Tại sao cha mẹ nên cho con ngủ trước 9h tối?

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Việc đi ngủ muộn sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của trẻ. Vì vậy, theo các chuyên gia, các ông bố bà mẹ nên cho trẻ đi ngủ trước 9 giờ

 Theo các nghiên cứu gần đây, các chuyên gia cho rằng 9 giờ là thời điểm thích hợp để trẻ bước vào giấc ngủ. Đối với những trẻ thường xuyên đi ngủ trước 9 giờ có cơ thể phát triển và tinh thần khỏe mạnh hơn so các trẻ có giấc ngủ sau 9 giờ.

Vì sao đi ngủ sớm giúp trẻ phát triển hơn?

Ngủ sớm còn liên quan đến việc cơ thể trẻ phóng thích ra nhiều hormone tăng trưởng hơn, do trẻ rơi vào giấc ngủ sâu sớm hơn (hormone tăng trưởng chỉ tiết ra mạnh khi bé ngủ say và sâu). Ngoài ra, ngủ sớm còn có lợi cho sức khỏe khi các cơ quan trong cơ thể trẻ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Đi ngủ sớm cũng giúp cho trí não trẻ phát triển hơn. 

Đi ngủ sớm giúp trẻ phát triển trí não

tre

Những cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng những trẻ ngủ đủ giấc thường sẽ làm việc hiệu quả hơn, tập trung hơn và có thể học và tiếp nhận thông tin tốt hơn. Trẻ ngủ sớm khí huyết sẽ cao khiến đại não được vận hành thoải mái, dễ chịu dẫn đến trí nhớ tốt, khả năng học tập sẽ tăng lên gấp 1,5 lần. Ngược lại, khi trẻ ngủ muộn, khí huyết không đủ làm cho máu và dưỡng khí không đủ để nuôi dưỡng não dẫn đến thiếu khả năng tập trung, trí nhớ tự nhiên sẽ không tốt và khả năng học tập giảm sút.

Tăng cường sản sinh Hooc môn phát triển chiều cao 

Trong giai đoạn thứ 4 của giấc ngủ, tức là khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 12h 30  sáng, hooc-môn tăng trưởng chiều cao của trẻ sản sinh ở mức đỉnh điểm, có thể chiếm tới 20% – 40% tổng lượng hooc-môn được sản sinh trong 1 ngày. Nếu trẻ thức khuya thì lượng hooc-môn sẽ không được sản sinh nhiều, từ đó khiến trẻ không phát triển được nhiều.

Giải tỏa căng thẳng

xinh

Ngủ dậy muộn khiến sức khỏe trẻ yếu, cơ thể mệt mỏi, tăng stress, ngược lại, dậy sớm chính là liều thuốc bổ tuyệt vời giúp trẻ giảm stress, mệt mỏi. Đặc biệt với trẻ đang bước vào giai đoạn ôn thi hay dậy thì việc dậy sớm càng quan trọng hơn trong việc giảm stress.

Chính vì những lợi ích vàng của việc đi ngủ sớm trước 9 giờ đối với sự phát triển thể lực và tinh thần của trẻ, các vị phụ huynh nên chú ý để tạo thói quen cho con trẻ có một giấc ngủ sớm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn