"Nổi da gà" với hủ tục ĐÁM CƯỚI MA có thật ở Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Đám cưới ma nếu chúng ta nghe qua chẳng ai tin nhưng đó lại là sự thật về một hủ tục đến nay nhiều người vẫn chưa thể lý giải.

Tập tục “minh hôn” hay còn gọi là đám cưới ma xuất phát từ việc có những người chết yểu sau khi đã đính hôn, khi đó mọin người nghĩ rằng phải hoàn thành hôn sự cho họ nếu không gia đình trên cõi trần sẽ lục đục không yên. Khi tiến hành nghi thức minh hôn, cần tìm những đối tượng khác giới (đã chết) để hợp táng.

Lịch sử ngàn năm của những đám cưới ma

295

 Người Trung Quốc tin rằng đám cưới ma sẽ giúp gia đình họ yên ổn. Ảnh nguồn: Internet.

Theo sách “Tam Quốc chí - Ngụy chí - Bỉnh Nguyên chí”, năm Kiến An thứ 13, ghi lại điển tích Tào Xung, con trai Tào Tháo không may chết sớm.

Tào Tháo đau khổ, day dứt vì chưa cưới được vợ cho con khi còn sống nên muốn tìm một tiểu thư gia đình quyền quý đã chết để làm lễ cưới với Tào Xung.

Một thời gian sau, nghe nói nhà họ Chân có con gái chết yểu, Tào Tháo liền đến nói chuyện. Hai gia đình chọn ngày lành tháng tốt tổ chức "đám cưới ma" như thật, sau đó hợp táng cho "đôi vợ chồng mới cưới".

Vào thời phong kiến, tập tục minh hôn thường chỉ có trong nhà quan hoặc nhà giàu. Trong xã hội hiện đại, dù pháp luật ngăn cấm, song tập tục cổ hủ này dường như vẫn còn tồn tại chui lủi ở một số vùng quê hẻo lánh. Chủ yếu là vùng nông thôn các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc và Quảng Đông vẫn thường diễn ra mua xác phụ nữ thậm chí là trộm xác, cướp xác để làm đám cưới ma.

Minh hôn và nạn buôn bán "cô dâu ma"

296

  Người Trung Quốc tin rằng đám cưới ma sẽ giúp gia đình họ yên ổn. Ảnh nguồn: Internet.

Theo truyền thống, đám cưới ma "tốt nhất" phải có xác chết của một cô gái thực thụ. Thi thể nữ đào lên từ mộ đã chôn cất, được gia cố cho mặc quần áo sạch sẽ và cải táng cùng người đàn ông. Chính vì nhu cầu này, nhiều kẻ hám lợi bất chấp pháp luật, đạo đức ăn cắp các thi thể đã được mai táng.

Chính phủ Trung Quốc đã chính thức cấm hủ tục đám cưới ma năm 1949. Tuy nhiên hiện nay, truyền thống này lại tiếp tục thịnh hành trở lại.

Vài năm trước đây, 3 người đàn ông tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã bị bắt giữ sau khi giết hại 2 người phụ nữ thiểu năng rồi đem bán thi hài của họ cho gia đình của một cử nhân trẻ, không may mới qua đời. Theo cảnh sát, 2 người phụ nữ sẽ được bán để làm cô dâu ma cho người chết trẻ kia.

Theo lời khai, một trong 3 nghi phạm đã hứa tìm cho người phụ nữ kia một tấm chồng. Nhưng thay vào đó, hắn ta đã tiêm thuốc độc vào người phụ nữ rồi chuyển xác của họ tới một đám tang, cách đó vài trăm cây số.

Hoặc vào năm 2008, cảnh sát tỉnh Sơn Tây bắt giữ một nghi phạm tên Xue, kẻ cùng đồng phạm ăn cắp 11 nữ tử thi.

Hầu hết trong số đó được bán với giá hơn 20.000 nhân dân tệ (hơn 3.200 USD), thậm chí giá cao nhất là 50.000 nhân dân tệ (hơn 8.000 USD).

Trong sự việc kể trên, chính nhận thức lạc hậu của người dân đã vô tình tiếp tay cho bọn tội phạm buôn người, nếu không kịp thời ngăn chặn thì không biết trong tương lai liệu sẽ có thêm bao nhiêu "cô dâu ma" phải đám cưới khi "hồn lìa khỏi xác" nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT