Thực phẩm nhiều người ăn mỗi ngày khiến bạn bị ung thư dạ dày, nhiều người mắc mà chẳng ngờ

( PHUNUTODAY ) - Thực phẩm nhiều người ăn mỗi ngày khiến bạn bị ung thư dạ dày, nhiều người mắc mà chẳng ngờ hãy tránh ngay kẻo hối không kịp.

Ung thư dạ dày phổ biến ở người châu Á hơn châu Âu. Điều này do virus Helicobacter pylori (HP) vốn là tác nhân gây ung thư thường gặp ở người châu Á. Bên cạnh đó, nguy cơ cao ung thư dạ dày thường gặp ở nhóm có người thân bị bệnh này, trên 40 tuổi, hút thuốc, ăn nhiều thực phẩm xông khói hay muối chua. Nghiên cứu cho thấy lượng sodium cao trong thực phẩm muối chua có thể gia tăng nguy cơ cao huyết áp và ung thư dạ dày nếu ăn thường xuyên.

ung-thu-da-day

 

Thống kê cho thấy, đa số bệnh nhân ung thư dạ dày phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, đã di căn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. “Hơn 80% bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư dạ dày đều ở giai đoạn 3 hoặc 4, 20% trong số đó đã di căn đến các bộ phận khác. Chỉ khoảng 10% được phát hiện ở giai đoạn sớm”, bác sĩ Melvin cho biết.

Những triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày là đau dai dẳng và khó chịu vùng bụng trên, buồn nôn, sụt cân, mất vị giác. Ở những trường hợp nặng, dạ dày có thể bị xuất huyết hay thủng khiến bệnh nhân ói ra máu hoặc đi cầu phân đen.

Theo khuyến cáo, những người thuộc nhóm nguy cơ cao nên tầm soát ung thư dạ dày định kỳ. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định tầm soát ban đầu bằng nội soi dạ dày đối với những bệnh nhân bị đau phần bụng hoặc dạ dày, đặc biệt là người trên 40 tuổi, có những dấu hiệu nghiêm trọng như nôn mửa, sụt cân và đi ngoài phân màu đen. Người trẻ tuổi có người thân bị ung thư dạ dày không cần phải nội soi mà chỉ cần làm xét nghiệm kiểm tra hơi thở để tìm vi khuẩn HP.

Thực phẩm gây ung thư dạ dày

Xúc xích, thịt nguội

Phụ gia có trong xúc xích bao gồm sodium nitrite, kali sorbate. Trong đó natri nitrit có thể tạo ra chất nitrosamine gây ra ung thư. Các loại thịt nguội khác (như lạp xưởng, pate, chả, dăm bông) đều độc hại không kém. Nghiên cứu thấy rằng, mỗi ngày chỉ cần tăng thêm 30gram thịt chế biến sẵn thì sẽ làm tăng thêm 15-38% nguy cơ ung thư dạ dày. Do các loại thịt này thường xuyên được tẩm ướp, ngâm muối và hun khói cộng thêm với chất bảo quản sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh đáng sợ này.

Cơm nguội

Rất nhiều người vì tiết kiệm hoặc vì tiện lợi nên thường xuyên hâm nóng lại cơm nguội để ăn nhưng không ngờ đây lại là thói quen “chết người” gây hại cho cả gia đình.

Thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn uống nhiều muối cùng với việc tiêu thụ nhiều thực phẩm đóng gói chứa muối có thể làm viêm teo dạ dày, tạo điều kiện làm thay đổi tế bào trong niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng khả năng gây ung thư. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên mỗi người hàng ngày chỉ nên ăn lượng muối vừa đủ mà cơ thể cần, đồng thời giảm lượng muối khi nấu ăn để tránh loét dạ dày và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra, muối còn có nhiều trong các thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, hoa quả sấy khô,…

Để phòng tránh ung thư dạ dày hiệu quả, mỗi người cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và hợp lý, không nên làm đổi màu thức ăn ở nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, nên thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả để cung cấp đầy đủ các vitamin, dưỡng chất, khoáng chất cần thiết cho cơ thể -những loại thực phẩm này có tác dụng giảm đến 60% nguy cơ ung thư dạ dày.

Ngoài ra, khi có các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, ợ chua… thì nên đi khám càng sớm càng tốt để có thể phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm và có phương án điều trị thích hợp nhất.

Giải rượu bằng trà xanh

Nhiều người cho rằng có thể giải rượu bằng uống trà xanh. Nhưng trên thực tế việc kết hợp trà xanh với rượu sẽ gây tổn hại đến sức khỏe, gây ra viêm dạ dày.

Vì hàm lượng caffeine trong trà xanh tương đối cao, kết hợp với rượu sẽ làm kích thích niêm mạc dạ dày, không những không thể đạt được mục đích giải rượu mà còn dẫn đến các tổn thương dạ dày.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn