn định năng lượng cho cơ thể rồi mới đi tiểu. Việc này có tác dụng rất tốt trong việc tránh tình trạng chóng mặt, choáng váng vào buổi sáng khi bạn đi tiểu ngay lúc vừa ngủ dậy.

Vội vàng đứng dậy

Không ít người vừa thức giấc đã vội từ giường bước xuống đất, đứng thẳng luôn và cảm thấy... hoa mắt chóng mặt. Bác sỹ Chu Nghênh Xuân - Chủ nhiệm khoa Trung Y thuộc Viện Y Phương Nam (Đại học Y khoa Phương Nam) cho biết, sau khi dậy, cơ thể cần một quá trình để thích ứng từ trạng thái trì hoãn hoạt động chuyển sang sẵn sàng vận động. Nếu lập tức tung chăn, thò chân xuống đất và đứng thẳng để mặc quần áo, làm vệ sinh cá nhân, cơ thể sẽ không kịp thích ứng với việc chuyển trạng thái. Lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ do thay đổi tư thế quá nhanh, từ đó, con người dễ chóng mặt, hoa mắt và thậm chí có thể phát sinh bệnh về mạch máu tim, não ở người già.

Việc nên làm khi vừa ngủ dậy

Uống nước

dieu-khong-lam-khi-ngu-day-phunutoday.vn-1

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn sẽ bị mất khá nhiều nước.  

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn sẽ bị mất khá nhiều nước. Vì vậy, sau khi ngủ dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa thể “tỉnh táo” ngay được. Lúc này bạn nên uống một cốc nước. Theo Mara Z. Vitolins, một giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Wake Forest Baptist (Hoa Kỳ), thì cơ thể bạn không phải lúc nào cũng phát ra tín hiệu rõ ràng rằng bạn đang đói và khát. Do đó, buổi sáng thức dậy, cho dù không khát bạn cũng cần phải uống nước.

Nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm và giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Mọi chức năng hoạt động trong cơ thể con người đều cần nước, vì vậy, uống nước buổi sáng sẽ giúp các cơ quan này nhanh chóng đi vào quỹ đạo hoạt động của nó nhanh hơn. Hơn nữa, uống nước sau khi thức dậy còn giúp loại bỏ các độc tố bám ở đường ruột và thải ra ngoài.

Kéo căng cơ thể

Đây cũng là một hình thức thể dục nhưng ở mức độ nhẹ nhàng và giúp cơ thể thư giãn.

Khi ngủ, bạn có thể nằm với nhiều tư thế (nằm sấp, co chân, nằm nghiêng…). Tất cả các tư thế này đều có thể khiến bạn bị mỏi, không thoải mái, thậm chí bạn còn có cảm giác đau người khi thức dậy. Vì vậy, sau khi thức dậy, việc bạn cần làm là kéo căng cơ thể với một vài động tác thể dục đơn giản như vặn mình, vươn vai…

Các động tác này giúp kích hoạt, thư giãn và cân bằng các cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn