Nuôi con kiểu này cả năm bé ốm đau bệnh tật, mãi chẳng lớn lên được mà mẹ không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Nuôi con kiểu này cả năm bé ốm đau bệnh tật, mãi chẳng lớn lên được mà mẹ không hay biết - nhớ dành thời gian tìm hiểu để tránh ngay.

Sữa mẹ có thành phần 90% là nước để đáp ứng nhu cầu chuyển hóa bình thường của trẻ. Trong trường hợp sữa mẹ đầy đủ, trong vòng 6 tháng đầu, mẹ không cần cho trẻ uống thêm nước. Chức năng thận của trẻ lúc này chưa phát triển hoàn thiện, cho trẻ uống nước quá sớm sẽ gây hại đến sự phát triển của bé sau này.

Sau 6 tháng tuổi, song song với việc cho bé ăn dặm để làm quen với thức ăn thô, mẹ nên bắt đầu tập cho bé uống nước. Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bé đang khát và cần được uống nước:

tre-so-sinh-uong-nhieu-nuoc

 

Bé liếm môi

Khi môi của bé khô, bé rất thích liếm môi, thậm chí ngay cả khi ngủ bé vẫn cố liếm môi của mình. Hành động này cho thấy bé đang muốn uống gì đó. Vì con chưa thể diễn tả bằng lời, nên bạn cần để ý đến các biểu hiện của con.

Nước tiểu ít và vàng

Ở trẻ sơ sinh, sự trao đổi chất diễn ra nhanh chóng. Ở tuổi này, chỉ sau khi ăn hay bú 15 phút bé sẽ đi tiểu. Trẻ dưới 1 tuổi trung bình 1 ngày bé sẽ đi tiểu từ 8-10 lần, khi bé lớn hơn bé sẽ đi tiểu 6-8 lần mỗi ngày. Nếu mẹ để ý thấy nước tiểu của bé ít và có màu vàng, đây là dấu hiệu cho thấy bé đang thiếu nước và cần bổ sung nước.

Bé đổ mồ hôi

Trời mùa hè nóng nực khiến nhiều em bé đổ mồ hôi. Khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều bé sẽ cảm thấy khát và mẹ nên cho bé uống nước để bổ sung độ ẩm cho bé.

Trẻ khóc, bỏ bú

Thiếu nước gây suy giảm chức năng tiêu hóa của trẻ từ đó làm giảm cảm giác ngon miệng. Khi bé không chịu bú mẹ hay bú bình, có thể bé đang khát nước. Mẹ đừng nên nghĩ rằng bé khóc là bé đói, đòi bú, rất có thể bé đang khát nước.

Da khô

Biểu hiện da khô, không được căng bóng, mịn màng thường rõ ràng nhất vào mùa thu và mùa đông. Nếu bạn thấy da bé quá khô, đây là biểu hiện bé đang khát nước.

Trũng mắt

Đây là biểu hiện rõ ràng của việc thiếu nước trầm trọng chẳng hạn như tình trạng mất nước khi trẻ bị tiêu chảy hoặc sốt. Cho trẻ uống nhiều nước trong trường hợp này sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thải độc trong cơ thể dưới dạng mồ hôi, nước tiểu.  

Khi nào nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Uống nhiều nước không tốt cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên với một số trường hợp sau, mẹ có thể cho bé uống một ít nước:

– Khi bé bị sốt, cơ thể mất nước nhanh chóng vì vậy mẹ cần bổ sung nước cho bé đồng thời cho bé bú nhiều hơn.

– Vào mùa hè khi thời tiết nóng nực nhiệt độ cao hơn 37 độ C, bé vui chơi ra nhiều mồ hôi làm cho lượng nước trong cơ thể bị hao hụt nhanh chóng. Lúc này, việc bổ sung nước cho bé là điều cần thiết.

– Bé bị tiêu chảy là một trong những nguyên nhân khiến cho cơ thể mất nước trầm trọng. Nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra do mất nước mẹ cần cho bé bú nhiều hơn và bổ sung nước cho bé.

– Trong sữa mẹ có 88% thành phần là nước nhưng sữa công thức lại có phần đặc hơn. Vậy nên trẻ bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu không cần bổ sung thêm nước. Tuy nhiên với trẻ bú sữa ngoài, nhằm tránh cho bé bị khó tiêu và táo bón thì cần cho bé uống thêm nước. Theo chuyên gia nhi, lượng nước cho bé uống không quá 30ml/ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn