Những người tuyệt đối không sử dụng nghệ dù bất kỳ lý do nào

( PHUNUTODAY ) - Nghệ rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng chúng thường xuyên được.

Mặc dù nghệ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng chúng được.

Những người không được dùng nghệ

Người bị sỏi thận

su-dung-nghe-phunutoday.v

Rủi ro bị sỏi thận sẽ tăng cao nếu bạn ăn quá nhiều nghệ.

Rủi ro bị sỏi thận sẽ tăng cao nếu bạn ăn quá nhiều nghệ. Nghệ giàu oxalat hòa tan, có thể kết hợp với canxi và tạo ra canxi oxalat hòa tan. Hợp chất này là nguyên nhân gây ra xấp xỉ 75% ca sỏi thận. Cho nên, dù chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ nghệ cũng là không nên với người đang có triệu chứng hình thành sỏi thận. Những người này nên tiết giảm lượng oxalat trong chế độ ăn uống của mình xuống còn dưới 40-50mg mỗi ngày, nghĩa là không quá 1 thìa cà phê nghệ. Người bị sỏi thận không nên tiêu thụ quá 1 thìa cà phê nghệ mỗi ngày.

Người bị sỏi mật

Một nghiên cứu gần đây cho thấy người bị sỏi mật mà ăn nghệ thì sẽ làm tình trạng đau túi mật trầm trọng thêm. Vì thế, đừng nên ăn nghệ nếu bạn có sỏi mật hoặc bị tắc nghẽn ống dẫn mật. Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ lại bảo vệ chức năng gan và ngăn ngừa sỏi xuất hiện bằng cách đóng vai trò như cholecystokinin. Đây là hormone giúp túi mật hoạt động dễ dàng hơn bằng cách hạn chế tình trạng mật ứ đọng. Vì thế, nếu không bị sỏi thì bạn rất nên ăn nghệ để ngăn ngừa hiện tượng hình thành sỏi.

Người bị tiểu đường

su-dung-nghe-phunutoday.v

Nghệ có khả năng giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Nghệ có khả năng giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên cân nhắc sử dụng nghệ.

Những người sắp sửa phẫu thuật

Những người sắp sửa lên bàn mổ nên dừng ăn nghệ 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật bởi nghệ ngăn cản việc đông máu, do đó có thể dẫn đến chảy máu trong và sau khi phẫu thuật.

Người bị rong kinh

Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

Một số lưu ý khi dùng nghệ

Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn