Những món đồ không thể thiếu trong ngày vía Thần tài để được MAY MẮN, TÀI LỘC

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày vía Thần Tài, nhiều gia đình, cửa hàng, công ty, … chuẩn bị lễ vật để cúng vía Thần Tài, cầu xin một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài phát lộc, nhiều may mắn.

mat hang ban chay via tha

Ảnh minh họa.

Trong tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng, có trách nhiệm trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ. Trong quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng (là ngày Thần Tài bay về trời) được chọn là ngày vía Thần Tài.

Vào ngày vía Thần Tài, nhiều gia đình, cửa hàng, công ty, … chuẩn bị lễ vật để cúng vía Thần Tài, cầu xin một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài phát lộc, nhiều may mắn.

Lễ cúng trong ngày vía thần tài mọi người thường mua: 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, gạo, muối hột để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

mat hang ban chay via tha

Mâm lễ cúng trong ngày vía Thần tài (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may. 

Vì vậy, cá lóc nướng, tôm, thịt heo quay, hoa quả tươi, vàng được xem là những món đồ đắt giá nhất không thể thiếu trong ngày vía thần tài.

Cá lóc nướng, tôm :

mat hang ban chay via than tai 7 - phunutoday

 Cá lóc nướng và tôm là lễ vật không thể thiếu của phong tục cúng thần tài.

Có lóc nướng, tôm là lễ vật không thể thiếu của phong tục cúng thần tài ở Miền Nam và cả miền Bắc, nên vào ngày vía thần tài nhiều người tranh thủ đi chợ sớm để lựa những con cá còn tươi, đẹp mã về cúng. Với tâm niệm cá cúng thần tài phải to, đặt biệt là không được trả giá để tránh mất linh nên người bán cứ việc ra giá nếu khách ưng ý là mua, ít có việc kỳ kèo trả giá như ngày thường.

Thịt heo quay:

mat hang ban chay via tha

Người dân tranh nhau mua thịt heo quay trong ngày vía thần tài.

Heo quay cũng là mặt hàng nóng trong ngày này. Trong những năm trước tại các chợ lớn nhỏ thịt heo quay bán đắt như "tôm tươi", khách mua đông nhiều sạp không còn đủ thịt để bán cho khách.

Hoa quả tươi:

mat hang ban chay via tha

Nhiều loại hoa được bày bán trong ngày vía Thần tài.

Hoa, quả là thứ không thể thiếu trong các mâm cúng của người Việt, trong ngày vía Thần tài nhiều người đã tranh thủ đi chợ sớm để chọn được loại hoa, quả mà mình ưng ý nhất về cúng vía Thần tài mang lại may mắn.

Vàng:

mat hang ban chay via than tai 8 - phunutoday

 Người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài để cầu mong may mắn tài lộc trong cả năm.

Cứ vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, mọi người, đặc biệt là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng Thần Tài. Thậm chí, nhiều người còn xếp hàng dài, chen chân nhau đứng chờ cả vài tiếng đồng hồ mua được vàng vào đúng ngày vía Thần Tài bay về trời để cầu mong may mắn, tài lộc trong suốt một năm.

Theo chuyên gia phong thủy, tùy vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn mà người dân có lựa chọn mua lượng vàng cho phù hợp. Cụ thể, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ.

Nắm bắt được tâm lý của người dân, đến ngày vía thần tài các công ty kinh doanh vàng bạc, đá quý đều tung ra hàng loại mẫu mã, kiểu dáng mới. Tính ra cứ mỗi dịp như thế, các doanh nghiệp bán ra hàng tấn vàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn