Cô bé 12 tuổi hoàn thành tâm nguyện được hiến giác mạc trước khi đi xa

( PHUNUTODAY ) - Cô bé mắc bệnh u nhú dây thanh quản từ năm 2 tuổi. Việc hiến giác mạc vừa là di nguyện của cô bé, cũng là tâm nguyện của người mẹ.

Trưa 2/7, Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng cán bộ Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, đã đến lấy giác mạc bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, Ngọc Khánh, Hà Nội) tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

"Tuy không nói được nữa nhưng con đã mỉm cười. Ánh mắt của con thể hiện niềm mong mỏi làm được một việc tốt, có ý nghĩa", chị Nguyễn Thị Hải Vân, mẹ bé Vân Nhi nghẹn ngào nói.

Chị Vân, mẹ Vân Nhi nhìn con lần cuối trước khi cán bộ Ngân hàng Mắt thực hiện lấy giác mạc của em để cứu những bệnh nhân khác theo di nguyện của bé.

Chị Vân, mẹ Vân Nhi nhìn con lần cuối trước khi cán bộ Ngân hàng Mắt thực hiện lấy giác mạc của em để cứu những bệnh nhân khác theo di nguyện của bé.

Vân Nhi được phát hiện mắc bệnh u nhú dây thanh quản từ năm 2 tuổi. 10 năm qua, con đã kiên cường chiến đấu với bệnh tật ở đủ các bệnh viện. Ngoài những đợt điều trị, bé lại đến trường học tập. Tuy thời gian học không đều đặn như các bạn do phải gián đoạn điều trị bệnh, nhưng Vân Nhi hiền lành, tiến bộ rất được bạn bè, thầy cô yêu thương.

Gần đây, sức khỏe của cô bé giảm sút. Trước kỳ nghỉ hè, chị Vân đã đăng ký học ngoại khóa thể thao cho con nhưng bé chỉ theo được một buổi đã phải nghi. Cuối tuần vừa rồi, Vân Nhi bỗng khó thở. Gia đình vội đưa vào cấp cứu nhưng đã không kịp, bé đã ngừng tim và chết não.

Mẹ bé Vân Nhi cho biết, chị rất xúc động khi cùng gia đình quyết định thực hiện tâm nguyện hiến giác mạc của con gái 12 tuổi vừa qua đời. Trước đó, khi sức khỏe yếu nhưng vẫn còn nhận thức được, gia đình có chia sẻ câu chuyện bé Hải An 7 tuổi hiến giác mạc khi qua đời, cô bé Vân Nhi tuy không nói được nhưng đã mỉm cười, thể hiện mong mỏi được để lại giác mạc khi qua đời.

Dù em không nói được nhưng khi nghe mẹ kể câu chuyện về Hải An, Vân Nhi đã mỉm cười, thể hiện mong mỏi được để lại giác mạc khi qua đời.

Dù em không nói được nhưng khi nghe mẹ kể câu chuyện về Hải An, Vân Nhi đã mỉm cười, thể hiện mong mỏi được để lại giác mạc khi qua đời.

Chị Vân cho biết, việc hiến giác mạc hoàn toàn là quyết định của Vân Nhi và chị chỉ làm theo di nguyện của con. Đây cũng là tâm nguyện của chị, một người mẹ.

"Một cô bé 12 tuổi có thể chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến xác nhưng Vân Nhi muốn hiến toàn bộ tạng. Như thế, ông bà, bố mẹ sẽ được gặp lại con trong một hình hài khác, vẫn là con nhưng theo một cách đặc biệt nhất", chị Vân xúc động nói.

Tuy nhiên với tuổi của mình, cô bé chỉ có thể hiến tặng giác mạc. Gia đình mong giác mạc của con sẽ đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân khác đang cần.

Cô bé Vân Nhi 12 tuổi khi còn sống

Cô bé Vân Nhi 12 tuổi khi còn sống

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt cho biết, khi các bác sĩ đến bệnh viện lấy giác mạc, cô bé đã không thể trò chuyện, nằm trên giường bệnh giống như đang ngủ. "Khi chúng tôi phẫu thuật xong, mẹ bé không nói nên lời nhưng qua ánh mắt chúng tôi hiểu dù đau đớn trong lòng nhưng chị cảm thấy đã làm được một việc có ý nghĩa", ông Hoàng chia sẻ.

Hiện nhu cầu ghép giác mạc tương đối lớn. Danh sách chờ ghép tại ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương lên đến gần 1.000 người. Tuy nhiên, ngân hàng rất "nghèo", luôn trong tình trạng không có vốn, lúc nào có là sử dụng hết. Một trong những rào cản lớn nhất của việc hiến tặng giác mạc cũng như các mô tạng khác là quan niệm "chết phải toàn thây".

Bất cứ ai cũng có thể hiến giác mạc sau khi qua đời, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính. Những người có thị lực kém và ngay cả những người mắc bệnh nan y như ung thư hay đái tháo đường... vẫn có thể hiến tặng giác mạc. Giác mạc hiến tặng phải được lấy trong khoảng 6-8 giờ sau khi người hiến qua đời.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn