Nỗi đau mất mẹ khiến người phụ nữ sống đến nửa đời người mới nhận ra chân lý quý giá của cuộc sống

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều khi ta vô tình quên lãng đi những người thân yêu, để rồi một ngày, khi họ không còn trên đời nữa, ta mới đau đớn nhận ra điều gì là quý giá nhất trên thế gian này.

 Carmel đã trải lòng rằng: “Không ai có thể thay thế được mẹ của bạn”. Tuổi thơ của cô đã phải trải qua sự trống trải mà những đứa trẻ khác không bao giờ biết được. Cô viết:

Mẹ tôi qua đời vì bệnh ung thư buồng trứng khi tôi còn rất nhỏ. Giờ đây, tôi đã xấp xỉ 40 và vẫn mang theo sự mất mát này qua ngần ấy năm. Tôi đã trưởng thành và lớn lên mà không có mẹ, nhưng tôi vẫn rất nhớ bà ấy. Dưới đây là 3 điều mà tôi học được kể từ khi mẹ không còn bên cạnh.

me3

 Sự đau buồn không chỉ thể hiện qua nước mắt

Một người mà bạn yêu thương đã rời xa thế giới này và trái tim bạn như vỡ thành từng mảnh. Đương nhiên, điều này khiến ai cũng đau buồn nhưng chúng ta lại có cách đau buồn khác nhau. Có người đau buồn đến mức giận dữ, sầu thảm, tội lỗi, sợ hãi và cả khi vẫn giữ tâm trạng bình yên. Không ai có thể đoán được tâm trạng của những người đang chịu sự mất mát, rất hỗn độn và mệt mỏi.

Tôi đã khóc rất nhiều khi mẹ qua đời. Sau đó tôi cố gắng sống tiếp và không dám khóc trong những năm tiếp theo. Tôi chắc chắn rằng mình vẫn có cảm giác sợ hãi, tức giận và những cảm xúc khác liên quan đến sự mất mát này. Những năm tôi 20, tôi không chấp nhận được sự mất mát này, khi bạn bè hỏi tôi về mẹ, tôi đã giấu kín và không nói gì về bà ấy. Tiếp theo sau đó là những chuỗi ngày đau buồn mà tôi phải sống cùng nó.

Giờ đây, tôi đã hiểu được rằng, có những nỗi mất mát không thể thay đổi, sự đau buồn không chỉ thể hiện qua nước mắt mà còn bắt nguồn từ việc yêu thương sâu sắc. Tôi đã học được cách điều khiển cảm xúc của mình, chấp nhận sự thật, chấp nhận nỗi đau và yêu thương, trân trọng những gì mình đang có. Bạn không thể hỏi khi nào mới hết đau buồn, trên thực tế, có những sự đau buồn sẽ theo bạn đến cuối đời, điều bạn cần làm chính là sống cùng nó và mở lòng với mọi người.

Không ai có thể thay thế được mẹ

Đây là một sự thật hiển nhiên và ai cũng phải biết được. Tôi yêu mẹ theo cách riêng, mẹ cũng thế. Khi tôi bệnh, mẹ là người duy nhất chăm sóc, khi tôi vấp ngã, mẹ luôn bên cạnh nâng đỡ, lắng nghe mọi điều dù là phi lý. Mẹ yêu thương tôi vô điều kiện, mẹ có thể không phải là sự ưu tiên của tôi nhưng đối với bà, tôi là ưu tiên và là duy nhất. Tôi cảm nhận được tất cả tình thương bao la mà mẹ dành cho mình kể cả khi bà không nói ra.

con-biet-ve-dau-me

Có người yêu thương bạn và người để bạn yêu thương

Không còn mẹ không có nghĩa là bạn mất đi tất cả. Bạn vẫn còn bố, còn anh chị em, còn bạn bè, họ sẽ là người luôn yêu thương bạn, che chở cho bạn. Có thể họ không thể biết chính xác những điều bạn cần nhưng mỗi khi bạn cần họ sẽ ở bên cạnh. Mặc dù tôi không còn mẹ, nhưng vẫn còn người bố tận tụy, người anh cưng chiều và yêu thương tôi hết mực. Mẹ đi sớm, bố tôi đã yêu tôi gấp đôi, thay luôn cho phần mẹ. Cũng như mẹ, bố luôn lắng nghe và lo lắng mỗi khi tôi cảm thấy không vui, và sẽ hạnh phúc đến phát khóc nếu như tôi hạnh phúc. Bố luôn ủng hộ với những quyết định và là chỗ dựa vững chắc cho tôi.

Làm sao để vượt qua được nỗi đau mất người thân?

Sau mất mát, bạn nên cho mình một khoảng thời gian thích hợp để phục hồi. Tự chăm sóc bản thân bạn không phải là một hành động ích kỉ khi bạn trải qua sự đau buồn. Thay vào đó, nó có thể là một phần của quá trình giúp bạn cảm thấy tốt hơn về mặt thể xác và tinh thần.

Dưới đây là những việc nên làm để giúp bạn vượt qua nỗi đau mất mát:

  • Ăn uống và tập luyện đầy đủ. Bạn có thể luyện tập bằng cách đi bộ, đi xe đạp, tập gym hoặc tham gia một lớp thể dục nhịp điệu;
  • Ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm;
  • Học thêm một kĩ năng mới như tham gia lớp dạy nấu ăn, câu lạc bộ những người thích đọc sách hoặc tham gia những bài giảng tại các trường ở địa phương;
  • Gặp mặt và trò chuyện với bạn bè hoặc những người bạn yêu thương, họ sẽ giúp bạn vượt qua nỗi đau, bạn nên tránh tìm đến rượu bia hay các chất gây nghiện như một cách để giải sầu vì nó sẽ khiến tâm trạng bạn ngày càng tệ hơn;
  • Tìm kiếm một nhóm hỗ trợ những người trải qua sự đau buồn mất đi người thân;
  • Cố gắng duy trì nếp sống thường nhật và tha thứ cho bản thân về những lỗi lầm hay những gì bạn chưa làm được cho người đã khuất.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn