Tuyệt chiêu làm món thịt kho dừa dân dã mà thơm ngon vô cùng

( PHUNUTODAY ) - Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của dừa và béo ngậy của thịt sẽ giúp bữa ăn gia đình bạn thêm phần thơm ngon khó cưỡng.

Trong những ngày mưa hơi se lạnh, một nồi thịt kho dừa nóng hổi, thơm lừng sẽ làm cho bữa cơm gia đình bạn thêm ngon miệng.

Nguyên liệu:

- Thịt lợn (thịt ba chỉ, thit vai, thịt nách): 400g.

- Dừa bánh tẻ: 200g.

- Nước hàng.

- Hành, tỏi khô.

- Gia vị.

thit-kho-dua

 

Cách làm:

Bước 1:

Thịt rửa sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn, rồi ướp thịt với ½ phần hành khô, tỏi băm nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 1,5 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu bột, 1 thìa dầu ăn trong 30 phút cho thịt ba chỉ ngấm đều gia vị.

Dừa thái miếng vừa ăn tương đương với miếng thịt ba chỉ.

Nước dừa để riêng ra bát.

Bước 2:

Phi thơm hành, tỏi cùng chút dầu ăn, cho phần thịt đã ướp vào xào đều. Để thịt trên bếp khoảng 5 phút.

Bước 3:

Khi thấy miếng thịt săn lại thì cho tiếp dừa đã cắt miếng vào đảo cùng. Lúc này cho phần nước hàng vào đảo đều với dừa và thịt.

Bước 4:

Tiếp đó cho phần nước dừa tươi vào nồi, sao cho nước dừa xâm xấp mặt thịt. Để lửa to cho nồi sôi lên, sau đó hạ lửa nhỏ để miếng thịt được mềm.

Khi nước kho thịt bao quanh miếng thịt và dừa một màu cánh gián thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Cho thịt kho dừa ra đĩa, ăn cùng với cơm nóng.

Cách chọn thịt lợn sạch, ngon, an toàn

Khi chọn thịt cần tránh loại mà lớp mỡ dưới da mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (trong khi lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5 - 2cm). Khi thái thịt, nếu miếng thịt mềm, không đứng vững được thì có khả năng là thịt sử dụng chất tạo nạc.

thit-kho-dua-1

 

Khi mua thịt, người mua cần để ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì chắc chắn đó là thịt nuôi bằng chất tạo nạc. Thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc thường có màu đỏ bất thường và sáng, bóng hơn bình thường, tuy nhiên lại dễ bị biến thành màu đỏ sậm ngả sang đen, khi ăn thường có cảm giác khô, không có vị béo của thịt.

Bên cạnh các loại thịt lợn được nuôi bằng chất tạo nạc, thịt lợn trên thị trường hiện nay còn có nhiều loại được tạo bằng các giống lợn cao nạc hoặc giống siêu nạc và có giá trị dinh dưỡng cao. Mặc dù thường khó phân biệt đâu là thịt lợn từ giống siêu nạc với thịt lợn được nuôi bằng chất tạo nạc, một vài nguyên tắc chung sau đây có thể giúp người tiêu dùng chọn lựa thịt lợn an toàn hơn, nhất là trong ngày Tết: Nên chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn