Những thói quen khiến cơ thể nhanh lão hóa, chị em chớ dại mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Nỗi sợ lớn nhất của chị em phụ nữ là khi cơ thể "xuống cấp" không phanh, thiếu tự tin mặc cảm xuất phát từ điều đó. Để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung hãy loại bỏ những sai lầm mà nhiều người thường mắc phải

 1. Căng thẳng, áp lực

Công việc và cuộc sống của bạn luôn trong tình trạng áp lực, khiến bạn luôn có cảm giác căng thẳng, stress, mệt mỏi, lo nghĩ nhiều cũng là nguyên nhân gây lão hóa da sớm. Việc thường xuyên cáu giận, nhăn mặt sẽ khiến da bạn bị chùng lại, dễ tạo thành các rãnh nhỏ, cứ thế lâu ngày sẽ hình thành nên các nếp nhăn, các lỗ chân lông trên da sẽ bị thu hẹp đi khiến da bị khó thở. Việc trao đổi chất và các tuần hoàn máu trên da cũng vì thế mà giảm đi. Người hay cáu có ngoài việc tâm lý không thoải mái thì họ còn sở hữu cả một làn da thâm sạm nữa nên bạn cần chú ý nha.

14526542451

2. Lười uống nước, không uống đủ nước, không duy trì độ ẩm cho da

Nước là một thần dược tốt nhất cũng là thần dược có sẵn và rẻ nhất, giúp cơ thể đào thải độc tố. Nước đặc biệt tốt cho tất cả các loại da, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành mụn. Với những bạn da khô, uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp da khô đều trở nên mềm mại, bớt thô ráp. Nước giúp nuôi dưỡng các tế bào, các vùng cơ bắp, hỗ trợ các quá trình trao đổi chất. Thiếu nước thì sẽ khiến cơ thể của bạn mệt mỏi, làn da khô, thiếu sức sống.

Hãy uống đủ nước mỗi ngày để bỏ chất độc ra ngoài qua da, ngăn ngừa các nguy cơ phát sinh mụn. Việc uống đủ nước mỗi ngày là cách chăm sóc da đơn giản và dễ thực hiện nhất  để chống lão hóa.

Độ ẩm đóng vai trò quan trong trong việc duy trì độ đàn hồi cho da, thiếu độ ẩm da dễ bị não hóa, dễ hình thành nếp nhăn. Việc thức đêm nhiều, thiếu ngủ sẽ khiến da bị mất cân bằng độ ẩm. Vì thế, hãy uống tối thiểu 0,4lít nước/10 kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho da.

Rất nhiều bạn không có thói quen đắp mặt nạ và kem dưỡng ẩm phù hợp để chăm sóc cho da khi đi ngủ, dẫn đến da thiếu độ ẩm, da khô, thiếu nước và kém sức sống. Nếu bạn còn băn khoăn về việc cấp ẩm và cấp nước cho da, các bạn tham khảo tại: Tất tần tật về cấp nước và dưỡng ẩm cho da

 3. Những thói quen xấu gây hại da bạn vẫn thường làm vào buổi tối

Rửa mặt không sạch, không tẩy trang trước khi đi ngủ

Sau một ngày dài làm việc, với lớp kem chống nắng, lớp trang điểm cùng rất nhiều vi khuẩn, khói, bụi… ở môi trường làm việc đè nặng lên da của chúng ta. Lúc này, việc rửa mặt thật sạch, đúng cách là một trong những yêu cầu quan trọng nhất để làm sạch da mặt, chống mụn và sự xâm nhập hay tác động xấu của vi khuẩn lên da mặt. Rửa mặt không sạch, tạo cơ hội cho  hàng tá vi khuẩn, bụi bẩn sẽ bám trên da bạn. Các lớp trang điểm hay kem chống nắng tích tụ trên da gây bít lỗ chân lông, một trong những  nguy cơ hàng đầu gây mụn bọc, thâm sạm da.

Trang điểm giúp các bạn gái trở nên duyên dáng, quyến rũ. Nhưng các lớp trang điểm cần được loại bỏ trước khi đi ngủ để thư giãn, bảo vệ và tái tạo da. Nếu trước khi đi ngủ, không tẩy trang đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến da, khiến da bị sạm, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến da bạn mẩn ngứa hay nổi mụn.

SHUTTERSTOCK_121338712_Huge

Ngủ ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Không có gì tốt hơn cho da bạn bằng nhiệt độ tự nhiên. Sử dụng máy sưởi hoặc máy lạnh để thay đổi nhiệt độ trong phòng đều dễ khiến da mất nước, bị khô căng suốt cả một đêm.

Ngoài ra, việc nấu cháo” điện thoại quá lâu trước khi đi ngủ cũng rất hại da bởi việc áp điện thoại lên da liên tục sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công da bạn khi ngủ và ánh sáng xanh từ điện thoại sẽ triệt tiêu những hormone gây buồn ngủ, khiến bạn dễ mất ngủ, gây mọc mụn, sạm da…

Tập thể dục, vận động mạnh

Ai cũng biết tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, nhưng các bác sĩ khuyên mọi người không nên tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối, nhất là gần giờ đi ngủ. Bởi vào buổi tối, sau một ngày lao động mệt mỏi, các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. Nếu bạn đi bộ, vận động tức là đánh thức lại cơ thể và như vậy sẽ gây ra mất ngủ. Vấn đề này đã được khuyến cáo từ lâu nhưng nhiều người vẫn mắc phải. Hãy nhớ rằng, tập trước khi leo lên giường ngủ là điều tồi tệ nhất.

 Học tập, làm việc, suy nghĩ và lo lắng quá nhiều trước khi đi ngủ

Học tập và làm việc liên tục, không dành khoảng ít nhất 30 phút thư giãn trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu và hậu quả là dẫn tới 1 làn da sạm, thâm quầng.

Thay vì tạo cho cơ thể sự thoải mái để đi vào giấc ngủ thì bạn lại dồn mọi suy nghĩ, lo lắng trước khi đi ngủ. Điều này làm bạn thật khó để có giấc ngủ ngon. Bạn có thể viết hết những mối bận tâm của mình hay lên danh sách các việc cần làm vào ngày mai, điều này sẽ giúp bạn giải tỏa đầu óc và dễ ngủ hơn.

Công việc, học tập căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da sớm

Một số trường hợp cố gắng ngủ ngon bằng mọi cách, cuối cùng rơi vào trạng thái lo lắng trường kỳ. Đây gọi là chứng mất ngủ tâm sinh lý. Thực tế, nếu đang lo lắng về việc ngủ, bạn sẽ căng thẳng hơn. Cảm giác không yên ổn này làm bạn không thể chợp mắt được. Hiểu được vấn đề này sẽ khiến bạn loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây ra tình trạng mất ngủ của mình, từ đó tìm cách cải thiện vấn đề gặp phải.

 Xem TV, sử dụng máy tính, sử dụng điện thoại quá nhiều

Xem TV, sử dụng  máy tính, sử dụng điện thoại quá nhiều ngay trước giờ đi ngủ là thói quen xấu cần tránh bởi những hoạt động này sẽ kích thích tâm trí bạn, khiến chúng ta có cảm giác không muốn ngủ và thức khuya hơn, tệ hơn là nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ khiến bạn có tình trạng mất ngủ.

Nếu bạn trót tạo cho mình những thói quen này và trở nên mất ngủ thường xuyên và hôm sau đi làm, đi học cứ ngủ gà ngủ gật, thì hãy thử cải thiện bằng cách: tắm nước ấm, đọc sách báo, nghe nhạc tập thể dục nhẹ nhàng (15 – 30 phút buổi chiều). Ngoài ra, có thể tập yoga hay tập thiền để giúp cân bằng lại tinh thần. Giữ nhiệt độ phòng ngủ thích hợp, sẽ giúp dễ ngủ và không thức giấc giữa đêm.

Bạn vẫn được khuyến khích xem ti vi, nhưng hãy chọn cho mình những bộ phim thuộc thể loại giải trí nhẹ nhàng thôi nhé và vẫn là không nên xem quá nhiều đấy!

thoi-quen-xau-thuc-khuya--768x512

Thức khuya, thức đêm nhiều

Thức đêm nhiều, đảo lộn đồng hồ sinh hoạt không những khiến bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn, thiếu sức sống, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc, giảm hiệu quả tiếp thu khi học hành mà còn khiến da không có thời gian nghỉ ngơi, thải độc tố dẫn đến giảm quá trình tái tạo tế bào da, khiến da bị thâm sạm, kém sắc. Vì vậy, bạn cần tránh thức đêm nhiều. Ngủ đủ giấc để luôn có 1 làn da khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.

Thức khuy khiến da mặt da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm. Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10:00 – 11:00 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm và không mịn màng do khiến da không có thời gian nghỉ ngơi, thải độc tố dẫn đến giảm quá trình tái tạo tế bào da, khiến da bị thâm sạm, kém sắc…Đồng thời cũng khiến da nhanh bị lão hóa. Nếu như bạn cứ nghĩ rằng bạn đã bôi kem dưỡng da rồi và bạn thức sẽ không sao.  Nhưng bạn đã lầm, khi dưỡng da, mà bạn lại không cho da của mình được nghỉ ngơi thì làm sao nó có thể tổng hợp được các dưỡng chất? Thêm vào đó, bạn thường xuyên sử dụng điện thoại bạn đêm như lướt facebook và chát chít đêm khuya thì thật tệ hại.

4. Không sử dụng kem chống nắng

Tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời sẽ rất có hại cho da đặc biệt là nó sẽ làm da bạn dễ bị mất nước, làm tổn thương vùng da ở quanh mắt. Thời tiết, không khí, ánh nắng mặt trời, tia cực tím, điều hòa..là những yếu tố làm mất nước và độ ẩm trên da  khiến da khô hơn, dễ nhăn hơn, kích thích sự tăng trưởng của melanin gây nám, sạm da. Cũng giống như các loại kem dưỡng da giúp bạn dưỡng da ban đêm và ban ngày, kem chống nắng sẽ giúp bạn bảo vệ làn da khi bạn đi dưới ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, hãy sử dụng kem chống nắng mỗi khi bạn ra ngoài nhé.

5.  Những thói quen xấu khiến da nhạy cảm ngày càng mỏng yếu

Những cô nàng sở hữu làn da nhạy cảm thì khá là khổ sở và vất vả đây, vì loại da này rất dễ bị dị ứng với các loại hóa mỹ phẩm, dị ứng với môi trường, thực phẩm… dễ bị mẩn ngứa, nổi đỏ. Với loại da này thì tốt nhất là chúng mình nên sử dụng thần dược từ thiên nhiên để chăm sóc da thôi nhé hoặc trước khi sử dụng một sản phẩm trong sóc da nào, các bạn nên bôi ra cổ tay hoặc sau gáy, để 6 – 8 tiếng và quan sát phản ứng trước khi dùng chúng cho da mặt. Việc chăm sóc da nhạy cảm đúng cách là yếu tố quyết định để bảo vệ làn da của bạn trước tác động của môi trường và những ảnh hưởng của chăm sóc không đúng cách. Các bạn cần chú ý:Những thói quen xấu khiến da nhạy cảm ngày càng mỏng yếu để không khiến da trở nên yếu và dễ tổn thương hơn nhé!

6. Thường xuyên hấp thụ những thực phẩm không tốt cho da

Nếu các bạn không muốn làn da của mình bị không đều màu, sạm da, làn da xuống cấp thì hãy chú ý với: Danh sách những thực phẩm không tốt cho da nhé!

Chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động thiếu khoa học: Trong thực đơn hàng ngày thiếu sự cân bằng giữa các loại rau xanh, hoa quả và các thức ăn giàu protein. Thức khuya và làm việc khuya thường xuyên. Sử dụng các chất kích thích thường xuyên như: Hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê…Lười vận động, không có chế độ vận động, tập thể dục khoa học, lành mạnh…Là những thói quen hàng đầu thúc đẩy quá trình lão hóa da, phá hủy nhan sắc một cách nhanh chóng.

Bình thường, tiến trình lão hóa diễn ra khi phụ nữ bước sang tuổi 30, nhưng khi bạn đang ở độ tuổi 25 trở đi, thì làn da cũng có nguy cơ già trước tuổi nếu như da không được quan tâm chăm sóc. Không được quan tâm chăm sóc nghĩa là: Bạn tạo cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi và vận động không điều độ. Áp lực công việc và cuộc sống đè nặng, tinh thần bi quan, suy nghĩ và lo lắng quá nhiều. Không có một chế dinh dưỡng hợp lý và cân bằng gây mất cân bằng giữa các vi lượng trong cơ thể, dẫn đến chất oxy hóa tấn công mạnh, thúc đẩy quá trình lão hóa sớm. 

cache_2471517036

7. Những thói quen xấu gây lão hóa da khác

Tắm gội và ngâm mình trong nước quá lâu làm mất đi các lipid cần thiết tạo ra hàng rào bảo vệ da.

Chăm sóc da không đúng cách, lựa chọn sai sản phẩm chăm sóc và lạm dụng hóa mỹ phẩm.

Không có các thiết bị bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài, không đội mũ nón, gang tay và kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Không dùng khẩu trang, không có ý thức bảo vệ làn da trước gió, bụi, thời tiết.

Chúc các bạn luôn xinh đẹp, rạng ngời!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link