5 tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là các tư thế ngủ phổ biến nhất bạn thường mắc phải nhưng lại có thể không hề biết chúng sẽ ảnh hưởng rất bất lợi cho sức khỏe cơ thể của bạn.

 Có lẽ ít ai biết được rằng, tư thế ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chúng ta. Theo nhiều nghiên cứu thì tư thế ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu ngủ đúng cách sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, hệ tim mạch. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nếu ngủ sai cách sẽ khiến cho bệnh tình của bạn thêm nặng hơn, cụ thể như các vấn đề xương khớp hoặc tuần hoàn máu. Dưới đây là các thu thập của các chuyên gia về cách ngủ ở các vị trí, tư thế ngủ yêu thích mà vẫn an toàn:

1. Nằm ngửa nhưng gối quá cao

Tuy bạn không nằm nghiêng và cũng không nằm sấp, bạn chỉ ngủ ở tư thế nằm ngửa và có thói quen gối đầu quá cao cũng có thể không tốt cho sức khỏe đấy.

Bởi vì tư thế ngủ này khiến cột sống của bạn phải ở trong một vị trí không tự nhiên. Theo đó, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến các bắp thịt, khớp xương và hệ thần kinh của bạn. 

faceuply8

Cột sống của bạn ở tư thế này không được thẳng và nó sẽ tạo thành 3 đường cong tự nhiên, đặc biệt ở trí gáy và giữa lưng. 

Nếu bạn thường ngủ với tư thế này, hãy đặt một chiếc gối dưới đầu gối của bạn để giúp duy trì các đường cong bình thường ở lưng dưới. Điều này cũng giúp giảm áp lực lên các dây thần kinh ở hông dưới của bạn. Luôn hỗ trợ cổ bạn bằng một cái gối có độ cao vừa phải sẽ giúp bạn không mỏi cổ khi thức dậy và giúp tránh được tình trạng ngủ ngáy ban đêm.

2. Nằm nghiêng

Các nhà khoa học tại đại học Rochester, Mỹ, phát hiện ra rằng dịch não tủy sẽ loại bỏ các độc tố tốt hơn nếu chúng ta ngủ nằm nghiêng. Tư thế ngủ này làm giảm đau đầu và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, nằm nghiên về phía bên trái giúp giảm chứng ợ nóng nhưng lại làm tăng áp lực lên gan.

Trong một nghiên cứu trên tạp chí The Journal of Clinical Gastroenterology, các bác sỹ khuyên những người gặp vấn đề về tiêu hóa nên ngủ ở tư thế nằm nghiêng bên trái. Nó giúp cải thiện dòng máu, thông cổ họng và nhẹ bụng.

Empty

Để giữ lưng thẳng khi nằm nghiêng, hãy đặt một cái gối nhỏ và cứng giữa hai chân: Hành động này sẽ giảm áp lực lên khớp. Đặt một chiếc gối lớn và mềm dưới đầu.

Trong trường hợp huyết áp cao và có các vấn đề về lưu thông máu, nên ngủ nằm nghiêng bên phải: Tư thế này sẽ làm giảm áp lực lên tim.

3. Nằm sấp

Đây là tư thể ngủ tuyệt đối tránh vì chúng rất có hại cho sức khỏe của bạn. Khi ngủ với tư thế nằm sấp, bạn sẽ nằm đè lên bụng, phổi và các cơ quan khác trong cơ thể. Ngoài ra, điều này dễ khiến cột sống của bạn bị cong và biến dạng. Nó cũng gây nhiều áp lực cho vùng lưng và tạo sự không thoải mái cho cổ.

stomachdownzq2

Vị trí ngủ này được các chuyên gia sức khỏe chỉ khuyến cáo nên áp dụng cho những nhân có các bệnh về thoái hóa thoát vị đĩa đệm.

4. Nằm nghiêng và co chân lên

Nếu bạn có thói quen nằm nghiêng khi ngủ nhưng thường xuyên co cả hai chân lên gần ngang ngực thì cũng nên xem lại. Nguyên nhân là do tư thế ngủ này sẽ tạo nhiều áp lực căng thẳng cho phần sau cơ thể bạn.

sidelegsbentwe4

Bạn có thể tạo sự thoải mái hơn trong tư thế ngủ này bằng cách đặt một cái gối giữa hai đầu gối của bạn để có thể hỗ trợ hông và lưng dưới một cách tự nhiên. 

5. Nằm ngửa

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Human Hypertension, nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất nếu có vấn đề về cột sống và khớp. Tư thế ngủ này cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng và nếp nhăn. Nhưng đó là một trong những tư thế tồi tệ nhất nếu là người có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngủ ngáy.

Để thoát khỏi hiện tượng ngủ ngáy, hãy dùng một cái gối phồng (hoặc một chiếc gối nhỏ đặt dưới cổ) để những đường ống dẫn khí nằm đúng vị trí.

Empty

Trong trường hợp chảy nước mũi, hãy dùng một vài cái gối để nhấc cao đầu lên. Hành động này sẽ ngăn ngừa chất nhầy ở trong xoang (nhưng không nên gối đầu quá cao vì gối cao sẽ gây hại cho cổ).

Trong trường hợp đau lưng và khớp, hãy đặt một cái gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to nhưng bằng phẳng dưới đầu gối và một chiếc khăn cuộn lại dưới lưng dưới. Những đồ vật đó sẽ hỗ trợ cột sống và đảm bảo lưu lượng máu bình thường.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn