Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Hà Tĩnh

( PHUNUTODAY ) - Ra Bắc vô Nam ai đi qua về lại Hà Tĩnh đều có thể dễ dàng mua được những món đặc sản làm quà như kẹo cu đơ, bánh đa vừng… nhưng cũng có những món ngon thuộc hàng hiếm được lòng du khách.

Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Hà Tĩnh

Ra Bắc vô Nam ai đi qua về lại Hà Tĩnh đều có thể dễ dàng mua được những món đặc sản làm quà như kẹo cu đơ, bánh đa vừng… nhưng cũng có những món ngon thuộc hàng hiếm được lòng du khách.

Gỏi cá đục

Cá đục là một loại cá tập trung nhiều ở biển Hà Tĩnh, có thể chế biến được rất nhiều món ngon vì thịt chắc, trắng, có vị ngọt, đánh bắt được quanh năm. Loài cá này dài khoảng 13-18 cm, thân to hơn ngón tay cái, sống gần bờ biển.

5-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-tinh-phunutoday (3)

 Gỏi cá đục đặc biệt

Ăn gỏi có vị thanh, không tanh, ăn kèm với rau thơm và các loại lá sung, lá đinh lăng, lá xoài non… cùng với xoài xanh, khế chua, chuối xanh thái lát mỏng. Khi ăn dùng bánh đa nem cuộn rau với cá, vị béo của cá, vị bùi của cùi dừa, vị cay, vị chua lẫn vị thanh thanh, ngọt ngọt rất đặc biệt độc đáo cuốn hút thú vị.

Ram bánh mướt ngon độc đáo

Ăn ram ở Hà Tĩnh, sẽ cảm nhận một hương vị thật khác. Bánh mướt là cách gọi khác của bánh cuốn.  Ram là món nem rán, là món ăn nổi tiếng, có hương vị và cách chế biến rất riêng của người dân Hà Tĩnh mộc mạc chân chất.

5-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-tinh-phunutoday (1)

Ram bánh mướt ngon độc đáo 

Cuốn ram với bánh mướt chấm với nước mắm tỏi ớt rồi ăn ta sẽ thấy hương vị không thể chê vào đâu được. Đây là sự kết hợp tinh tế và phù hợp bạn không thực khách nào có thể chối từ.

Đậm đà nhút mít kho cá biển

Mót chín, mít già, mít non, mit xanh.... đều có thể làm nhút mít. Những quả mít mật ngọt lịm, xơ mềm như bún được bà và mẹ khéo léo gói thật chặt trong chiếc mo cau già. Nhút mít thường được gói và muối trong mo cau hoặc chum vại sành sứ sẽ lên được mùi vị đặc biệt của nhút mít.

Nhút đưa xuống được xé ra từng thớ nhỏ. Cá đồng được rửa sạch, cắt khúc, cho vào chảo chiên qua cho ngả sang màu vàng ươm. Lúc đó cho một nửa chén nước mắm nhỏ đã được thêm chút đường, một ít tiêu bột đổ vào um. Nhỏ lửa đợi cho cá chin. Sau đó, mới cho nhút mít vào đều trên cá. Nấu khoảng một vài phút nữa là có thể nhắc xuống ăn cùng với cơm nóng thì ngon tuyệt.

Nếu cầu kì hơn bạn có thể ăn nhút mít kho cá là món được ăn với cơm ba lá. Một thứ gạo có màu đỏ, thơm và rất bùi. Vị thanh thanh của nhút kèm với vị béo của cá, đôi lúc là chút cay xè của tiêu kèm một ít rau sống sẽ là một trái nghiệm đặc biệt cho những bạn quen sống ở thành thị.

Chè Kê

Chè kê thường được nấu vào ngày tết rất ngon và độc đáo chỉ có ở người dân Hà Tĩnh. Chè kê nấu nhanh, nước sôi mươi phút là chín, mùi thơm đậm nồng dịu ngọt.

5-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-tinh-phunutoday (1)

 Chề kê thơm ngon đặc biệt

Chắc hẳn nhiều bạn đã quá quen thuộc với bông lúa mạch, bông ngũ cốc, lúa tuy nhiên, ở Hà Tĩnh có bông kê. Bông kê không giống bông lúa mạch nhưng nhỏ hơn, hạt kê nhỏ như hạt tấm, màu vàng nhạt. Bông kê chín cắt về phơi khô, tuốt lấy hạt xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài giữ lại hạt kê trắng toát bên trong.

Bông kê đã phơi khô đưa ra ngâm nước khoảng 1 giờ cho mề ra. Nấu chè kê không khó nhưng phải siêng tay khuấy để không bị khét vì hạt kê nhỏ hay đứng nồi, và nấu với mật mía mới tạo được vị ngọt thanh, thơm của mía. Vị ngon đặc biệt hợp với nhau kì lạ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn