Tổng thống Mỹ lại gây “bão” khi mong muốn mình được như... Kim Jong Un

( PHUNUTODAY ) - Vị tổng thống Mỹ đã nói ông muốn được người dân chăm chú lắng nghe giống như người dân Triều Tiên làm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Câu nói này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, ông Trump được hỏi rằng liệu ông có mời ông Kim đến Nhà Trắng trong tương lai hay không và tổng thống Mỹ trả lời rằng đây là điều có thể vì ông Kim "là người đứng đầu của một đất nước".

"Người dân Triều Tiên luôn chăm chú lắng nghe mỗi khi ông ấy phát biểu. Tôi muốn người dân của mình cũng làm thế", ông Trump nói thêm. 

Câu nói này ngay lập tức đã kéo theo những chỉ trích của cộng đồng mạng. Bởi theo các nhà bình luận, người đứng đầu nước Mỹ không thể so sánh mình với ông Kim Jong-un. Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer bình luận trên Twitter: “Đây là nước Mỹ, là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, không phải Hợp chủng quốc của ngài Trump”. Ông Trump sau đó đã nói với phóng viên Nhà Trắng rằng: “Tôi đang đùa. Các bạn không biết đùa sao”.

Lời nói đùa này gợi nhớ đến một câu chuyện mà ông Trump đã từng nói đến khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không còn bị giới hạn nhiệm kỳ. Ông Trump đã nói rằng, “Chủ tịch suốt đời. Nghe hay đấy. Có lẽ một ngày nào đó, chúng ta sẽ phải thử nó”. Bình luận trên của Tổng thống Mỹ vấp phải chỉ trích và ông cũng biện minh rằng mình đang đùa.

Ông Trump nói mình cũng mong muốn người dân lắng nghe mình như ông Kim Jong Un

Ông Trump nói mình cũng mong muốn người dân lắng nghe mình như ông Kim Jong Un

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng việc ông Trump quy trách nhiệm cho người nghe rằng họ không biết mình nói đùa là một cách tránh né trách nhiệm mỗi khi ông đi quá xa. Theo họ, có những chủ đề các tổng thống không nên công khai nói đùa.

Kể từ khi trở về sau hội nghị với Kim, Tổng thống Mỹ đã ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên bằng các từ ngữ như "hài hước", "thông minh", "tài năng" và "yêu nhân dân". Khi được hỏi tại sao lại làm vậy, Trump nhấn mạnh ông chỉ đang nỗ lực hóa giải nguy cơ chiến tranh hạt nhân. "Tôi không muốn thấy cảnh vũ khí hạt nhân phá hủy cuộc sống mọi người", ông nói. "Tôi muốn tạo mối quan hệ tốt với Triều Tiên, cũng như với nhiều nước khác".

Những lời khen ngợi của Trump về Kim Jong-un gây lo ngại, một số người cho rằng ông đã thể hiện thái quá trong khi chính quyền Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm nhiều vấn đề nhân quyền. Theo nhiều cơ quan giám sát, tổ chức nhân quyền và chính phủ Mỹ, trong 5 năm đầu tiên cầm quyền, Kim bị cáo buộc đã ra lệnh hành quyết 340 người, trong đó 140 người là sĩ quan cấp cao trong chính phủ và quân đội, theo báo cáo năm 2016 của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc.

"Tôi không thể nói về chuyện đó. Tôi chỉ muốn nói rằng thực tế chúng tôi đã ký một thỏa thuận đáng kinh ngạc", Trump nói. Tổng thống Mỹ cho biết đã thảo luận về nhân quyền với Kim và lãnh đạo Triều Tiên phản hồi "rất tốt" trong hội nghị hôm 12/6.

2 nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp tại Thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều tại Singapore vừa qua

2 nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp tại Thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều tại Singapore vừa qua

Trong một diễn biến khác, ông Trump đang có kế hoạch gọi cho ông Kim vào ngày 17/6 để tiếp nối mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. "Tôi sẽ thật sự gọi cho Triều Tiên", ông Trump nói với kênh Fox News. Sau đó, Tổng thống Mỹ tiết lộ với các phóng viên rằng ông đã đưa số điện thoại riêng cho ông Kim và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể liên lạc mỗi khi gặp khó khăn.

Ngoài ra, ông Trump tuyên bố rằng mối đe dọa Triều Tiên, từng được cựu Tổng thống Barack Obama gọi là vấn đề lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt, đã chấm dứt. "Tôi đã giải quyết vấn đề đó và có quan hệ tốt với ông Kim Jong-un" - ông Trump khẳng định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn