Những tư thế ngủ khiến trẻ bị còi xương, chậm lớn mẹ nên sửa cho con ngay

( PHUNUTODAY ) - Xương của trẻ sơ sinh tương đối mềm và yếu, vì vậy tư thế ngủ sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển xương của trẻ.

 Nằm nghiêng bên trái

Theo thống kê, có tới 50% trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ và các chuyên gia cho rằng, đây là tư thế nằm tốt cho trẻ vì giúp trẻ hô hấp tốt và có thể để thân thể co tự nhiên.

1-144726097

Tuy nhiên, bạn nên cho em bé nằm nghiêng bên phải thay vì bên trái khi ngủ. Nếu thấy bé nằm nghiêng bên trái, mẹ nên chỉnh sửa ngay. Bởi vì tim của trẻ nằm bên trái, nếu bé thường xuyên nằm ngủ ở tư thế này trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên một bên mặt, tim, vai, tay của em bé.

2-144751441

Nằm nghiêng cũng khiến trẻ khó cử động, cựa mình, dễ bị tê và mệt mỏi khi thức dậy. Nếu bé thực sự đã quen với tư thế nằm nghiêng bên trái khi ngủ, bố mẹ nên chỉnh sửa hoặc cho bé nằm nghiêng luân phiên sang 2 bên.

Nằm sấp

3-14481671

Em bé nằm sấp khi ngủ nếu không có ai bên cạnh, nguy cơ bị ngạt thở rất cao. Nằm sấp khi ngủ trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Bé nằm sấp khi ngủ, chân của bé sẽ luôn ở trạng thái cong lên, làm hạn chế sự phát triển xương của bé, khiến chân bé dễ bị cong, vòng kiềng khi bước vào tuổi trưởng thành. 

Lời khuyên của chuyên gia

Theo những phân tích trên đây, có thể thấy mỗi tư thế đều có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Vậy thì bé sơ sinh nhà bạn nên nằm theo tư thế nào là hợp lý nhất? Các chuyên gia y tế cho rằng đối với bé dưới 1 tuổi, tốt nhất cha mẹ nên cho bé nằm ngủ ở cả 3 tư thế trên, luân phiên thay đổi.

Nếu xung quanh không có người trông khi bé ngủ thì cho bé nằm ngửa là lựa chọn tốt nhất.

Ngược lại, nếu có người trông bé, hãy chọn tư thế nằm sấp.

Khi bé bị bệnh là lúc thể chất và các cơ tương đối yếu, bạn nên đặt bé nằm ngửa sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái nhất.

Cho trẻ ngủ tư thế nào tốt nhất?

Nhiều bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm rất băn khoăn về chuyện nên đặt bé sơ sinh nhà mình nằm ngủ ở tư thế nào sẽ tốt nhất?

Theo các chuyên gia y tế, tốt nhất là cha mẹ nên đặt trẻ ngủ nghiêng, luân phiên nằm bên phải rồi bên trái và ngược lại.

Ở tư thế này, trẻ sẽ đỡ bị sặc nếu trẻ không may trớ sữa ra. Cha mẹ lưu ý, dưới má trẻ có thể đặt một mảnh giấy hoặc một mảnh vải mềm để lót phòng trường hợp trẻ trớ sữa. Đồng thời, chèn thêm chăn để đỡ phía sau lưng trẻ để giúp bé duy trì được tư thế ngủ này.

Theo kinh nghiệm dân gian thì trẻ ngủ ở tư thế nghiêng thường có hình dáng đầu tròn hơn so với những trẻ khác. Ở tư thế nằm sấp có thể gây bất lợi cho sợ phát triển của trẻ vì đôi khi tư thế này khiến cho phần nội tạng của bé bị chèn ép và gây cảm giác tức bụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link