Phật Tổ để lại nhiều giáo lý, nhưng chỉ cần ghi nhớ 3 điều này là có được hạnh phúc trọn đời

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn có cuộc sống an lành, hạnh phúc, hãy nhớ kỹ 3 điều này!

1

Vui thay chúng ta sống

Không hận giữa hận thù

Giữa những người thù hận

Ta sống không hận thù

Sẽ rất dễ bị sa lầy vào những cuộc tranh cãi không hồi kết, những cuộc biện luận phải trái đúng sai. Điều đó luôn rút sạch năng lượng và sự sáng tạo của bạn trong công việc và sự yên vui trong cuộc sống với người thân. Giữa hận thù mà có thể giữ được tâm không thù hận, là một cuộc đời yên vui mà bạn có thể trải nghiệm được khi nhớ đến câu kệ này của Đức Phật.

Nếu như con người biết buông xả trong đời sống hiện tại. Buông đi những lợi danh, buông đi những hận thù chấp nhặt. Đồng thời xả đi những mưu cầu tính toán cho bản thân, xả đi những "tham - sân - si" trong cuộc sống thường nhật thì sẽ tự tìm thấy cho mình niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn.

tu-bi-hy-xa

2

Vui thay chúng ta sống

Không bệnh giữa ốm đau

Giữa những người bệnh khổ

Ta sống không ốm đau

Nếu bây giờ bạn đang có sức khỏe tốt, không bệnh tật hiểm nghèo, thì hãy lấy đó làm niềm may mắn bởi không nhiều người có được sức khỏe như vậy.

Nếu bạn từng nằm viện thì bạn sẽ hiểu được cảm giác khi thân thể lâm bệnh khổ sở tới chừng nào, có biết bao người đang ngày đêm chịu khổ vì bệnh tật hành hạ, hình hài không còn trọn vẹn sau tai nạn giao thông hay ung thư xâm lấn. Nếu bây giờ chúng ta đang khỏe mạnh, chỉ cần vậy thôi đã đủ để cảm thấy hạnh phúc và biết ơn cuộc đời.

maxresdefault (2)

3

Vui thay chúng ta sống

Không rộn giữa rộn ràng

Giữa những người rộn ràng

Ta sống không rộn ràng

Theo Phật Giáo, trong xã hội này có hai loại người. Một là quá tham lam, mong muốn và theo đuổi sự thành công, mong muốn kiếm tiền, ham muốn sao cho mình không ngừng vươn xa hơn nữa. Còn loại người thứ hai sống không có mục đích, không có chí tiến thủ.

Nhưng chúng ta cần nhận thức rõ rằng, có người mới được ít đã thấy đủ; có người biết đủ và cảm thấy vui vẻ, đây là hai dạng người không giống nhau.

Người được ít mà thấy đủ chính là người chỉ cần được chút ít đã xem là đủ; người biết đủ cảm thấy vui vẻ chính là người có nhiều cũng cảm thấy đủ, có ít cũng cảm thấy đủ, có được nhiều thì càng tốt, có được ít cũng không sao, họ không để mình cảm thấy đau khổ, không làm tổn hại đến người khác, đó chính là biết đủ sẽ cảm thấy vui vẻ - tri túc.

Nếu một người lao đầu vào kiếm tiền, không chừa thủ đoạn nào để theo đuổi thành công và tài phúc mà không biết dừng nghỉ sẽ có ngày cảm thấy vô cùng mỏi mệt.

Theo đuổi những chân trời viễn mộng khiến ta rất đau khổ, rất căng thẳng, bởi vì khi đã giành được nó ta lại sợ sẽ mất đi, sau khi mất đi thì lại muốn giành được nó, cũng gần giống như việc đánh bạc, mong muốn tất cả những đồng tiền ở túi kẻ khác là tiền của mình, bị thua lại mong thắng, thắng được rồi lại muốn thắng nữa, không bao giờ biết thỏa mãn.

Người thông minh là người biết nên làm và nên nghỉ ngơi hợp lý. Có như thế mới cân bằng cuộc sống và an nhiên, tự tại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link