Những thực phẩm người bị dạ dày nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu bạn bị đau dạ dày, nên tránh xa những thực phẩm dưới đây để không gây họa cho sức khỏe.

thực phẩm người đau dạ dày không nên ăn
Bạn bị đau dạ dày thì không nên ăn đồ nướng.

Chất kích thích

Cụ thể như rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, tiêu, ớt, gừng khô, cà ri, các loại thực phẩm nướng; món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ; các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn; cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại axit.

Tránh các thức ăn cay

Các loại thực phẩm nhiều gia vị và dầu mỡ không gây viêm loét dạ dày như nhiều người tưởng nhưng tất cả các thức ăn cay, chiên và béo có thể gây kích ứng dạ dày vì thế bạn nên tránh chúng trong khi bạn đang có một vết loét dạ dày.

Tránh các loại gia vị như ớt, bột ớt, hạt mù tạt, hạt nhục đậu khấu và hạt tiêu nóng dẫn đến đau bụng. Mặc dù tỏi có chứa flavonoid tuy nhiên tỏi cũng có thể dẫn tới chứng ợ nóng vì vậy khi ăn cần chú ý tới phản ứng của cơ thể.

Tránh các thức ăn có tính axít

Các loại thực phẩm có tính axit cũng có thể gây kích ứng dạ dày của bạn trong khi bạn có một vết loét. Hạn chế các loại thực phẩm như trái cây citric như cam và chanh và nước ép từ các loại trái cây trong quá trình điều trị vết loét của bạn. Cà chua có hàm lượng axit khá cao vì thế khi bị loét dạ dày nên hạn chế cà chua.

Thực phẩm quá mát hoặc lạnh, nóng sôi

Cụ thể như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa. Cũng cần tránh thực phẩm ướp quá lạnh hoặc thức ăn đang nóng sôi; nếu muốn dùng phải để trở về nhiệt độ 25°C - 30°C.

Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị

Cụ thể như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt…

Các loại nước trái cây có axit, nước có gas; lưu ý là nếu sau khi ăn hải sản mà lại ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, axit tactric (như: cam, quýt, bưởi, nho…) thì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn sinh ra chất độc hại, gây khó tiêu hóa, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn ọe.

Đồ ăn cứng

Nếu bạn bị đau dạ dày mà vẫn tiếp tục ăn đồ ăn cứng thì sẽ khiến cho nó phải gồng mình lên gằng sức co bóp mạnh mới có thể nghiền nát và tiêu hóa được số thức ăn này.

Lúc đó ngay lập tức dạ dày sẽ kêu đau, nhất là khi bạn đang bị viêm loét dạ dày tá tràng. Hãy giúp dạ dày được nhẹ nhàng hơn bằng cách chịu khó ăn thức ăn mềm nhé.

Các món nướng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn; cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại acid, sẽ gây hại cho dạ dày của bạn.

Tất cả những điều mà người bị bệnh dạ dày phải biết
Tất cả những điều mà người bị bệnh dạ dày phải biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh khá phổ biến, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người lớn chiếm tỷ lệ cao hơn trẻ em.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link