Những món ăn độc đáo không thể bỏ qua dịp 30/4 - 1/5 tại Thanh Hóa

( PHUNUTODAY ) - Nem chua, bánh khoái, ốc mút, chả tôm, bánh cuốn...đều là những món ngon xếp vào hàng đặc sản mà bất cứ người con xa quê nào cũng nhớ về. Bạn hãy thưởng thức những món ăn dưới đây khi có dịp tới chơi nơi đây trong kì nghỉ 30/4 - 1/5 để cảm nhận nét riêng trong văn hóa ẩm thực xứ Thanh.

Những món nên đi ăn dịp 30/4 - 1/5 tại Thanh Hóa

Nem chua, bánh khoái, ốc mút, chả tôm, bánh cuốn, gỏi cá, mắm tép, bánh răng bừa, bánh gai … đều là những món ngon xếp vào hàng đặc sản mà bất cứ người con xa quê nào cũng nhớ về. Bạn hãy thưởng thức những món ăn dưới đây khi có dịp tới chơi nơi đây trong kì nghỉ 30/4 - 1/5 để cảm nhận nét riêng trong văn hóa ẩm thực xứ Thanh.

Những món nên đi ăn dịp 30/4 - 1/5 tại Thanh Hóa

Nem chua độc đáo đủ thể loại

Nem chua là món ăn đầu tiên phải nhắc đến trong danh sách những món đặc sản nổi tiếng của mảnh đất quê Thanh. Những chiếc nem với nhiều loại và cách chế biến, thưởng thức khác nhau tạo nên nét độc đáo cho món đồ ăn chơi thú vị này.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (5)

 Nem chua là thức quà mang thương hiệu quê Thanh nổi tiếng cả nước

Nem chua cũng có rất nhiều loại như nem dài, nem oản, nem cối, nem vuông… Tùy vào mục đích sử dụng nhưng không thay đổi hương vị đặc trưng. Hiện tại, nem chua Thanh Hóa được sáng tạo và chế biến rất sáng tạo thêm nhiều bị và kiểu dáng nem mới như nem thính, nem cuốn, nem nướng, nem rán…

Lẫn trong những miếng thịt thơm ngậy, là vị tiêu bắc cay nồng, kèm hương lá ổi mộc mạc mà chân chất, vị béo ngậy của bì, cay cay của tiêu bắc, nồng ngai ngái của lá ổi, lá đinh lăng đã bị nắng nóng giấu đi đâu mất, nào ai thấu hiểu được vẹn toàn.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (6)

 Độc đáo nem chua Thanh Hóa rất đa dạng

Nem được chế biến từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt cho lên men đến chín, khi ăn có vị chua dịu đậm đà rất đỗi đặc trưng.

Những địa chỉ đã tạo nên thương hiệu như nhà nem Gốc Đa, Cương Dũng, Vũ Linh, nem bà Thường, bà Năm hay trên vỉa hè các phố Đinh Lễ, Tô Vĩnh Diện, Ngọc Trạo… có thể chọn để làm quà cho người thân và gia đình sau chuyến du lịch nghỉ lễ.

Gỏi cá nhệch - Món ăn độc đáo khi đến Thanh Hóa

Nhắc đến vùng quê Nga Sơn của tỉnh Thanh Hóa chắc chắn ai cũng nhớ đến món gỏi cá nhệch . Món ăn khiến người ta nhớ đến cả một vùng xứ sở bởi gỏi nhệch ở đây mang nét vị riêng, rất lạ không ở đâu có được.

Cá được rửa sạch, dùng dao sắc lọc riêng phần thịt. Thịt cá được ướp với nước cốt chanh trộn với thính gạo rang thơm tho rồi bày ra đĩa. Miếng cá ngọt thơm quyện với vị cay béo của nước chấm, chua mát của rau ăn kèm tạo cảm giác đặc biệt khó nói hết thành lời.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (4)

 Gỏi cá Nhệch

Hẳn bạn đã rất quen với món gỏi cá chấm mắm tôm, nước mắm thì điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch. Chẻo là bí quyết làm nên sự khác biệt, được chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị cổ truyền riêng. Chẻo bày ra bát nhỏ có màu đỏ sậm, đặc sánh, đậm đà, váng mỡ và thơm nức mũi cùng với gỏi và các thứ rau ăn kèm như rau húng, ngò, răm, đinh lăng, lá mơ tam thể, thêm môt vài lát khế chua, chuối xanh thái mỏng là món ăn bạn nhất định phải thử khi tới xứ Thanh.

Bánh khoái tép nồi gang

Sài thành có bánh xèo, xứ Thanh có bánh khoái. Hai loại bánh này khá giống nhau về cách chế biến nhưng nguyên liệu thì khác, mang nét đặc trưng của xứ Thanh để có được món bánh khoái ngon cần những nguyên liệu như rau cần, bắp cải, thì là thái sợi nhỏ và tép tươi.

