Dấu hiệu nhận biết bệnh máu khó đông

( PHUNUTODAY ) - Máu khó đông là hiện tượng rối loạn quá trình đông máu, cần được phát hiện và điều trị kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguyên nhân bệnh máu khó đông

Trong máu chúng ta có một loại protein giúp kiểm soát sự chảy máu và gọi là yếu tố đông máu, khi cơ thể bị thiếu hụt hoặc không có đủ những yếu tố này và đặc biệt nhất là yếu tố VIII và IX thì sẽ mắc bệnh ưa chảy máu và điều đáng nói là chỉ nhiễm sắc thể giới tính X mới có gen sản xuất hai yếu tố đông máu này, nó còn có tính di truyền

benh-mau-kho-dong-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri

Ở nam giới có mang bộ nhiễm sắc thể XY, nếu như nhận X bệnh từ mẹ thì sẽ biểu hiện bệnh, còn nữ giới thì mang bộ nhiễm sắc thể XX chỉ biểu hiện khi mang cả hai X bệnh ( nếu nhận X bệnh từ cả bố lẫn mẹ) còn nếu chỉ chứa một X bệnh thì sẽ không biểu hiện ra ngoài. Do đó tỷ lệ nam giới bị bệnh máu khó đông cao hơn nhiều so với phụ nữ, vì phụ nữ xác suất cả bố và mẹ cùng mang gen là rất thấp.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Do rối loạn đông máu nội sinh,  xuất hiện tình trạng ưa chảy máu. Nếu không được điều trị kịp thời thì rất dễ tử vong. Dấu hiệu bị bệnh là bệnh nhân xuất hiện nhiều vết bầm tím hoặc những mảng bầm tím lớn, chảy máu cam, khó cầm máu, chảy máu khó cầm khi cắn phải môi hoặc khi đánh răng, đau và sưng phù các khớp xương, đái ra máu.

dau-hieu-cua-benh-mau-kho-dong-o-tre-em-3335-1

Mỗi yếu tố gây đông máu khác nhau sẽ sinh ra các thể bệnh khác nhau như Hemophilie A, B, C. Bệnh Hemophilie A là thể hay gặp nhất (khoảng 80%), do thiếu yếu tố VIII (có nhiệm vụ phối hợp với tiểu cầu và tổ chức dưới nội mạc tạo thành yếu tố kết dính – nếu không có sự kết dính này thì thời gian chảy máu sẽ kéo dài.

Việc điều trị chủ yếu dựa vào phương pháp truyền máu và huyết tương để bù đắp sự thiếu hụt yếu tố VIII. Tuyệt đối không dùng thuốc aspirin để giảm đau vì dược liệu này sẽ làm nặng thêm tình trạng xuất huyết. Một điều cần lưu ý là vì phải truyền máu và huyết tương nhiều lần, nên bệnh nhi dễ mắc bệnh tan huyết cấp do bất đồng nhóm máu… Vì vậy, cần theo dõi trẻ sát sao để phòng ngừa các chứng bệnh này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn