Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ chẳng may bị kinh nguyệt không đều cần được thăm khám để chữa bệnh phụ khoa. Việc chẩn bệnh sớm, chính xác căn nguyên gây bệnh sẽ cho kết quả điều trị khả quan nhất

BS. Phạm Thị Vui, Nguyên bác sĩ khoa sản, Bệnh viện 19/8 Hà Nội cho biết: Để chẩn đúng căn nguyên gây bệnh phải tiến hành khá nhiều bước như kiểm tra các bệnh viêm cổ tử cung mãn tính, viêm loét cổ tử cung; Soi ổ bụng kiểm tra tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng, tìm ra nguyên nhân gây vô sinh như tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung…

“Cần phải soi buồng tử cung vì những người mắc bệnh polyp trong buồng tử cung, u xơ dưới niêm mạc tử cung, ung thư ống cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung đều có thể gây xuất huyết bất thường. Siêu âm kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung, tử cung chảy máu bất thường, u nang và u xơ buồng trứng... Khi xác định được nguyên nhân và tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ có một phác đồ điều trị cụ thể và nhiều căn nguyên gây bệnh có thể được điều trị khỏi dứt điểm”, bác sĩ vui khẳng định.

cach-dieu-tri-roi-loan-kinh-nguyet
 

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Theo các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thành Đức, nữ giới có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây để điều trị rối loạn kinh nguyệt như:

- Có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý: các chị em cần ăn nhiều hoa quả, rau xanh để bổ sung vitamin cho cơ thể, uống đủ nước cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, không sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

- Có chế độ luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ hoặc tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi sáng để sức khỏe được tốt hơn. Không làm việc quá sức, để bản thân có những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn hợp lý.

- Nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, sau khi quan hệ và sau những ngày hành kinh. Không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa cao vì rất dễ có thể làm mất cân bằng trong môi trường âm đạo, tạo kiều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

- Hạn chế quan hệ tình dục khi bị rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt ở những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý gây ra.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phòng khám đa khoa Thành Đức về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Mong rằng bạn đã có thêm kiến thức trong việc nhận biết và phòng tránh tình trạng này.

Rối loại thông thường có thể tự chữa trị ở nhà

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ chẳng may bị kinh nguyệt không đều cần được thăm khám để chữa bệnh phụ khoa. Việc chẩn bệnh sớm, chính xác căn nguyên gây bệnh sẽ cho kết quả điêu trị khả quan nhất. Vì cùng hiện tượng kinh nguyệt không đều nhưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra: Có thể do căng thẳng, rối loạn estrogen, chế độ sinh hoạt và ăn uống không hợp lý hoặc xuất phát từ các bệnh lý thông thường hoặc nguy hiểm gây nên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với triệu chứng kinh nguyệt không đều thông thường, phụ nữ có thể áp dụng các cách chữa trị tại nhà như: Mỗi ngày uống 75 ml nước ép mùi tây sẽ giúp giảm các hiện tượng do rối loạn kinh nguyệt gây ra; Pha nửa muỗng cafe đường và nửa muỗng cafe mật ong và 2 viên aspirin vào trong nửa chén nước rồi uống từ 5-7 ngày; Ăn nhiều trái cây nhất là quả đủ đủ chín vì nó có thể khắc phục chứng rối loạn này.

Ngoài ra, để giảm những cảm giác khó chịu, mệt mỏi do chu kỳ kinh nguyệt gây nên vào chu kỳ đèn đỏ có thể áp dụng những cách sau như tắm nước ấm; hãm nước gừng tươi để uống 3 lần/ngày; uống nước củ cải 2 lần/ngày; uống nhiều nước lọc hơn ngày bình thường. Ngoài ra có thể uống đương quy, ngải cứu, ô dược… được bán ở cửa hàng thuốc bắc giúp giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt và da dẻ phụ nữ cũng hồng hào tươi sáng hơn.

Ngoài ra, vào trước chu kỳ đèn đỏ, phụ nữ không nên ăn đồ cay, đồ xào, rán, thức ăn có thuộc tính hàn nhiều. Đối với người có thể chất yếu, nên tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều loại thịt gia cầm, uống sữa. Không nên thức khuya, nghỉ ngơi nhiều hơn.

Giữ ấm bụng để bụng không bị nhiễm lạnh, duy trì tâm trạng thoải mái. Các bạn nữ nên học cách điều chỉnh tâm lý, tìm cách giải tỏa tâm lý khi gặp chuyện không vui, không nên để cảm xúc chi phối quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, nhất là trong chu kỳ đèn đỏ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn