Ông hoàng đa tình duy nhất trong lịch sử lập 6 hoàng hậu và cái kết….

( PHUNUTODAY ) - Lập 6 hoàng hậu, trong đó có hai người bị xử tử, ăn chơi trác táng... khiến Henry VIII được cho là ông hoàng tồi tệ nhất lịch sử.

Henry VIII là vị vua cai trị nước Anh giai đoạn năm 1509-1547. Ông là vị vua thứ hai của triều đại Tudor. Cuộc sống hôn nhân được xem là vết nhơ trong cuộc đời vua Henry VIII . Đây là một trong những lý do khiến Henry VIII trở thành một trong những ông hoàng tồi tệ nhất lịch sử.

Henry được xem là một quân vương học thức, cuốn hút, và thành công, được ca tụng như là "một trong những lãnh tụ đầy sức thu hút từng ngồi trên ngai vàng nước Anh." Nhà vua cũng viết sách và sáng tác nhạc.

Khao khát của Henry có một con trai để kế vị - một phần do tính huyễn hoặc của nhà vua, phần khác do ông tin rằng một nữ hoàng sẽ không đủ năng lực để củng cố Triều đại Tudor và duy trì nền hòa bình mong manh của đất nước sau Chiến tranh Hoa Hồng - đã dẫn đến hai sự kiện đáng ghi nhớ về thời trị vì của nhà vua: sáu cuộc hôn nhân nhiều uẩn khúc, và vai trò của nhà vua như là nhân tố khởi phát thúc đẩy tiến trình cải cách tôn giáo tại nước Anh, về sau đã khiến đất nước này trở thành một quốc gia Kháng Cách lại duy trì một số truyền thống Công giáo. Cuối đời, Henry trở nên béo phì, sức khỏe suy giảm; hình ảnh ông trong mắt thần dân chỉ còn là một ông vua dâm đãng, ích kỷ, khắc nghiệt, và tâm lý bất ổn.

henry8-cung-6-nguoi-vo phunutoday

 Vua Henry VIII và 6 người vợ

Vua Henry VIII đã lập Katherine xứ Aragon làm hoàng hậu đầu tiên. Tuy nhiên, do hoàng hậu này không sinh được con trai nối dõi mà chỉ sinh hạ được con gái nên vua Henry VIII hủy bỏ cuộc hôn nhân với hoàng hậu này thông qua Giáo hội Công giáo La Mã nhưng bị từ chối.

Khi đó, vua Henry tự thành lập Giáo hội Anh mà ông đứng đầu để có thể kết thúc cuộc hôn nhân của mình với hoàng hậu Katherine xứ Aragon và kết hôn với Anne Boleyn - chị họ của Katherine Howard.

Cuộc hôn nhân thứ hai không kéo dài được bao lâu. Do hoàng hậu Anne Boleyn chỉ sinh được con gái sau nhiều lần sảy thai mà không thể sinh con trai nối dõi nên cuối cùng bị xử tử vì tội ngoại tình.

Trong cuộc hôn nhân thứ ba với Jane Seymour vua Henry VIII đã có con trai như ý nguyện. Tuy nhiên, sau khi hoàng hậu Jane Seymour qua đời không lâu, ông ta đã quyết định lập hoàng hậu mới. Hoàng hậu thứ tư của vua Henry VIII là Anne xứ Cleves.

Cuộc hôn nhân thứ tư này chỉ kéo dài 6 tháng khi ông hoàng không buồn "động phòng" với hoàng hậu mới vì không thấy hình ảnh Anne xứ Cleves ngoài đời hấp dẫn như lần đầu nhìn thấy trong tranh.

Sau đó, vua Henry VIII lấy Katherine Howard - một trong số những nàng hầu danh dự của Anne xứ Cleves làm hoàng hậu thứ 5. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng sớm rơi vào bi kịch.

Katherine bị giam cầm với cáo buộc ngoại tình khi từng nhiều lần quan hệ với người yêu cũ của cô là Henry Manox và Francis Dereham. Với những bằng chứng tìm được, vua Henry VIII đã cho xử tử Katherine Howard.

henry8-cung-6-nguoi-vo1 phunutoday

 Anne Boelyn với Henry săn bắn trong rừng Windsor, tranh William Firth, 1903.

Vị hoàng hậu thứ 6 cũng là người vợ cuối cùng của vua Henry VIII là Catherine Parr. Hoàng hậu Catherine Parr sống thọ hơn vua Henry VIII. Đời sống hôn nhân của vua Henry VIII trở thành "vết nhơ" của ông hoàng này.

Bên cạnh đời sống hôn nhân đầy tai tiếng, vua Henry VIII còn gây xáo trộn xã hội khi xảy ra xung đột với Giáo hội Công giáo La Mã. Ông hoàng này đã tự thành lập Giáo hội Anh rồi trở thành người đứng đầu để có thể tự ý làm theo ý mình.

Quyền lực của vua Henry VIII được tăng thêm theo cấp số nhân và số tài sản của ông hoàng này cũng tăng đáng kể. Khi tất cả tu viện Anh bị đóng cửa, mọi tài sản của tu viện được chuyển cho kho bạc của vua Henry VIII.

Trong thời gian cầm quyền, vua Henry VIII đã hành quyết nhiều người phản đối, chống lại ông cuối những năm 1530 - đầu 1540. Trong đó có nhiều thành viên của các gia đình Pole và Courtenay. Ngoài ra, một số người có ý định tranh giành ngôi báu cũng bị khép vào tội chết.

henry8-cung-6-nguoi-vo2 phunutoday

 Vua Henry VIII 

Nhà sử học John Stow cáo buộc trong thời gian cầm quyền, vua Henry VIII đã xử tử 70.000 người. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng con số đó phi thực tế và số nạn nhân bị xử tử chỉ lên đến vài trăm người.

Là người đứng đầu nước Anh, vua Henry VIII được thừa kế gia sản kếch xù khoảng 375 triệu bảng Anh hiện nay. Với những khoản tiền đổ về từ các tu viện, các loại thuế... khối tài sản của vua Henry VIII tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, do thói tiêu xài hoang phí, sử dụng những đồ xa hoa, lộng lẫy nhất cũng như đổ nhiều tiền của vào các cuộc chiến tranh khiến kho bạc của vua Henry VIII cạn kiệt.

Trong các năm 1526 và 1539, vua Henry VIII đã hai lần phá giá tiền đúc của Anh khiến tình trạng lạm phát xảy ra. Cuối cùng, ông hoàng này lâm vào hoàn cảnh nợ nần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn