Những người tuyệt đối không được ăn tỏi

( PHUNUTODAY ) - Những người dưới dây cần thận trọng khi sử dụng tỏi làm thực phẩm.

Thành phần của tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin giúp chống lại các virus gây bệnh. Tinh dầu từ tỏi giàu glucogen và aliin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hidrad carbon, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như iốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng.

toi-phunutoday.vn-1

Không phải ai cũng có thể ăn tỏi.

Loại gia vị này còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxy hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả các bệnh ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, rất nhiều người cần thận trọng khi ăn tỏi.

Những người có vấn đề về gan

toi-phunutoday.vn

Những người bị gan không nên ăn tỏi.

Một trong những tác dụng hàng đầu của tỏi là khả năng kháng khuẩn, kháng virus nên có thể dùng tỏi để phòng ngừa nhiều bệnh, trong đó bao gồm cả viêm gan. Nhưng với những người đã bị viêm gan thì lại được khuyên là không nên sử dụng tỏi. Bởi trong tỏi có chứa một số chất gây kích thích dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Điều này có thể làm cho các triệu chứng của bệnh viêm gan xấu đi như buồn nôn... Hơn nữa, sử dụng quá nhiều tỏi còn có thể dẫn đến thiếu máu vì một số thành phần trong tỏi làm giảm số lượng tế bào hồng cầu và hemoglobin.

Những người bị tiêu chảy không do vi khuẩn

Bệnh nhân bị tiêu chảy không nên ăn tỏi sống vì vị cay của nó có thể kích thích nhu động ruột, từ đó gây ra xung huyết niêm mạc ruột và phù nề.

Những người có bệnh về mắt

Điều này được ghi trong những cuốn sách về y học cổ truyền Trung Quốc. Các thầy thuốc khuyên mọi người nên tránh sử dụng tỏi trong một thời gian dài vì nó có thể gây tổn thương gan và gây hại cho mắt. Nó cũng có thể gây ra chứng ù tai, mất trí nhớ... Ăn tỏi theo từng đợt sẽ có tác dụng tốt hơn.

Người có sức đề kháng yếu

Ăn tỏi nhiều sẽ tiêu hao khí của con người, đồng thời cũng tiêu hao cả máu. Hơn nữa tỏi hăng, nóng, có độc, sinh đờm động nhiệt, tản khí hao máu. Vì vậy, người có thể chất kém, khí huyết yếu cần chú ý hạn chế ăn tỏi.

Theo:  khoevadep.com.vn