Bày cách ủ phân hữu cơ tại nhà cho nông dân nhà phố

( PHUNUTODAY ) - Việc tự ủ phân hữu cơ tại nhà vừa giúp bạn tận dụng tối đa lượng rác thải, thức ăn thừa bỏ đi vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Cách ủ phân hữu cơ từ rác thải tại nhà sẽ giúp bạn luôn chủ động được lượng phân cần thiết để chăm bón cho cây. Đặc biệt là đối với những nông dân nhà phố không có điều kiện ủ phân chuồng...

A

Ủ phân hữu cơ tại nhà từ những thứ bỏ đi nhưng cơm thừa, rau dập úng, các thức ăn hư... còn góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường.

Để tiến hành ủ phân, trước tiên chúng ta cần chuẩn bị: Thùng bằng nhựa, hình tròn, vách thùng khoan nhiều lỗ nhỏ cách nhau 10 cm -15 cm đều nhau. Hai bên thành thùng gần mép đáy thùng được khoan 2 cửa vuông khoảng 20 – 30cm vuông để lấy phân.

b

Trước khi nghỉ đến việc ủ phân hữu cơ bạn cần bố trí nơi đặt thùng ủ phân. Thông thường nơi đặt thủng ủ phần cần cách xa nguồn nước sinh hoạt, đặt chậu nhựa để thu nước rỉ từ rác. Nước rỉ được dùng tưới lên đống rác ủ trong thùng giúp rác mau phân hủy thành phân.

Nguyên liệu ủ là các thứ bỏ đi của gia đình bạn như thức ăn dư thừa, lá cây và các chất hữu cơ khác. Nhưng lưu ý không nên cho vỏ cam, bưởi, quýt, lá bạch đằng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phân hủy của vi sinh vì chúng chứa các tinh dầu khó phân hủy.

Các bước thực hiện

Kiểm tra độ ẩm

Nếu bóp thấy nước rỉ ra ngoài kẻ tay là thừa nước, phải sung thêm lá cỏ khô, rơm rạ để điều chỉnh độ ẩm.

e

Nếu bóp thấy rác không dính chặt (bời rời) thì không đủ nước, cần bổ sung thêm nước (vừa đủ).

Bổ sung vi sinh: 0,5 – 1 kilogam EM FERT-1 sau đó trộn đều vi sinh vào rác. Cuối cùng cho rác vào thùng để ủ.

Lưu ý trong quá trình ủ phân hữu cơ tại nhà

Phải thường xuyên đảo trộn và kiểm tra nhiệt độ phân trong thùng. Sau 10 ngày đảo phân trộn đều rác trong thùng một lần (chú ý đảo từ trong ra ngoài và đảo từ ngoài vào trong để các vật liệu được trộn đều). Tại mỗi lần đảo nếu thấy phân bị khô ta cần phải bổ sung thêm nước bằng cách tưới để độ ẩm luôn đạt 60%;

Sau 30 ngày, rác sẽ phân hủy thành phân hữu cơ. Kiểm tra nhiệt độ bằng cách dùng một cành tươi cắm vào giữa khối phân ủ. Sau 5 hoặc 6 ngày rút cành cây ra khỏi đống phân và sờ vào phần cắm trong khối phân ủ, nếu thấy cành cây nóng mạnh là đạt yêu cầu.

Khi rác có mùi hôi, ruồi nhặng bạn rải một lớp đất mỏng khô hoặc rơm rạ, lá cỏ khô. Đồng thời tTưới thêm vi sinh lên bề mặt sau một thời gian ngắn sẽ không còn mùi hôi. Tuyệt đối không nên bổ sung thêm nước vào thùng rác.

Khi lấy phân hữu cơ ra ngoài nên lấy phân ra từ 2 cửa bên dưới.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn