NÓNG: Động đất 2 trận liên tiếp ở Quảng Nam, dân hoảng sợ chạy thoát thân sau tiếng nổ lớn

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng 2h đồng hồ, 2 trận động đất kèm theo những tiếng nổ lớn đã xảy ra tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần Viện Vật lý địa cầu cho biết tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam xảy ra liên tiếp 2 trận động đất có độ lớn 3,9 và 3,2 độ Richter trong ngày 26/2.

Trận động đất đầu tiên diễn ra lúc 11 giờ 20 phút, mạnh 3,9 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.241 độ vĩ Bắc,108.052 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

dong-dat-2

Vị trí xảy ra hai trận động đất Ảnh: Viện Vật lý Địa cầu. 

Trận động đất thứ hai diễn ra vào lúc 13 giờ 2 phút, mạnh 3,2 độ Richter cũng xảy ra tại vị trí có tọa độ15.249 độ vĩ Bắc,108.059 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Cả hai trận động đất đều gây rung lắc mạnh, kèm theo đó là những tiếng nổ lớn. Tuy vậy, cường độ rung lắc và tiếng nổ ở trận động đất đầu tiên có phần lớn hơn.

Người dân địa phương cũng đang hết sức lo lắng sau khi hai trận động đất liên tiếp xảy ra.

Hiện, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang theo dõi diễn biến tại khu vực sau hai trận động đất nói trên. Chưa có báo cáo của địa phương về thiệt hại sau trận động đất.

dong-dat-1

 Dù đã một ngày trôi qua nhưng người dân huyện Nam và Bắc Trà My vẫn còn hoảng sợ và lo lắng vì động đất. Ảnh N.P chụp sáng 27.2

Sáng nay (27/2), trao đổi với P.V Dân Việt, chị Nguyễn Thị Phúc trú xã Trà Giáp nằm giáp ranh với huyện Nam Trà My cho biết, trưa 26.2 trên địa bàn xảy ra hai trận động đất lớn làm rung lắc hơn 10 giây, động đất xuất hiện kèm nhiều tiếng nổ lớn.

“Trận đầu là đang lúc nghỉ trưa, tôi nghe nhiều tiếng nổ ầm ầm và rung chuyển lớn, biết là động đất nên ai ai cũng bỏ chạy ra ngoài thoát thân, chứ ngồi trong nhà sợ ngói rơi xuống trúng đầu. Chưa kịp lấy lại tinh thần, khoảng gần 2 tiếng sau đó, tiếp tục xuất hiện tiếng nổ lớn kèm rung lắc, thế là tôi lại một phen nữa bỏ chạy ra ngoài đường trốn cho an toàn. Không những tôi mà nhiều người dân ở khu vực rất lo lắng vì động đất cứ xuất hiện như vậy. Chỉ 2 tiếng đồng hồ mà đến hai trận động đất mạnh bảo ai không lo lắng cho được…” - chị Phúc kể.

Ông Nguyễn Tấn Cung - Chủ tịch xã Trà Mai, huyện Nam Trà My - nơi xảy ra động đất liên tiếp cho biết, hôm qua có đến 3 trận động đất nhưng trận thứ 3 xảy ra nhẹ hơn nên trạm đo động đất chưa cảm nhận được.

"Ngay sáng nay, anh em xã đã tạm dừng cuộc họp giao ban để xuống kiểm tra khu vực động đất, xem tình hình nhà dân có thiệt hại gì không. Qua kiểm tra chưa phát hiện gia đình nào báo cáo về thiệt hại, vì toàn bộ dân ở đây làm nhà gỗ nên ít thiệt hại. Người dân bữa nay họ ít lo lắng hơn, vì họ quen với động đất lâu nay rồi", ông nói.

Ông Cung cũng cho biết thêm dù người dân ít lo lắng nhưng xã vẫn trấn an, tuyên truyền cho dân khi có động đất ở trong nhà mà phải chạy ra ngoài tránh và không được nghe người xấu xúi giục mà bỏ nhà, bỏ làng đi nơi khác.

"Chúng tôi cũng kiến nghị với cấp trên tiếp tục nghiên cứu thêm về động đất giúp người dân được an tâm hơn. Ngoài ra, thời gian tới, xã sẽ di dời một số hộ dân thuộc thôn 4 của xã nằm dọc bờ thủy điện Sông Tranh 2 có nguy cơ ảnh hưởng sạt lở để an toàn hơn…”, lãnh đạo xã nói.

Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, đã giao cho các ngành chức năng của huyện xuống địa phương xảy ra động đất kiểm tra tình hình xem có thiệt hại gì hay không và báo cáo lại với lãnh đạo để xử lý...

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn