Phụ nữ tự phá hỏng sự nghiệp của mình như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Bạn là một nữ nhân viên giỏi nhưng mãi “lẹt đẹt” ở vị trí thấp, trong khi không ít những đồng nghiệp, bạn bè cùng giới khác liên tục thăng tiến. Có bao giờ bạn thử tìm hiểu xem mình đã sai lầm ở đâu?

Theo một số chuyên gia về nghề nghiệp, phụ nữ thường tự phá hỏng sự nghiệp của mình theo ba cách dưới đây:

1. Ghen tị quá mức với thành công của người khác

Khi thấy một đồng nghiệp nữ có điều gì đó hơn mình, phụ nữ thường cảm thấy “ngứa mắt”, khó chịu. Như một “hội chứng” thường gặp ở các công sở, các nhân viên nữ thích ganh đua nhau trên mọi phương diện, và thường là theo những cách sai lầm. Khi thấy người khác hơn mình, họ thường làm những việc như nói xấu sau lưng, “buôn” chuyện, tung tin đồn thất thiệt, tỏ thái độ lạnh lùng, cô lập… người đó.

Hãy thử tưởng tượng ra tình huống sau: Bạn bước vào cơ quan, chỉ vài ngày sau khi bạn được cất nhắc lên một vị trí cao hơn. Bạn cảm thấy vui sướng và hãnh diện, bạn tự hào về bản thân và cảm thấy mình hoàn toàn xứng đáng với những thứ bạn đang có vì bạn đã làm việc đầy nỗ lực. Tuy nhiên, các đồng nghiệp nữ của bạn bắt đầu nhìn bạn với ánh mắt không giống như ngày thường. Họ thì thào vào tai nhau điều gì đó khi bạn bước qua. Họ không mời bạn đi ăn trưa nữa. Rồi thì xuất hiện những tin đồn về việc bạn đã “thực sự” thăng tiến bằng cách nào… Thực ra, họ đang ghen tị với bạn và tìm cách dìm bạn xuống và phá hoại công việc của bạn, cuộc sống của bạn.

Các ứng xử như vậy không chỉ làm tổn thương người phụ nữ ở vị trí “nạn nhân”, mà còn gây trở ngại cho chính những người phụ nữ thể hiện sự đố kỵ. Với tính đố kỵ ăn sâu, họ khó có thể học được những điều tốt, và cơ hội dành cho họ vì thế cũng hạn hẹp hơn. Lối sống hẹp hòi, ích kỷ chắc chắn sẽ cản trở con đường thăng tiến của họ.

2. “Lời nguyền cô gái tốt”

Không phải phụ nữ nào cũng vướng phải “lời nguyền” này, nhưng đây vẫn là một vấn đề cần phải bàn tới. Với “lời nguyền” này, người phụ nữ luôn phải cố gắng để tốt với tất cả mọi người, trong tất cả mọi vấn đề, mọi lúc và mọi nơi. Họ phải hòa đồng, phải là người đem lại hòa bình, không nói xấu sau lưng, không ích kỷ, nói năng nhỏ nhẹ, biết kết bạn… Rất nhiều chữ “phải” đè lên vai họ khiến đôi khi người phụ nữ khiến cảm thấy đuối sức.

Khi bạn còn là một cô gái nhỏ, việc phấn đấu để có những đức tính tốt như vậy là không có gì đáng phải bàn. Tuy nhiên, việc mang những tính cách như vậy vào môi trường công sở lại có thể không mang đến những lợi ích. Đã có không ít phụ nữ năng lực cố gắng hết sức trong một dự án nào đó, nhưng ngay khi vấp phải những phản hồi bất lợi, họ - những “cô gái tốt” ngay lập tức rút lui và từ bỏ tất cả những nỗ lực trước đó, chỉ để tránh sự xung đột và đối đầu.

3. “Hội chứng kẻ lừa dối”

Hầu như tất cả mọi người, ai cũng có chút gì đó nghi ngờ về bản thân. Tuy nhiên, với “hội chứng kẻ lừa dối”, người mắc phải không chỉ nghi ngờ về bản thân. Theo các chuyên gia tâm lý, đây là tình trạng “cảm thấy bất an sâu bên trong do tự cho mình là một kẻ lừa dối - đã tỏ ra là một người tốt, một người giỏi nhưng không phải như vậy”. Từ sâu thẳm bên trong, người mắc phải “hội chứng” này lo ngại, đến một ngày nào đó, sẽ có người phát hiện ra sự thật, rằng mình thực ra là một kẻ vô dụng và khác xa với những gì được thể hiện ra ngoài, và mọi “bí mật bẩn” sẽ được phơi bày ra ánh sáng.

Cảm giác hoài nghi về bản thân tới mức cao độ như vậy có thể khiến một nhân viên, nhất là nhân viên nữ, tự hủy hoại sự nghiệp của mình bằng cách chẳng buồn phấn đấu để được cất nhắc nữa, vì họ không tin là mình có thể làm được. Hoặc cũng có thể, họ phấn đấu và được thăng chức nhưng trở thành những nhà quản lý kiểu vi mô, thích “soi” từng ly từng tý, khiến cấp dưới nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức trước sự mất niềm tin thái quá của sếp.

May mắn là những vấn đề trên hoàn toàn có giải pháp. Hãy bắt đầu bằng cách thừa nhận những vấn đề này ở bạn, và đây chính là bước quan trọng nhất. Thông thường, phụ nữ không thể nhận thức được là họ đang tự tay “phá” sự nghiệp của mình bằng lối suy nghĩ, hành động như vậy. Một khi đã nhận thức được vấn đề, họ hoàn toàn có thể điều chỉnh những hành vi và lối nghĩ đó để có cách ứng xử thích hợp hơn. Từ đó, các cơ hội mới, những lựa chọn mới sẽ đến với họ.

Ngay từ hôm nay, tại sao bạn không dành một chút thời gian để nhìn lại bản thân? Nếu bạn là người có những hành vi như nói ở trên trong môi trường công sở, và điều đó đang gây bất lợi cho sự nghiệp của bạn, hãy nỗ lực thay đổi để đưa sự nghiệp của bạn đi theo một hướng tích cực hơn.

Theo: