Những kỹ năng sống sót khi lạc trong rừng sâu

( PHUNUTODAY ) - Bạn sẽ không còn lo lắng, hoảng sợ khi bị lạc trong rừng nếu trang bị cho mình đầy đủ kỹ năng sống sót sau.

Mang theo những vật dụng cần thiết khi đi 

Tham gia hành trình du lịch phượt, bạn cần trang bị những vật dụng bạn cần thiết như: lều trại, quần áo, áo mưa, áo khoác, đề phòng khi thời tiết mưa bão, lạnh giá. Đặc biệt, bạn cần mang đủ nước uống cho cuộc hành trình.

Về đồ ăn: Cơm nắm, muối vừng, ruốc, lương khô, mì gói… Nếu bạn muốn mang theo đồ ăn nóng thì chuẩn bị sẵn: bật lửa, bếp cồn, xoong nồi, đồ ăn nhanh.

ibtw10-ky-nang-ton-tai-neu-lac-trong-rung_3

Ngoài ra, chúng ta cần mang theo sạc dự phòng và chọn loại đèn sử dụng pin hoặc loại đèn cắm được với sạc dự phòng.

Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã ăn uống đầy đủ trước khi vào rừng và nói cho ai đó nơi bạn sẽ đi, thời gian dự kiến trở về và khi nào cần gọi cảnh sát cứu hộ.

Thông báo cho đoàn biết bạn muốn rời đi

Đi phượt theo nhóm, mỗi thành viên ngoài việc trang bị cho các kỹ năng cơ bản khi đi du lịch cũng cần tuân thủ sự hướng dẫn của trưởng nhóm. Nếu bạn muốn tách nhóm để chụp ảnh hay thăm thú cảnh vật xung quanh, bạn nên thông báo cho các thành viên trong đoàn để mọi người biết lịch trình cụ thể.

Bám sát nhau khi đi du lịch nhóm trong rừng là cách để không bị lạc và an toàn nhất. Các thành viên trong đoàn thi thoảng nên kiểm tra và gọi nhau. Tốt nhất trang bị sẵn cho mình một cái còi để thổi phòng khi bị lạc.

Đừng hoảng sợ nếu bạn bị lạc

Hoảng loạn nguy hiểm hơn bất kỳ thứ gì nếu bạn lạc trong rừng, bởi nó đang can thiệp trực tiếp vào công cụ duy nhất và hữu ích nhất tâm trí. Ngay khi bạn nhận ra rằng mình bị lạc, điều đầu tiên là đứng lại, hít một hơi thật sâu và giữ bình tĩnh. Hãy hành động theo nguyên lý của từ viết tắt STOP:

S – ngồi xuống (Sit down)

T – nghĩ (Think)

O – Quan sát xung quanh (Observe your surroundings)

P – Chuẩn bị để tìm hướng giải quyết bằng các vật dụng mang theo (Prepare for survival by gathering materials)

lxfd10-ky-nang-ton-tai-neu-lac-trong-rung_5

Xác định hướng

Bất cứ nơi nào bạn đứng cũng có thể trở thành điểm lạ lẫm đối với bạn, chính vì vậy hãy tìm cách đánh dấu nó bằng một mảnh vải quần áo, một đống đá hay bất kỳ thứ gì có thể nhìn thấy từ xa. Xác định hướng dựa trên hướng mặt trời mọc, lặn, sử dụng la bàn (kim la bàn theo chiều kim đồng hồ bắt đầu từ 12 giờ theo thứ tự là Bắc – Đông – Nam – Tây).

Đốt một đống lửa

Hãy đốt lửa để có than giữ ấm trong nhiều giờ, đừng nghĩ bạn không cần đến nó ngay cả khi trong điều kiện ấm áp. Bạn hãy tìm củi khô chia nhỏ nó thành 3 đống để duy trì ngọn lửa trong đêm tối. Hãy đốt một ngọn lửa vừa phải, nhằm tiết kiệm củi và tránh các khu vực dễ gây cháy rừng. Nếu lửa đủ bền, bạn có thể đốt một số cành cây tươi để tạo khói, kêu gọi sự chú ý của lực lượng cứu hộ.

5657_000
Theo:  khoevadep.com.vn copy link