Nước bể bơi còn bẩn hơn bồn cầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè oi bức, đi bơi để giải nhiệt là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, các bể bơi công cộng lại không hề an toàn như mọi người vẫn nghĩ...

Có hàng chục năm nghiên cứu về nguồn nước các bể bơi, PGS. TS. Cao Thế Hà (Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu Công nghệ môi trường, ĐH KHTN, ĐHQG HN) nhận xét: “Nước bể bơi rất bẩn!”.

“Bình thường mỗi người vào bể bơi mang theo rất nhiều vi khuẩn và nhiều người vô ý thức còn đi tiểu cả xuống bể. Chúng tôi đã đo rồi, nước rất bẩn, đến mức nước tại một số bể bơi có hàm lượng một vài chất ô nhiễm như nước sông Tô Lịch, ví dụ như tiêu chuẩn “Amoniac”, “Amoni” cao bất thường. Nhiều tiêu chuẩn về diệt vi khuẩn cũng không đạt”, PGS. TS. Hà nói.
 
60% bể bơi chứa các khuẩn độc hại, trong đó 58% chưa khuẩn ecoli – thủ phạm chính gây ra tiêu chảy và các bệnh đường ruột. Ngoài ra, bình thường mỗi người vào bể bơi mang theo rất nhiều vi khuẩn khiến cho bể bơi trở thành một nơi cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Nước bể bơi còn bẩn hơn bồn cầu
 Ảnh minh họa

Bể bơi càng đông càng bẩn và dễ gây bệnh. Hơn nữa, trong số những người đi bơi, có nhiều người vốn đã mang bệnh sẵn nhưng không có ý thức tránh lây bệnh cho người khác.

Cũng theo PGS. TS. Cao Thế Hà, hiện nay các bể bơi đều sử dụng clo để làm sạch nước. Tuy nhiên, khi cho clo vào sẽ có hai hiện tượng xảy ra.
 
“Một là clo gặp Amoni sẽ phản ứng rất nhanh và tạo thành chất mà khả năng sát khuẩn kém clo tới hàng trăm lần gọi là Monocloramin. Thế nên nhiều bể bơi thấy bẩn cứ đưa clo xuống mà nước càng bẩn thêm.
 
Hai là, một số bể bơi dùng mẹo (dùng kinh nghiệm dân gian), cho rất nhiều phèn vào. Buổi tối, khi khách bơi về hết, họ sẽ có một đội quân vớt hết phèn lên, hôm sau nước rất trong và sẽ có màu xanh da trời như chúng ta thấy. Mà phèn sẽ làm giảm độ PH trong nước, dẫn đến tình trạng nhiều người đi bơi về thấy mắt cay sè, hoặc da rát bỏng, nhất là những vùng da bị trầy xước. Các bể bơi hiện nay phần lớn làm không theo một quy chuẩn nào cả”, PGS. TS. Hà cho hay.
 
Theo PGS. TS. Hà, để khống chế được nguồn nước sạch, phải thực hiện chế độ lọc tuần hoàn rất tốt, và phải giết được Tảo. Nhưng lọc tuần hoàn nước sẽ phải tốn rất nhiều tiền, do đó, việc này ít khi được các bể bơi thực hiện theo đúng quy chuẩn (thay nước 1 lần/ngày) mà phần lớn là 3 ngày thay 1 lần, thậm chí là 7 ngày và 10 ngày.

TS.BS Ngô Hồng Phong, chuyên ngành Da liễu, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, Hà Nội khuyến cáo nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm như mụn cóc, trùng roi nếu nước hồ không được sát khuẩn tốt.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trưởng phòng khám sản khoa - nam khoa, Trung tâm Y tế Thái Hà) lại đặc biệt khuyến cáo nguy cơ viêm nhiễm âm đạo và các bệnh phụ khoa khác khi chị em tắm ở bể bơi. Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ nhiễm trùng bàng quang khi thường xuyên tắm ở bể bơi có nguồn nước bị ô nhiễm. 

Chân dung nhóm nghi phạm hiếp dâm, cướp tài sản của thai phụ
Chân dung nhóm nghi phạm hiếp dâm, cướp tài sản của thai phụ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan chức năng cho biết, nghi phạm chính cũng là nghi phạm cuối cùng trong vụ án trên đã được gia đình đưa đến cơ quan công an đầu thú.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link