Ăn bánh khoái chấm cùng nước mắm pha chua ngọt và sung ghém rất hợp vị. Đôi khi người ta thay tép tươi bằng trứng gà để đổi vị.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (1)

Bánh khoái tép nồi gang 

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các phố Trường Thi, Đào Duy Từ, Hàn Thuyên, chợ Vườn Hoa… để thưởng thức món bánh ăn vặt này.

Những món nên đi ăn dịp 30/4 - 1/5 tại Thanh Hóa

Bánh răng bừa - Món ăn ngon trong dịp 30/4 - 1/5

Sở dĩ đặt tên cho món bánh tẻ này là bánh răng bừa do hình dáng của những chiếc răng bừa dùng để làm ruộng rất đỗi quen thuộc của người nông dân Việt Nam. Bánh có vị thơm thoang thoảng của bột tẻ và lá dong, lại đậm đà nhân thịt, mọc nhĩ; hương vị dân dã, thơm ngậy gợi nhớ rất nhiều về tuổi thơ chốn thôn quê cho những người xa xứ.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (7)

Bánh răng bừa

Bánh ngon đặc trưng bởi lớp vỏ bánh dẻo giòn, từng thớ bánh trong mịn, nhân bánh không nhiều như bánh giò nhưng săn hơn và đậm đà hơn. Chấm bánh với nước mắm chanh ớt, ăn mãi bạn sẽ không thể nghĩ món bánh xứ Thanh giống với các món bánh tẻ ở nơi khác.

Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối. Khi mới luộc xong, chiếc bánh bốc khói nghi ngút, dậy mùi thơm của hành mỡ, ăn vào thấy mềm và rất vừa miệng. Còn khi để nguội, ăn sần sật ngon.

Bạn có thể ghé các chợ Điện Biên, Vườn Hoa mới hay buổi sáng đi bộ công viên là có thể bắt gặp gánh hàng rong đi ngang qua để thưởng thức.

Bánh gai

Đây là món bánh nổi tiếng ở xứ Thanh không kém nem chua Thanh Hóa. Bánh gai thành phẩm phải mịn và thơm ngon, có vị dẻo thơm của lá gai và gạo nếp, hương thơm của dầu chuối, vị ngọt của mật mía, mùi thơm thanh dịu của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (8)

 Thưởng thúc bánh gai đặc sản Thanh Hóa

Để làm nên một chiếc bánh gai thì nguyên liệu bánh gai chia thành hai phần gồm vỏ và nhân. Trong đó, vỏ chỉ gồm gạo nếp và lá gai còn phần nhân có mỡ lợn, đậu xanh, dừa và hạt sen. Bánh gai được gói bằng lá chuối khô, hấp chín trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Khi thành phẩm chiếc bánh gai đạt chuẩn phải mịn và thơm ngon, có vị dẻo thơm của lá gai và gạo nếp, hương thơm của dầu chuối, vị ngọt của mật mía, mùi thơm thanh dịu của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô mới gọi là mẻ bánh ngon đến tay thực khách.

Chả tôm - Ẩm thực độc đáo ở Thanh Hóa

Chắc hẳn chả cá, chả mực, chả cua đã rất thân quen tại những bãi biển, khu du lịch. Nhưng khi đến với Thanh Hoá, bạn nên nếm thử món chả tôm.

Món chả tôm được chế biến món ăn này khá cầu kỳ: Tôm băm hoặc xay nhuyễn, cho vào ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn cùng thịt ba chỉ bằm đã được xào vàng cùng hành, tỏi để tạo thành hỗn hợp nhân. Bánh được gói bằng bánh phở vuông nhỏ bằng lòng bàn tay, xếp vào vỉ, đem nướng trên bếp than hoa. Khi chín mùi tôm tươi phả vào thơm dịu vị biển.

Cac-mon-an-ngon-o-Thanh-Hoa-phunutoday (2)

 Cách làm chả tôm khá cầu kỳ và tỉ mỉ.

Để làm được mẻ chả ngon đầu bếp phải chọn tôm tươi sau khi mua về rửa sạch, bỏ vỏ, rút chỉ đất ở sống lưng và giã nhuyễn bằng cối đá. Sau đó trộn cùng thịt ba chỉ bằm đã được xào vàng cùng hành, tỏi để tạo thành hỗn hợp nhân. Bánh được gói bằng bánh phở vuông nhỏ bằng lòng bàn tay, xếp vào vỉ, đem nướng trên bếp than hoa lửa liu riu đỏ cho tới lúc chín.

Vị bùi ngọt của nhân tôm cùng vị chua dịu của dưa góp lẫn chút cay cay của ớt tươi và rau sống thơm ngon đậm đà.

Bạn có thể ăn ở Nhà Thờ, phố Lê Thị Hoa, Hàng Than, Cầu Bố hoặc chợ Vườn Hoa.

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn