Những đối tượng tuyệt đối không được ăn cua

( PHUNUTODAY ) - Đây là thực phẩm bổ dưỡng và khá phổ biến, tuy nhiên, một số đối tượng dưới đây không được ăn cua.

nhung-doi-tuong-tuyet-doi-khong-duoc-an-cua

 

Mặc dù cua đồng là món ăn giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ con người, tuy nhiên với một số người cua đồng lại gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho cơ thể. Sau đây là danh sách những đối tượng nên tuyệt đối tránh ăn cua đồng:

Người có bệnh cao huyết áp và tim mạch

Trong gạch cua có chứa một hàm lượng cholesterol cao, do vậy, việc ăn nhiều cua đồng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Điều này gây nguy hiểm đối với những người có tiền sử về tim mạch và huyết áp.

Người bị bệnh gout

Hàm lượng protein trong cua đồng rất cao, điều này khiến bệnh gout chuyển biến trầm trọng thêm. Hơn nữa, tính hàn của cua đồng làm cho các chỗ sưng dễ bị nhiễm lạnh, phát bệnh gây đau nhức, sưng tấy.

Người bị hen, cảm cúm

Theo Đông y cổ truyền, cua đồng vốn có tính hàn, hạn chế sử dụng cho những người hay bị nhiễm lạnh, dính gió, đặc biệt là bị ho hen và cảm cúm. Vì tính hàn sẽ làm cho cơn hen trở nên nặng hơn, khó thở và ho liên tục. Tuy nhiên vẫn có thể dùng hạn chế chứ không cần phải kiêng khem tuyệt đối.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ mang thai những tháng đầu hay thai nhi yếu tuyệt đối không nên ăn cua đồng. Bởi vì do tính độc trong cua không tốt cho sự phát triển của trẻ. Hai là do tính hàn sẽ dễ gây ra đau bụng, đặc biệt công năng phá thai cũng gần giống như một khối u trong cơ thể nên nếu ăn cua đồng sẽ dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

nhung-doi-tuong-tuyet-doi-khong-duoc-an-cua-1

 

Chế biến thế nào?

Để đảm bảo sức khỏe, theo TS Phan Thanh Tâm (Đại học Bách khoa Hà Nội), bạn nên chọn cua tươi sống và chế biến đúng phương pháp.

Khi chế biến, bạn cần làm sạch, loại bỏ vật ký sinh (vắt, sán, trứng giun sán, ấu trùng) bám vào thịt cua. Đặc biệt, các bà nội trợ nên mua cua về tự làm.

Sau khi làm sạch, người dùng nên ngâm thịt cua trong nước muối để vắt, sán nếu có sẽ bò ra. Hiện nay các chợ đa số làm cua xay sẵn cho khách, người mua phải chú ý nguồn nước và cách rửa cua sao cho sạch.

Việc phân biệt cua đồng và cua nuôi có thể nhận biết qua cảm quan. Cua đồng thường có màu nâu đất, rất bóng, hai càng thường không cân đối, một bên to hơn bên còn lại rất nhiều lần.

Hơn nữa, kích thước cua đồng không đều nhau. Cua nuôi đều nhau chằn chặn, hai càng cũng rất cân đối.

Đặc biệt, cua nuôi có màu rất lạ như xanh, trắng đục, xám. Cua đồng khi bắt lên bờ có thể để từ hai tới bốn ngày là bình thường, nhưng cua nuôi ngắn hơn.

Cách chọn cua

Cua có thể cho nhiều thịt cua hoặc gạch cua. Muốn chọn được cua chắc và thịt thì nên chọn cua đực có yếm nhỏ, nhọn. Ngược lại, cua cái có yếm bông sẽ cho nhiều gạch cua.Chọn cua tươi, càng khỏe, chân còn đầy đủ, bò nhanh nhẹn.

Tránh mua cua vào giữa tháng âm lịch (từ ngày 13-16) vì thời gian này cua bé, ít thịt. Khoảng tiết thu lập đông là thời điểm cua đồng béo nhất. Các bà nội trợ cần lưu ý thời gian để làm giàu thực đơn cho gia đình.

Theo:  khoevadep.com.vn