Những mốc thời gian tiêm phòng cho trẻ đối với một số loại vacxin cho trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Để các bậc phụ huynh có thể nắm bắt được những mốc thời gian tiêm phòng cho trẻ thì các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nhé!

Những lợi ích của việc tiêm vắc xin dành cho trẻ em

Mỗi trẻ sơ sinh đều có miễn dịch đối với nhiều bệnh vì chúng nhận được kháng thể từ mẹ. Tuy nhiên, thời gian có miễn dịch này chỉ tồn tại từ 1 tháng cho tới 1 năm.

Ngoài ra, trẻ nhỏ không có được miễn dịch của người mẹ đối với 1 số bệnh có vắc xin phòng, như bệnh Ho gà. Nếu đứa trẻ không được tiêm vắc xin và bị phơi nhiễm với tác nhân gây bệnh, cơ thể chúng có thể không đủ khoẻ để chống lại bệnh tật.

Dưới đây là mốt số vắc xin bắt buộc dành cho trẻ nhỏ và các mốc thời gian tiêm phòng dành cho trẻ:

1.Vắc xin viêm gan B:

Đây là loại vắc xin được chỉ định với tất cả trẻ sơ sinh trước khi rời bệnh viện. Liều thứ hai sẽ được chỉ định cho trẻ 1 đến 2 tháng tuổi, liều thứ ba khi 6 đến 18 tháng tuổi. 

2. Vắc xin Rotavirus:

Phụ thuộc vào loại vắc xin được sử dụng, hai hoặc ba liều sẽ được chỉ định: vào 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi hoặc 2 tháng tuổi và 4 tháng tuổi.       

3. Vắc xin Haemophilus influenzae type b (Hib):

8.nhung-moc-tiem-phong-quan-trong-cho-tre-phunutoday.vn

 

Loại vắc xin này phụ thuộc vào vắc xin được sử dụng, 2hoặc 3liều Hib sẽ được chỉ định vào: 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổihoặc 2 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Sau đó, liều tiêm nhắc loại sẽ được thực hiện khi trẻ 12 đến 15 tháng tuổi.

4. Vắc xin bại liệt:

4 liều vắc xin sẽ được chỉ định khi trẻ: 2 tháng tuổi, 6 đến 18 tháng tuổi, và 4 đến 6 năm tuổi.

5. Vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà:

Trước 11 tuổi, trẻ sẽ được chỉ định tiêm phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà. 5 liều của vắc xin này sẽ được chỉ định vào thời điểm: 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi, 15 đến 18 tháng tuổi và 4 đến 6 năm tuổi.

Dự phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà khi trưởng thành được khuyến nghị thực hiện khi trẻ 11 đến 12 tuổi.

6. Vắc xin phế cầu khuẩn:

4 liều vắc xin sẽ được chỉ định vào: 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi và 12 đến 15 tháng tuổi.

7. Vắc xin viêm màng não:

Một liều sẽ được chỉ định vào 11 đến 12 tuổi, liều nhắc lại vào 16 tuổi.

8. Vắc xin cúm:

Vắc xin cúm được khuyến nghị hàng năm, bắt đầu từ 6 tháng tuổi. Trẻ em 6 tháng tuổi đến 8 tuổi nên được tiêm 2liều cách nhau ít nhất 4 tuần nếu trẻtiêm vắc xin cúm lần đầu tiên.

9. Vắc xin sởi-quai bị-rubella:

2 liều được chỉ định vào: 12 đến 15 tháng tuổi và 4 đến 6 tuổi.

10. Vắc xin thủy đậu:

Hai liều được chỉ định vào: 12 đến 15 tháng tuổi và 4 đến 6 tuổi.

11. Vắc xin viêm gan A:

Đây là 2 liều là cần thiết để bảo vệ cơ thể lâu dài. Liều thứ nhất được chỉ định cho trẻ từ 12 đến 23 tháng tuổi, liều thứ hai trong vòng 6 đến 18 tháng sau đó. Nếu trẻ trên 23 tháng tuổi chưa được tiêm phòng, chúng có thể được chỉ định tiêm vắc xin viêm gan A để tránh khỏi bệnh này.

12. Vắc xin HPV:

Vắc xin này được chỉ định cho thiếu niên, thực hiện với 3 liều. Liều thứ hai thực hiện 1 đến 2 tháng sau lần thứ nhất, và liều thứ ba vào 4 tháng sau đó.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link