Mách bạn cách chế biến hàu ngon ngất ngây mà cực đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Hàu là món ăn cực kỳ bổ dưỡng, đặc biệt là với phái mạnh. Học ngay cách chế biến hàu đơn giản ngon ngây ngất cho cả gia đình ngay nào!

 Hàu có công dụng gì?

Chắc chắn bạn sẽ "choáng" với giá trị dinh dưỡng cao từ hàu. Đây là một loại thực phẩm giúp bổ sung protein, carbohydrates, cung cấp nguồn vitamin dồi dào như vitamin A, B1, B2, B3, C, D và đặc biệt là các khoáng chất, kích thích tố có lợi cho sức khỏe của con người.

cach_lam_sach_hau_an_song_1

Theo Đông y, hàu là loại hải sản có vị ngọt hơi mặn, tính mát, có thể chữa được chứng mất ngủ do nhiệt, chứng hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu.

Đặc biệt, hàu có tác dụng tráng dương, bổ tinh và hỗ trợ chữa trị các chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn ở nam giới.

Sau mỗi lần phóng tinh, cơ thể nam giới thường bị mất kẽm. Hàu có chứa rất nhiều kẽm là yếu tố vi lượng cần thiết việc tạo ra tinh dịch. Vì vậy, đây là thực phẩm rất tốt dành cho nam giới.

2. Cách chế biến hàu ngon

Cách làm sạch hàu ăn sống đó là khi mua hàu về, bạn nên ngâm với nước sạch khoảng 2 tiếng. Dùng dao và bàn chải lớn chà từ phần cuống nắp hàu đến phần miệng nắp hàu để rửa hết bùn đất và những cạnh sắc trên vỏ hàu. Vừa chà vừa rửa lại hàu dưới vòi nước để làm trôi hết lớp bùn bên ngoài. Hàu sẽ tự hé miệng, dễ dàng tách vỏ và chế biến.

Hàu được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon. Sau đây là hướng dẫn những món thông dụng nhất gồm: Hàu chấm mù tạt, hàu nướng phô mai, canh hàu.

Hàu chấm mù tạt

Thịt hàu tươi rất bổ dưỡng nên món hàu sống là món ăn ưa thích của nhiều người. Người ta thường kết hợp ăn hàu sống với mù tạt để giảm độ tanh. Mù tạt được làm từ tinh dầu ép của cây cải bẹ, loại gia vị này có vị cay nồng, tính ôn.

Hàu sống với vị ngọt lịm, thịt hàu dai, mềm, lạnh mát trong lưỡi, cộng với sức nồng mù tạc, sẽ tăng khẩu vị cho món ăn thêm hấp dẫn.

photo

Cách làm hàu ăn sống kèm mù tạt như sau:

Sơ chế thật kỹ là điều cần làm trước tiên để yên tâm thưởng thức món ngon này.Sau khi lấy hàu ra khỏi vỏ, làm sạch, bạn đặt hàu trở lại nửa miếng vỏ. Lấy đá chườm để chờ sử dụng.

Xếp hàu ra đĩa rồi thêm húng quế, hành lá và vắt chanh lên. Đảo cho chanh làm sạch hàu.

Cho mù tạt và nước tương vào chén trộn đều. Sau đó vắt chanh vào.

Khi ăn, bạn nhúng đều hàu vào mù tạt trong 1-2 phút để tái rồi dùng

Hàu hấp sả thơm lừng

Đây là món ăn cực dễ làm nhưng khi thưởng thức chẳng ai có thể chê được hương vị của nó. Những miếng hàu tươi, ngòn ngọt, căng mọng chẳng ai có thể nỡ chối từ.

so-long-hap-sa-thom-ngon

Cách làm như sau:

– Làm sạch hàu.

– Xả đập dập dải đều dưới đáy nồi rồi xếp hàu vào nồi đun với lửa to.

– Trong khi đợi hàu sôi, thái hành nhỏ cho ra bát.

– Bắc chảo lên bếp phi thơm hành với dầu.

– Khi hàu chín tắt bếp, xếp ra đĩa.

– Hàu hấp xả ăn với hành khô phi thơm, thêm một chút tương ớt cay cay, sẽ rất tuyệt.

Một con hàu sữa béo ngậy thêm vị cay cay của tương, vị giòn giai của hành làm cho bạn nhớ mãi, ăn một con lại muốn ăn thêm con nữa.

Hàu sốt bơ tỏi

– Hàu tách lấy thịt, rửa sạch nhớt, để ráo nước.

– Phi thơm tỏi với dầu ăn, trút hàu vào xóc với lửa lớn khoảng 1 phút.

– Cho tiếp bơ, muối, tiêu vào xóc lại, thấy bơ tan là được

– Cho hàu ra đĩa, rưới xốt lên, ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm.

Hàu nướng phô mai

Nướng hàu với phô mai là cách chế biến hàu cho chồng ăn vừa ngon vừa bổ và giúp chàng trở nên vô cùng sung mãn được nhiều bà nội trợ áp dụng.

Đây cũng được xem là món hàu nướng ngon quen thuộc bởi với cách nướng hàu này sẽ giữ được vị ngon, béo ngậy và thơm nhất.

1_csng

Nguyên liệu làm hàu nướng phô mai:

Hàu tươi tách vỏ, làm sạch

Phô mai con bò cười: 4 cục

Sốt mayonnaise: 30ml

Sữa tươi không đường: 60ml

Chanh: 15ml

Đường: 20g

Cách chế biến:

Bước 1: Làm phần sốt phô mai

Cho 4 cục phô mai, sốt mayonnaise vào bát. Trộn đều với sữa tươi, đường và nước cốt chanh vào bát để tạo thành hỗn hợp thật mịn.

Cho hỗn hợp này lên bếp và đun cách thuỷ. Lưu ý quấy đều để thu được hỗn hợp sốt thật sánh mịn.

Bước 2: Nướng hàu

Xếp hàu lên bếp rồi đổ sốt phô mai lên trên. Nướng hàu trong khoảng vài phút. Chờ cho đến khi thịt hàu chín vừa phải là được. Ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm. Nên dùng món ăn này khi còn nóng.

Hoặc để nhanh hơn, bạn có thể nướng hàu trong lò. Bạn làm nóng lò ở 180 độ C trong 10', nướng hàu trong lò nướng trong khoảng 5-10' là được.

Hàu sữa nấu canh chua

Hàu sữa nấu canh chua là cách nấu canh hàu ngon nhất. Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm hàu sữa, dứa, cà chua, hành, thì là, ớt và me chua.

Khi thưởng thức món ngon này bạn sẽ cảm nhận vị chua dịu ngọt. Vị ngọt của hàu sữa hòa quyện vị chua dịu của dứa và mùi thơm của thì là.

canh-hau-sua-nau-me-chua-vo-cung-hap-dan-canh-hau-sua-8-1505959703-width650height594

Món hàu sữa canh chua giúp bạn chữa chứng hoa mắt, chóng mặt do nóng trong người.

Ngoài ra bạn có thể chế biến hàu với các món hàu hấp sả, cháo hàu sữa nấu kèm tôm khô, hàu nướng mỡ hành, nem hàu, hàu hấp gừng…

Với những hướng dẫn chi tiết để chế biến hàu chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ dễ dàng có được những món ăn từ hàu để bồi bổ cho chồng và các thành viên trong gia đình. Thật đơn giản phải không nào! Hãy trải nghiệm và cảm nhận những món ngon này nhé!

Hàu nướng mỡ hành

– Hàu khi mua về, các bạn dùng dao và bàn chải cọ rửa hết bùn đất và những cạnh sắc trên vỏ hàu. Sau đó cho hàu vào lò vi sóng quay trong 1-2 phút là hàu tự hé miệng, các bạn có thể dễ dàng tách vỏ mà không còn phải lo bị đứt tay như khi tách vỏ hàu bằng dao nữa nhé. Phần nước hàu tiết ra các bạn chắt riêng ra một cái chén.

mo hanh

– Hành tím cắt mỏng, phi vàng. Mỡ phần cắt hạt lựu nấu lấy tóp, rồi trộn chung mỡ nước với hành lá đã cắt nhỏ.

– Xếp hàu vào khay, làm nóng lò với 220 độ C rồi cho hàu vào nướng. Nếu nhà không có lò nướng các bạn có thể xếp hàu lên vỉ nướng (dùng để nướng chả) rồi nướng chín trên than hoa. Hoặc bọc giấy bạc bọc từng con hàu lại rồi nướng bằng bếp ga cũng đều ngon cả.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn