Phạt xe không chính chủ: Khi chủ cũ của xe đã chết hoặc mất tích thì sang tên bằng cách nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp chủ cũ chiếc xe bị chết hoặc mất tích, người dân cần phải có hợp đồng mua bán và có văn bản thừa kế theo quy định.

Như chúng tôi đã đưa tin, cục Cảnh sát giao thông vừa chỉ đạo CSGT các địa phương vận động người dân trước 31/12 làm thủ tục sang tên môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ.

phat-xe-khong-chinh-chu-2-phunutoday.vn

 Ảnh minh họa. 

Với trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị không được để tồn, phải giải quyết trước ngày 1/1/2017.

Bởi theo theo điều 30 Nghị định 46 có hiệu lực trong 45 ngày nữa, CSGT sẽ phạt:

- Từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân.

- Từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức.

Vậy làm thế nào sang tên khi chủ xe đã chết hoặc mất tích?

Điều 23, Thông tư 15 về giải quyết đăng ký xe của Bộ Công an quy định: Trong trường hợp xe đã đăng ký (đứng tên cả hai vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có giấy chứng tử hoặc tòa án tuyên bố mất tích) nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì cơ quan công an giải quyết đăng ký.

Cụ thể, người đi sang tên sẽ phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại cơ quan công chứng để vợ, chồng, con, cháu... của chủ đăng ký xe (người được hưởng di sản) có thể lập hợp đồng mua bán xe, kèm theo văn bản thừa kế, xin xác nhận của công an xã, phường. Sau khi làm hợp đồng mua bán, các bên làm thủ tục sang tên bên mua theo quy định.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự, trong trường hợp chủ xe chết không để lại di chúc (hoặc có để lại di chúc nhưng không định đoạt về chiếc xe vì thực tế đã bán) chiếc xe (cùng với những tài sản khác của người chết) sẽ được chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Sau khi, xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế, phải làm hợp đồng chuyển nhượng (hay giấy bán) chiếc xe.

Các giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký sang tên xe được thực hiện theo hướng dẫn tại quy định ở Thông tư 15 như sau:

phat-xe-khong-chinh-chu-1-phunutoday.vn

Ảnh minh họa. 

- Giấy CMND

- Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu của cơ quan công an).

- Giấy chứng nhận đăng ký xe.

- Chứng từ chuyển nhượng xe (hợp đồng mua bán và văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật).

- Chứng từ lệ phí trước bạ.

Cũng liên quan đến quyết định xử phạt đối với hành vi "không sang tên đổi chủ", Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1 - Công an thành phố Hà Nội tiếp tục có những chia sẻ với PV VTC News.

Thượng tá Quỹ cho rằng rủi ro "không sang tên đổi chủ" thuộc về người mua phương tiện.

Có trường hợp mua xe trên mạng, giấy đăng kí có thể là đăng kí thật nhưng số khung, số máy đã được đục lại cho đúng với đăng kí đó.

"Phiền toái thuộc về người bán, còn rủi ro thuộc về người mua. Điều quan trọng không phải là phạt bao nhiêu, mà phải cho người dân hiểu về ý thức trách nhiệm của mình đối với pháp luật, đối với xã hội", Thượng tá Quỹ nói.

Theo ông Quỹ, thực tế đã xảy ra đối với những trường hợp mua bán xe cũ, khi xảy ra vi phạm, CSGT kiểm tra mới phát hiện đó là xe tang vật.

Trong khi đó, khi được hỏi, chủ xe trả lời mua trên mạng, do tham rẻ mà không có giấy tờ cũng như kiểm tra được thông tin.

Nhiều trường hợp xuất trình được giấy đăng kí nhưng sai số khung, số máy do được đục lại. Vì vậy, không làm thủ tục sang tên, không đến cơ quan công chức để xác nhận quyền sở hữu xe nên rất nhiều người gặp phải rủi ro liên quan đến xe tang vật của vụ án.

Vị cán bộ Đội CSGT số 1 khẳng định: "Không phải một vài trường hợp mà chúng tôi đã xử lý rất nhiều vụ việc như thế. Đôi khi bản thân người mua cũng không biết được đây là xe tang vật của vụ án.

Việc sang tên đổi chủ không chỉ khiến người dân có ý thức hơn mà còn giúp người dân xác minh được nguồn gốc của chiếc xe ấy".

Ngoài ra, CSGT không được ra hiệu dừng xe để kiểm tra xe vì hành vi "không sang tên đổi chủ".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link