Những thực phẩm cần hạn chế khi muốn có bầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chế độ ăn uống của mẹ trong thời gian chuẩn bị mang thai rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và phát triển của thai nhi. Chính vì thế mẹ cần phải lưu ý để hạn chế các loại thực phẩm sau:

Các thực phẩm cần hạn chế trước khi có bầu:

Thực phẩm hạn chế trước khi có bầu, mang thai, thực phẩm độc hại, thụ thai

Thức ăn cay

Ớt, hạt tiêu và các gia vị có tính cay khác có thể khiến phụ nữ bị táo bón. Nếu mẹ đang có thai hoặc có ý định mang thai mà ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ khiến rối loạn chức năng tiêu hóa – không hề tốt cho sức khỏe. Vì vậy mẹ cần hạn chế.

Rượu

Uống quá nhiều rượu trước khi mang thai không chỉ khiến mẹ khó thụ thai mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong tương lai, khiến em bé dễ bị dị tật bẩm sinh và chậm phát triển.

Đồ ngọt

Quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể con người sẽ tiêu thụ rất nhiều canxi, gây thiếu hụt canxi cho phụ nữ và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai kỳ trong tương lai cũng như sự hình thành, phát triển xương ở trẻ. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ngọt còn dễ khiến chị em bị thừa cân – nguyên nhân khiến mẹ bị hiếm muộn, vô sinh.

Bột ngọt

MSG trong bột ngọt có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu kẽm của cơ thể mẹ khi ăn quá nhiều và đương nhiên sẽ khiến mẹ khó thụ thai cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi trong tương lai.

Thực phẩm đóng gói sẵn

Đồ ăn được đóng gói sẵn là nguyên nhân khiến rất nhiều chị em bị phù nề, cao huyết áp trong thai kỳ. Vì vậy mẹ cần cân nhắc khi ăn ngay cả trước khi bầu bí.  

Thực phẩm chứa chất bảo quản

Những thực phẩm này rất ngon nhưng có chứa nitrite, benzopyrene… không có lợi cho cơ thể.

Thực phẩm ô nhiễm

Mẹ nên cố gắng sử dụng những thực phẩm tươi và tránh những thực phẩm có chứa chất phụ gia, chất tạo màu, chất bảo quản. Ngoài ra, với trái cây, mẹ nên rửa dười vòi nước sạch hoặc tiệt trùng trước khi ăn vì có thể chúng có chứa thuốc trừ sâu.

Thực phẩm chứa caffeine

Phụ nữ chuẩn bị mang thai không nên uống quá nhiều cà phê, trà và thức uống cũng như đồ ăn có chứa caffeine khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra, caffeine có thể ảnh hưởng đến phụ nữ, làm thay đổi mức độ estrogen và progesterone trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng gián tiếp lên chất lượng trứng và ức chế sự thụ tinh của trứng.

Cà rốt

Thực phẩm cần hạn chế trước khi có bầu

Cà rốt giàu  carotene, vitamin và nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho con người tuy nhiên theo chuyên gia sản phụ khoa Lott Gisborne (công tác tịa trường Y New Jersey), phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt với một lượng lớn carotenoid dung nạp vào cơ thể có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng bình thường. Vì vậy, nếu muốn nhanh thụ thai, mẹ đừng ăn quá nhiều cà rốt nhé!

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương với một số thành phần protein ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường, đó là lý do những người trẻ trong độ tuổi sinh đẻ không nên ăn loại hạt này.

Tỏi

Mặc dù tỏi có khá nhiều công dụng với sức khỏe nhưng cũng phải chú ý vì tỏi tươi có khả năng giết tinh trùng. Những người trong độ tuổi sinh đẻ nếu ăn quá nhiều sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Thịt bò và thịt cừu nướng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những phụ nữ ăn nhiều thịt cừu nướng có thể sinh ra một đứa trẻ chậm phát triển, tâm thần, liệt hoặc biến dạng. Sau khi có cuộc điều tra và nghiên cứu của y tế hiện đại đã phát hiện ra rằng những phụ nữ này và con cái của họ sinh ra bị biến dạng, có biểu hiện nhiễm trùng.

Dinh dưỡng cần bổ sung trước khi có bầu:

thực phẩm cần hạn chế khi có bầu

- Acid folic: Acid folic vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của não, xương sọ và cột sống của em bé trong tương lai. Nó cũng có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật về thần kinh cho trẻ. Trước khi mang bầu, phụ nữ nên bổ sung 400 microgram acid folic và nên bổ sung theo dạng tổng hợp.

- Sắt: Với những người bình thường, hàm lượng sắt cần bổ sung mỗi ngày là 18mg còn đối với phụ nữ đang có kế hoạch mang bầu, con số này là 30mg. Những loại thực phẩm giàu chất sắt là: rau bina luộc, ngũ cốc, thịt bò, bột yến mạch, cam, quả mơ…

- Canxi:  Cũng giống như sắt, rất nhiều phụ nữ hiện nay bị thiếu canxi. Đối với tất cả phụ nữ, nên bổ sung 1.000mg canxi mỗi ngày còn với những người đang có kế hoạch mang bầu thì hàm lượng này cần nhiều hơn khoảng 1.500mg/ngày.

- Chất béo Omega 3:  Omega 3 có nhiều nhất trong các loại cá như: cá hồi, các mòi… và các loại thực phẩm như quả óc chó, trứng, đậu tương. Theo khuyến cáo từ bộ y tế Canada, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nên thường xuyên ăn các loại cá và thực phẩm giàu Omega 3.

- Chất xơ: Chất xơ có nhiều nhất trong các loại rau củ quả phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Vì vậy, trước khi mang bầu, bạn nên tích cực ăn nhiều loại thực phẩm này. Ngoài việc giàu chất xơ, rau củ còn rất dồi dào các loại vitamin A,C,E cần thiết cho cơ thể.

Theo: