Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi ăn uống trong ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Đối với dinh dưỡng của những mẹ bầu thì cần có những lưu gì các mẹ hãy cùng tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho các bà bầu trong ngày tết

Mẹ bầu nên ăn vừa phải các loại bánh kẹo ngọt

Trong dịp tết, mứt và các loại bánh ngọt là những loại thức ăn không thể thiếu. Tuy nhiên, chúng lại có hàm lượng đường khá là cao và cũng không chứa nhiều dinh dưỡng cho mẹ và bé. Không những thế, khi mẹ bầu ăn nhiều mứt và bánh kẹo ngọt sẽ làm mẹ dễ tăng cân và có khả năng bị mắc bệnh tiểu đường trong thai kì. Do đó, mẹ bầu nên ăn vừa phải bánh kẹo, mứt thôi. Mẹ có thể ăn trái cây và rau củ để thay thế.

Luôn mang theo nước lọc bên mình

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ đặc biệt cần nhiều chất lỏng, chủ yếu là nước lọc. Nước không chỉ giúp mẹ bầu không bị táo bón mà còn giúp máu tuần hoàn tốt cho cả mẹ và con.

Đặc biệt là trong những ngày Tết, bạn thường xuyên phải ra ngoài, có khi đi những chặng đường dài để thăm hỏi mọi người. Đừng để mình bị mất nước vì lý do như thế.

38.che-do-dinh-duong-cua-me-bau-trong-ngay-dau-nam-moi-phunutoday.vn
 

Cùng với đo, khi ăn uống trong các bữa ăn, nên hạn chế tối đa lượng nước ngọt có ga và tuyệt đối không bia rượu. Thay vào đó, bạn có thể uống nước ép trái cây hoặc nước luộc rau...

Đừng quên mang theo sữa, bánh quy và trái cây

Bữa ăn ngày Tết thường xáo trộn thất thường. Nếu dự tính đi chơi xa, hoặc có kế hoạch thăm hỏi bà con họ hàng, bạn nên mang theo vài hộp sữa, một ít trái cây, bánh quy... Những thứ này sẽ giúp bạn “chế ngự” được cơn đói đến bất chợt. Đặc biệt, những hộp sữa mang theo sẽ “nhắc nhở” bạn cung cấp canxi đầy đủ cho cơ thể, dù trong những ngày lễ Tết.

Những lưu ý hết sức quan trọng về dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết

+ Rượu bia, cà phê là thứ phải nói “không” trước tiên. Rượu có thể gây sẩy thai, ngộ độc, vì vậy nó đặc biệt nguy hiểm.

Nói “không” với một số loại thực phẩm 

Thật khó có thể kiểm soát được mình trong những cuộc vui ngày Tết nhưng sức khỏe của bạn và em bé là quan trọng hơn cả, mẹ hãy cố gắng không sử dụng những chất ảnh hưởng không tốt này đến em bé.

– Rượu bia, cà phê là thứ phải nói “không” trước tiên. Rượu có thể gây sẩy thai, ngộ độc, vì vậy nó đặc biệt nguy hiểm.

– Bên cạnh đó, một vài thực phẩm mẹ tuyệt đối không được ăn như nem chua, tré (thường được mời trong các bữa tiệc) bởi những món ăn này được chế biến từ thịt sống và không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào nên khi ăn nem chua mẹ bầu rất dễ bị nhiễm khuẩn Ecoli gây tiêu chảy.

– Thức ăn xông khói, nướng: Thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng. Lời khuyên là mẹ bầu không nên ăn những loại thực phẩm này.

– Thực phẩm chế biến sẵn và các món chiên, rán: Đây là loại đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói của mẹ bầu

– Mẹ bầu cũng cần lưu ý trong dịp Tết không nên “thả cửa” với các loại kẹo ngọt, sôcôla, trái cây sấy, thịt hộp. Tất cả những thực phẩm này đều không tốt cho bạn cũng như cho bé yêu đấy!

Những món ngon ngày Tết lưu ý khi ăn

– Bánh chưng: Chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao do được làm từ gạo nếp và thịt mỡ. Mẹ bầu chỉ nên ăn ở mức độ “chừng mực” để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt, bánh chưng không thích hợp cho nhóm thai phụ béo phì, cao huyết áp.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng mình sử dụng những chiếc bánh chưng được đặt (hoặc mua) hợp vệ sinh. Bánh được nấu kỹ, khi bóc ra, lớp vỏ bánh có màu xanh đặc trưng của lá dong, có vị thơm của gạo nếp, đỗ xanh và nhân thịt…

– Dưa hành: Nếu bạn bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa khi mang thai thì không nên thử món dưa hành (hoặc các loại dưa muối khác). Bản chất của dưa hành là chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

– Lẩu: Món lẩu cũng là lựa chọn của rất nhiều gia đình trong dịp Tết. Thế nhưng, mẹ bầu nên hạn chế ăn lẩu vì món này có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa và gây nhiễm ký sinh trùng. Món lẩu chưa chín kỹ có thể dẫn tới chứng giun sán. Việc ăn lẩu cũng có thể gây hại cho dạ dày và đường ruột. Và những món lẩu có vị cay sẽ rất dễ làm tổn thương dạ dày.

– Mứt là loại thực phẩm chứa nhiều đường nên không thích hơp nếu thai phụ dùng nhiều. Tuy nhiên, với một số loại mứt có độ ngọt vừa phải và mẹ bầu biết “điểm dừng” khi ăn chẳng hạn như mứt cà rốt, mứt dừa, mứt gừng, mứt tắc, mứt me,… cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu đấy. Lưu ý là mẹ bầu chỉ nên sử dụng các loại mứt còn hạn sử dụng và có nhãn mác sản xuất rõ ràng. Những loại mứt đóng gói bày bán sẵn thường ẩn chứa nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm; do đó, bạn không nên ăn.

Đề phòng rối loạn tiêu hoá

Những bữa ăn thịnh soạn ngày tết thường hay chứa nhiều chất đạm, đường và chất béo, ít chất xơ sẽ làm bạn khó tiêu, đầy bụng thậm chí táo bón. Mẹ hãy cố gắng để ý đến khẩu phần ăn của mình chú ý bổ sung nhiều chất xơ, hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường… để tránh tăng cân quá nhiều cũng như ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé yêu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link