Những món ăn giàu sắt tốt cho bà bầu cuối thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống trong chu kì mang thai cực kì quan trọng đối với cả mẹ bầu và thai nhi. Các bà bầu cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để thai nhi được phát triển tốt. Chất sắt không thể thiếu trong chu kì mang thai của bà bầu. Vậy ăn những món ăn nào giàu chất sắt?

Sắt quan trọng như thế nào đối với bà bầu?

Sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin giúp vận chuyển oxy và tạo nên máu trong cơ thể chúng ta. Trong thai kỳ mẹ bầu cần sản xuất thêm 50% lượng máu trong cơ thể so với thông thường do đó Sắt và Axit Folic là 2 thành phần đặc biệt quan trọng cần bổ sung cho bà bầu trong suốt thai kỳ của bà bầu.Sắt giúp duy trì hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn, virus xâm nhập trong thai kỳ.Bà bầu được bổ sung đủ sắt sẽ giảm được chóng mặt khi mang thai, cảm giác mệt mỏi.Bà bầu cần 30-35mg sắt mỗi ngày trong suốt thai kỳ, đặt biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối nhu cầu sắt càng tăng cao.

thuc-pham-chua-nhieu-sat-tot-cho-ba-bau-300x225

Dấu hiệu thiếu sắt khi mang thai thường thấy là: Bà bầu sẽ cảm thấy  sức khỏe sa sút, mệt mỏi và da xanh và yếu ớt khi thiếu sắt.Thiếu sắt mẹ bầu thấy hấy bực bội, khó chịu ở trong người nễn dễ nóng giận, cảm thấy khó chịu. Đôi khi còn thở dốc dù chỉ đi bộ hay vận động nhẹ nhàng, nhiều lúc cảm thấy khó thở.Phần niêm mạc ở mi mắt sẽ nhợt nhạt hơn người bình thường nếu thiếu máu.

Các thực phẩm, giàu sắt tốt cho bà bầu

Bí ngô

Bí ngô giàu hàm lượng sắt và thêm thành phần kẽm, kẽm trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng thành thục của hồng cầu; chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-ba-bau-giaoduc.net_.vn_

Thịt bò, thịt nạc giàu sắt

Thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được coi là cơ thể dễ hấp thu hơn. Phần thịt nạc của bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

 Lòng đỏ trứng

Trong lòng đỏ trứng gà chứa nhiều thành phần dinh dưỡng trong đó có sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu.

 Các loại hạt có vỏ cứng

Các loại hạt sấy khô như hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, óc chó, hạt lanh… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Chuối

Chuối là nguồn thực phẩm chứa nhiều tthafnh phầm sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link