Cách xử lý khi bị chuột rút

( PHUNUTODAY ) - Khi bị chuột rút sẽ xảy ra tình trạng co thắt đột ngột, dây ra những cơn đau dữ dội ở một bắp thịt nào đó trên cơ thể. Vậy làm thế nào để giảm đau nhanh chóng và giúp bạn thoát ra khỏi chuột rút nhanh nhất? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số cách để xử lý tình trạng này.

 1. Nguyên nhân gây ra chuột rút

Chuột rút có thể xảy ra ở tất cả các bắp thịt trên cơ thể, nhưng những nơi thường bị chuật rút nhất có thể kể đến đó là chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Nguyên nhân gây ra chuột rụt có rất nhiều, tiêu biểu là do:

- Do rối loạn chức năng thần kinh thực vật

- Cơ thể bạn quá mệt mỏi, cùng với việc ra quá nhiều mồ hôi, gây ra mất nước, mất muối Natri clorua trong cơ thể.

- Các cơ bắp phải làm việc quá sức, hoặc bị lạnh gây ra ứ đọng axit lactic trong cơ, nên gây ra tình trạng chuột rút, đây là nguyên nhân phổ biến nhất.

2. Những đối tượng dễ bị chuột rút nhất?

Như đã nói ở trên, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chuột rút là do các cơ phải vận động quá sức, vậy nên các đối tượng dễ bị chuột rút thường là: các vận động viên thể thao, những người leo núi, những người phải leo cầu thang bộ lên quá nhiều tầng, những phụ nữ mang thai,.... thông thường, khi lao động quá sức hoặc phải leo dốc nhiều, các cơ phải hoạt động quá nhiều, gây ra mất nước, mất muối trong cơ thể,... sẽ khiến tình trạng chuột rút xuất hiện nhiều hơn.

xu-tri-khi-bi-chuot-rut

Đối với những người đang mang thai, thông thường đến tháng thứ 6 trở đi sẽ hay gặp phải tình trạng chuột rút này do thiếu calcium, phospho, magnesium, cũng bở sức nặng của tử cung chèn ép vào các mạch máu làm cho cơ thể chịu sức nặng.

Ngoài ra, những người ngồi làm việc quá lâu trong một tư thế thường cũng bị co cứng cơ, gây chuột rút.

Tình trạng chuột rút có thể xảy ra ngay khi đang vận động trong thời gian liên tục, hoặc có thể là khi bạn đang ngủ, cũng có thể là những lúc cơ thể mệt mỏi, đói và khát nước.

3. Cách xử lí khi bị chuột rút

Lúc bị chuột rút, cơ sẽ rất đau, khó có thể cử động bình thường được, cần phải nhanh chóng thực hiện các thao tác sau để giảm đau: Dừng các động tác vận động, thả lỏng các chi để cơ bắp được thư giãn, sau đó nhẹ nhàng xoa bóp các cơ, nếu có dầu nóng thì dùng dầu nóng để xoa cùng sẽ hiệu quả hơn.

Nếu chuột rút ở cẳn chân thì bạn nên duỗi cơ ra, sau đó kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

Nếu bị chuột rút ở bắp đùi thì cần phải nhờ người khác kéo thẳng chân ra, nâng cao gót chân, đồng thời ấn đầu gối xuống.

Nếu bị chuột rút cơ xương sườn, phải hít thở sâu để thư giãn cơ, đồng thời xoa bóp nhẹ quanh lồng ngực.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn