Những điều mẹ bầu nên kiêng trong 3 tháng đầu để tránh SẢY THAI, DỊ TẬT

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai, 3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng quan trọng. Nếu các mẹ không kiêng khem cẩn thận rất dễ gây ra những điều đáng tiếc. Dưới đây là những điều mẹ bầu cần phải tránh trong thời gian này.

Những điều bà bầu 3 tháng phải kiêng

3 tháng đầu mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm do thai nhi còn quá nhỏ và mẹ bầu chưa quen với những biến đổi của cơ thể nên cần phải có những kiêng cữ nhất định để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của em bé. Dưới đây là những điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu nên lưu ý:

15537-di-tat-2
 

Nói không với vắc-xin

Khi tiêm vắc-xin, chẳng may các mẹ gặp các phản ứng phụ như sốt thì sẽ không có lợi cho thai nhi đâu nhé! Lúc em mang thai, bác sĩ cũng dặn kỹ, trừ những trường hợp:

- Chó dại cắn;

- Cúm theo mùa;

- Bị người mắc bệnh bạch hầu kéo, cào trầy da;

- Tiêm ngừa uốn ván và viêm gan B;

… không nên tiêm bất kỳ mũi vắc-xin nào khác. Tốt nhất là trước khi mang thai từ 2-3 tháng, mẹ nên tiêm đủ các mũi theo chỉ định nha!

Tránh ngâm mình quá lâu trong nước nóng

Khi ngâm mình trong nước nóng quá lâu, nhiệt độ vách ngăn âm đạo có thể thay đổi và tác động xấu đến sự hình thành trí não của bé hoặc gây sinh non. Cụ thể, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học xác nhận 20% số phụ nữ đến tuổi sinh đẻ sau khi ngâm mình trong nước ấm 15 phút ở nhiệt độ 39°C hoặc 10 phút ở nhiệt độ 41,1°C thì nhiệt độ vách ngăn của âm đạo của họ có thể đạt tới 39°C. Một khi điều này xảy ra, hệ thần kinh trung ương của thai nhi sẽ bị đe dọa đáng kể và thậm chí có thể gây sinh non.

Không dùng quá nhiều dấm

Tất nhiên dấm không nằm trong danh sách thực phẩm cấm đối với bà bầu nhưng cũng phải kiêng ăn quá nhiều đấy! Nếu các mẹ dùng quá nhiều, nhất là trong 2 tuần đầu thai kỳ thì nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến thai di dạng. Nguyên nhân là do khi trong đường ruột có quá nhiều lượng thức ăn chua thì độ ba-zơ sẽ giảm xuống và khiến mẹ bầu lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Nếu tiếp tục kéo dài việc này, sức khỏe của mẹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà còn khiến thai nhi chậm phát triển, gây ra dị dạng bẩm sinh.

Khi mang bầu không nên ăn nhiều quẩy

Quẩy là đồ chiên và trong đó có kèm theo một lượng phèn chua nhất định - chất chứa nhôm. Nhôm nếu tích tụ đủ nhiều có thể thấm thấu tới não của thai nhi và cản trở quá trình hình thiện dần của não bộ và hệ thần kinh trung ương. Với người lớn, nhiễm nhôm còn có thể dẫn đến bệnh Azheimer và mất dần trí nhớ. Chính vì vậy, nếu ăn nhiều quẩy hoặc thực phẩm nhiễm nhôm như nước ngọt đóng lon… trong khi mang thai 3 tháng đầu thì trí não của bé sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Tránh xa trà đặc và cà phê

Một lượng nhỏ trà hoặc cà phê có thể không gây hại ngay cho mẹ nhưng nếu tích tụ từ ngày này sang ngày khác thì chất cafein trong đó có thể làm mẹ bị động thai hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Kiêng các gia vị có tính nóng

Các loại gia vị có tính nóng như ớt, tiêu, hồi hương, quế, bột ngũ vị hương sẽ làm tiêu hao lượng nước trong đường ruột, khiến cho khả năng tiết dịch vị trong dạ dày và đường ruột bị ảnh hưởng, sinh ra táo bón. Nếu tình trạng táo bón nặng, mẹ muốn đi ngoài sẽ phải dùng lực rất nhiều lên phần bụng và có thể dẫn đến các nguy cơ: vỡ ối sớm và sinh non.

Kiêng đi dự đám ma

Người xưa sợ bà bầu đi đám ma bị hơi lạnh hoặc bị người âm ám nên khi về nhà sẽ rất dễ bị suy nhược, ma ám, lú lẫn. Nhiều người cho rằng quan niệm này cổ hủ và lạc hậu nhưng ngày nay, khoa học đã chứng minh người xưa có lý. Theo cách lý giải khoa học thì âm khí chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã bị nhiễm khuẩn do thi thể người chết phát tán ra trong không khí ngay khi bắt đầu quá trình phân hủy. Cái được gọi là âm khí này thậm chí còn tồn tại sau vài ngày tại nơi đặt thi thể. Chưa kể, tâm trạng mẹ bầu nhạy cảm, sau khi dự đám tang về thường ủ dột và bi quan hơn.

Không ngồi xổm khi bụng to

Nhiều người quan niệm ngồi xổm khi mang bầu làm con trong bụng mất duyên nhưng theo BS Phạm Thị Thái thì việc ngồi xổm có thể ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới của mẹ bầu và gây bất lợi cho sức khỏe.

Cụ thể, khi mẹ bầu ngồi xổm, phần chân co lại gây áp lực của phần thân trên lên toàn bộ cột sống. Bụng càng to, trọng lượng của thai nhi sẽ càng làm cho những cơn đau nhức ở lưng và vùng xương hông tăng lên. Ngoài ra, ngồi xổm cũng làm các mạch máu ở vùng thân dưới trở xuống bị ùn tắc, ảnh hưởng đến sự lưu thông máu dẫn tới tình trạng tĩnh mạch bị suy giãn gây phù nề nghiêm trọng. Có một điều quan trọng cần lưu ý mẹ bầu là khi ngồi nhổm, nếu chuyển tư thế quá vội, trọng tâm sẽ dễ bị đổ về phía trước và té ngửa đấy ạ!

Không dán mắt vào máy tính liên tục trong thời gian dài

Khi ngồi máy tính làm việc trong thời gian dài, não sẽ phải hoạt động liên tục vào tập trung cao độ, gây ra căng thẳng và khiến thai nhi bị stress theo. Chưa kể, điện từ, tĩnh điện cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe của mẹ. Đối với những mẹ bầu có dấu hiệu mờ mắt trong thai kỳ, việc ngồi lâu trên máy tính sẽ dẫn đến những tai hại cho thị lực của đôi mắt về sau đấy ạ!

Kỵ uốn, sấy, nhuộm tóc

Trong thuốc nhuộm tóc luôn chứa các chất hóa học tạo hương nhóm nitro và amino. Các nhóm này có thể gây kích ứng da tức thì và các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, các công đoạn uốn và sấy tóc cũng sẽ làm xuất hiện các vùng điện từ không có lợi cho thai nhi.

Tránh các dung dịch tẩy rửa

Chất hóa học trong dung dịch tẩy rửa có thể làm cho trứng thụ tinh biến tính hoặc bị chết lưu. Các hóa chất dù rất thường như xà phòng, dầu gội, thuốc tẩy khi qua da cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi nhất là sau khi thụ tinh được 48 tiếng. Nếu dư lượng vừa đủ nó có thể làm trứng thụ tinh chết hoặc biến tính. Do đó, trước khi chọn mua bất cứ loại xà phòng nào, mẹ cũng nên kiểm tra kỹ thành phần nhé!

Không nên uống rượu

Khoa học đã chứng minh rượu có thể làm trẻ sinh ra bị dị dạng và khờ khạo. Đó là lý do những đứa trẻ có bố mẹ nghiện rượu và uống rượu trong thai kỳ luôn khờ khạo hơn những trẻ khác, cơ thể lại yếu ớt và phát triển các dị tật liên quan đến não.

Những hoạt động cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ

– Kiêng leo trèo, làm việc nặng vì thai nhi trong giai đoạn này còn khá “mỏng manh”

– Kiêng gập người lên xuống thường xuyên để tránh tình trạng chóng mặt, choáng váng do máu tụ lên não.

– Kiêng bắt chéo chân và gập gối vì sẽ làm hạn chế lưu thông máu xuống chân. Đồng thời có thể gây suy giãn tĩnh mạch, triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai.

– Kiêng đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột

– Hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất như thuốc xịt muỗi, thuốc đuổi côn trùng, các loại hóa chất tẩy rửa…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn