Những người tuyệt đối không ăn tỏi

( PHUNUTODAY ) - Tuy được mệnh danh là "thần dược", tỏi vẫn nằm trong danh sách những thực phẩm cần cẩn trọng đối với những đối tượng dưới đây.

 Loại gia vị này còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxy hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả các bệnh ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, rất nhiều người cần thận trọng khi ăn tỏi.

1_26391

Người nóng trong, cơ thể suy yếu

Theo kinh nghiệm của cổ nhân, ăn quá nhiều tỏi sẽ làm tiêu tan khí huyết.

Cuốn “Thảo mộc tòng tâm” của Trung Hoa từng ghi chép: “Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn.”

Vì thế, những người thể chất yếu kém, khí huyết hư nhược cần phải chú ý đối với loại thực phẩm “đại bổ” này.

Người bị hư tỳ, đi tả

Tỏi có khả năng kích thích mạnh, bình thường ăn một chút có thể xúc tiến tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị viêm ruột, tiêu chảy, chớ nên đụng tới loại thực phẩm này.

Ăn tỏi khi hệ tiêu hóa đang có vấn đề sẽ gặp phải những kích thích đối với tạng phủ, gây ra xung huyết niêm mạc, phù nề…làm cho tình trạng cơ thể càng thêm tồi tệ.

Những người có vấn đề về gan

nguoi-co-5-benh-sau-nho-dung-an-toi-ma-mang-hoa

ột trong những tác dụng hàng đầu của tỏi là khả năng kháng khuẩn, kháng virus nên có thể dùng tỏi để phòng ngừa nhiều bệnh, trong đó bao gồm cả viêm gan. Nhưng với những người đã bị viêm gan thì lại được khuyên là không nên sử dụng tỏi. Bởi trong tỏi có chứa một số chất gây kích thích dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Điều này có thể làm cho các triệu chứng của bệnh viêm gan xấu đi như buồn nôn... Hơn nữa, sử dụng quá nhiều tỏi còn có thể dẫn đến thiếu máu vì một số thành phần trong tỏi làm giảm số lượng tế bào hồng cầu và hemoglobin.

Người bị bệnh nặng

0-1457106559614-81-0-388-600-crop-1457153613011

Mặc dù có nhiều tác dụng, nhưng tỏi vẫn bị xếp vào một trong những loại thức ăn có thể gây ra dị ứng. Giống như ớt và nhiều loại gia vị cay khác, tỏi có một vài tác dụng phụ đối với những người bị bệnh nặng và đang sử dụng thuốc.

Không chỉ có nguy cơ khiến các bệnh cũ tái phát, tỏi còn làm giảm tác dụng trị liệu, thậm chí xảy ra phản ứng cùng một số loại thuốc, gây ra những tổn thương không mong muốn đối với tình trạng sức khỏe và quá trình điều trị của bệnh nhân.

Những người có bệnh về mắt

Điều này được ghi trong những cuốn sách về y học cổ truyền Trung Quốc. Các thầy thuốc khuyên mọi người nên tránh sử dụng tỏi trong một thời gian dài vì nó có thể gây tổn thương gan và gây hại cho mắt. Nó cũng có thể gây ra chứng ù tai, mất trí nhớ... Ăn tỏi theo từng đợt sẽ có tác dụng tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link