Phải tới 90% người Việt đang có thói quen ăn uống hại hơn cả mắc ung thư

( PHUNUTODAY ) - Phải tới 90% người Việt đang có thói quen ăn uống hại hơn cả mắc ung thư - hãy bỏ tránh kẻo hối không kịp.

Hiện nay, đã có hai nghiên cứu khuyến cáo chúng ta nên hạn chế sử dụng bánh mỳ kẹp thịt và thịt nướng. Nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng thịt đỏ có thể làm tăng khả năng viêm túi thừa - một tình trạng viêm ruột thông thường. Thứ hai, có mối liên hệ mật thiết giữa các món ăn hấp dẫn như thịt nướng và thịt hun khói. Thậm chí nếu ăn quá nhiều, tỷ lệ tử vong sớm cao hơn so với những người bị ung thư vú.

thit-do

 

Nhiều báo cáo đưa ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn của thịt nấu ở nhiệt độ cao, đã được chứng minh để tạo ra các hợp chất gây viêm và gây ung thư. Trước đây, chúng ta đã biết thịt nấu ở nhiệt độ cao tăng nguy cơ gây ung thư và gần đây nhất, người ta đã phát hiện ra đó còn là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Gut, ảnh hưởng xấu có thể xảy ra từ các loại thịt đỏ, gia cầm, và cá về cơ hội phát triển bệnh viêm túi thừa, đó là tình trạng khi túi nhỏ trong niêm mạc ruột bị viêm. Trong những ca nhập viện mỗi năm, viêm túi thừa chiếm hơn 200,000 ca và bệnh này đang gia tăng ở giới trẻ.

Andrew Chan - tác giả chính, Tổng giám đốc, giám đốc của chương trình đào tạo Gastrointestinal tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts nói cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác làm thế nào mà các loại thịt đỏ có liên quan tới viêm túi thừa. Nhưng các nghiên cứu cho thấy nhu cầu tiêu thụ cao làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột. Ông cho rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch và khả năng bị tổn thương của cơ thể dẫn đến bị viêm.

Nhà nghiên cứu cũng xác định thay thế một phần ăn hàng ngày của các loại thịt đỏ bằng cá hay gia cầm để có thể hạ thấp nguy cơ viêm túi thừa xuống 20%." Thật dễ dàng nếu nói mọi người giới hạn các loại thịt đỏ, nhưng những thực phẩm thay thế chúng cũng rất tốt," Bác sĩ Chan nói với tạp chí Health." Chúng tôi đánh giá từ các nguồn đạm động vật, và nhận thấy chúng không có nguy cơ gia tăng khả năng gây bệnh".

Nghiên cứu không thử nghiệm với các thực phẩm chay như đậu và đậu hũ, "nhưng chúng tôi tin rằng những thực phẩm đó không phải là nguyên nhân gây bệnh", tiến sĩ Chan khẳng định.

Nghiên cứu thứ hai được công bố vào tuần trước tại JNCI - Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, theo dõi hơn 1.500 người chiến đấu với bệnh ung thư vú trong khoảng 18 năm. Trong thời gian đó, khoảng 600 trong số những người phụ nữ đã chết.

Phụ nữ thường có sở thích ăn đồ nướng, thịt nướng, thịt hun khói. Theo chẩn đoán có đến 23% gây nguy cơ ung thư cao so với những người ăn ít và so với những phụ nữ giảm thực phẩm này đi. Những người tiêu thụ một lượng cao có khả năng gia tăng 31% tử vong. Kết quả này đã được điều chỉnh phù hợp với những yếu tố tác động trong số đó có chỉ số trọng lượng cơ thể, tập thể dục và uống rượu.

- 1 con vịt, 10 củ hành to, 5 củ tỏi, 1 củ gừng

- 1 chén gạo ( thêm 1 chút gạo nếp )

- Muối, tiêu, nước mắm, hành lá, tía tô, mùi tàu, rau mùi.

Cách làm:

- Vịt chọn loại vịt cỏ, nhỏ con nhưng chắc thịt, thơm ngon. Vịt làm sạch, dùng gừng hoặc rượu trắng xát nhẹ bên ngoài để khử mùi hôi rồi rửa sạch.

- Nướng 1 củ hành cho thơm, đập dập cùng với chút gừng, cho vịt + hành nướng + gừng+ chút muối vào nồi nước luộc vịt (nước cần cho ngập hết con vịt). Nước sôi nhớ hớt bọt để nước luộc vịt được trong.

- Gạo vo cho sạch, bỏ vào chảo rang cho hơi vàng ( nhớ cho thêm 1 chút gạo nếp để cháo thơm và dẻo hơn nhé).

- Vịt chín vớt ra, bỏ gạo vào, chờ nước sôi trở lại thì vặn lửa nhỏ cho cháo nhừ, thêm gia vị cho vừa ăn.

- Trong lúc chờ cháo nhừ thì chặt thịt vịt ra, sắp vào đĩa.

- Làm nước mắm tỏi: Pha nước mắm chua ngọt với tỏi bóc vỏ, giả nhuyển, ớt, đường, thêm chút nước lọc và gừng thái sợi nhỏ, nêm nếm cho vừa miệng.

- Hành lá, tía tô, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

- Chỗ hành khô còn lại thái mỏng, nhỏ, phi thơm, khi cháo nhừ thì cho vào, bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm bốc lên lên hòa lẫn cùng mùi thơm của hành khô phi thơm, hương gạo nếp. Như thế là nồi cháo của chúng mình đã hoàn thành rồi đấy!

Khi ăn, múc cháo nóng vào một cái tô, thêm hành lá, tía tô, rau mùi thái nhỏ, rắc chút tiêu xay, ăn kèm với thịt vịt chấm mắm tỏi.

Hoặc bạn cũng có thể thái thịt vịt thành miếng thật mỏng, xếp xuống đáy tô, rưới vài giọt nước mắm lên, sau đó mới múc cháo lên trên cùng, thêm hành lá tía tô rau mùi thái nhỏ và rắc tiêu xay, trộn đều rồi thưởng thức.

Những tác hại khôn lường khi ăn thịt không đúng cách

Gây béo phì

Nguyên nhân của bệnh béo phì chủ yếu là do ăn quá dư thừa calo như mỡ động vật, thịt, sôcôla, bột, đường... Khi đã béo phì thì người ta lười vận động, từ đó năng lượng thừa không được tiêu hao lại tích trữ dưới dạng mỡ nên lại càng béo. Béo phì sẽ dẫn đến các bệnh vữa xơ động mạch, tăng huyết áp, đau xương khớp.

Theo ý kiến của giới chuyên môn cách tốt nhất để bạn ăn thịt mà không sợ tăng cân là không ăn thịt mỡ, chỉ nên ăn mình thịt nạc vì trong thịt nạc có chứa nhiều chất sắt, protein, vitamin B nhưng lại ít chất béo.

Gây đau tim và đột quỵ

Thịt của những con thú béo có rất nhiều cholesteron. Nó không bị phá hủy ngay trong cơ thể con người mà hình thành những đường mỡ hoặc bức thành bằng mỡ bám trong mạch máu của những người ăn thịt.

Quá trình này cứ tiếp tục lớn dần theo năm tháng khiến máu huyết lưu thông kém dần. Đây là tình trạng rất nguy hiểm cho cái gọi là xơ vữa động mạch. Nó làm cho quả tim phải làm việc rất vất vả, phải co bóp hết sức để đẩy máu đi trong các mạch máu đã bị bít lấp bởi mỡ. Và kết quả tất yếu là huyết áp cao, đau tim và đột quy.

Gây bệnh tiểu đường

Ăn nhiều thịt, nhất là các loại thịt nhiều mỡ, làm tăng axít béo và triglycerid – là nguyên nhân gây ra tiểu đường loại II. Bởi vì các axít béo dư thừa trong máu và triglycerid cản trở hoạt động của insulin, điều này dẫn đến lượng insulin trong máu bình thường hoặc chỉ hơi tăng nhưng đường huyết của người bệnh lại trong tình trạng cao. Nếu chuyển sang ăn chay thì lượng đường trong máu giảm hẳn và nồng độ axít béo cũng về mức an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn