Những việc làm giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày hè nắng nóng, việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ là một trong những điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với trẻ nhỏ. Dưới đây là những việc làm giúp các mẹ có thể bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa hè này.

+ Chú ý đến chế dinh dưỡng của trẻ:

Trong mùa nóng, các bậc cha mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống vệ sinh, đủ dinh dưỡng cho trẻ.

4.cham-soc-tre-vao-mua-he-dung-cach-1-phunutoday.vn

 

Cho trẻ ăn chín, uống sôi, uống đủ nước, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, vệ sinh khi pha chế sữa cho bé, khi chế biến thực phẩm, tuyệt đối không được cho trẻ ăn thức ăn đã bị ôi thiu, rau sống, các loại hoa quả xanh.

+ Vệ sinh các nhân và chăm sóc trẻ đúng cách

Hàng ngày, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu cho trẻ trang mỗi khi ra đường, nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ 3 lần/ngày bằng dung dịch natri clorit 0,9% để làm sạch mũi, mắt.

+ Lưu ý khi dùng điều hòa

Nếu nhà bạn có điều hòa thì nên đặt ở mức nhiệt từ 26-280C. Các bậc phụ huynh cần chú ý, để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, vào mùa nóng, tốt nhất không nên để điều hòa quá thấp, chênh lệch nhiệt độ lớn so với môi trường bên ngoài. Không nên để trẻ chạy ra vào phòng liên tục, khi đã ở trong phòng điều hòa, bởi vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng khiến trẻ dễ bị đổ bệnh.

Một số lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ:

+ Tùy theo độ tuổi của trẻ, cha mẹ nên bật quạt vừa phải, nên cho quạt quay xung quanh nhà. Đối với trẻ sơ sinh thì nên để quạt ra xa một chút, cách 2m trở lên, và chú ý là bật số nhỏ nhất, không nên để quạt thốc thẳng vào mặt.

+ Khi định cho trẻ ra ngoài phòng lạnh, không nên đi ra ngay, mà nên từ từ mở rộng cửa, đợi 3-5 phút sau mới ra khỏi phòng (để cơ thể có thời gian thích nghi với không khí bên ngoài).

+ Luôn vệ sinh nhà khô ráo, sạch sẽ và đủ ánh sáng

Hàng ngày, phải thường xuyên lau dọn nhà cửa, các đồ vật, đặc biệt là đồ chơi của trẻ cần được sắp xếp gọn gàng sạch sẽ để tránh sự phát triển ruồi, muỗi , côn trùng…mầm mống của bệnh tật.

Nhớ cho trẻ uống đủ nước, nhất là khi ngồi lâu trong phòng điều hoà nhiệt độ để khỏi bị khô họng. Thêm vào đó, các mẹ nên để một chậu nước ở trong phòng hoặc thỉnh thoảng lau sàn nhà bằng khăn ẩm để tránh cho trẻ (và cả người lớn) khỏi ngạt mũi, viêm họng, đau đầu, chóng mặt.

Hãy theo dõi sát sao khi trẻ bị sốt

Trong trường hợp trẻ bị sốt trên 38,5 độ C thì cần phải hạ sốt ngay cho bé bằng cách nới rộng quần áo, cho uống thuốc hạ sốt (paracetamol), rồi cho bé đi khám bác sĩ nhi ngay.

4.cham-soc-tre-vao-mua-he-dung-cach-2-phunutoday.vn

 

Thời tiết nóng nắng, nhiệt độ thay đổi liên tục là nguyên nhân chính khiến sức đề kháng của trẻ kémđi, dễ bị các bệnh sốt virus và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý dành thêm thời gian để chăm sóc con trong những ngày nóng này.

Hãy cho trẻ mặc quần áo thoải mái

Ngoài ra, vào mùa hè, cần cho trẻ mặc áo quần rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi được làm từ chất liệu vải sợi tự nhiên, cotton để trẻ cảm giác thoải mái, dễ chịu, góp phần bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh cho trẻ hiệu quả.

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với nắng nóng

Vào những ngày tiết trời nắng nóng, để bảo vệ sức khỏe bé yêu mùa hè một cách tốt nhất, bạn cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trời nắng, đặc biệt trong giờ cao điểm từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Mỗi khi cần đi ra nắng hoặc đi học phải thoa kem chống nắng, cho trẻ đội mũ, nón rộng vành, hoặc cho trẻ mặc thêm áo chống nắng, lưu ý lúc trẻ ở nhà hay ở trường cũng phải cho trẻ uống đủ nước nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn