Phương pháp massage cho bé yêu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Massage rất có ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh, giúp lưu thông máu huyết trong cơ thể trẻ, giúp tăng nhu động ruột, bài tiết phân đều đặn hàng ngày, giúp trẻ thư giãn và phát triển giao tiếp nhanh hơn. Massage cũng giúp cho trẻ tạo mối liên kết tình cảm với cha mẹ, giúp các mẹ tiết sữa tốt hơn.

Massage cho trẻ là một phương pháp chăm sóc được các bác sỹ khuyên cha mẹ nên áp dụng nhằm thúc đẩy lưu thông máu huyết trong cơ thể bé, giúp tăng nhu động ruột làm hệ bài tiết hoạt động tốt hơn, ngoài ra, massage giúp cơ bắp trẻ tăng tính năng động, thư giãn và phát triển khả năng giao tiếp nhanh hơn. Đặc biệt, khi massage, mối liên kết tình mẫu tử vô hình được tạo ra, điều này giúp bà mẹ tiết sữa tốt hơn.

Massage đúng cách giúp bé thoải mái và có lợi cho sức khỏe.

Thời điểm tốt nhất để massage cho bé

Thời điểm massage cho bé thích hợp nhất có thể vào buổi sáng khi bé bắt đầu một ngày mới; khi trẻ ngủ quá 2,5 giờ mà vẫn chưa dậy ăn; trước lúc tắm cho trẻ hoặc lúc chiều tối giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tuy nhiên, bạn cần tránh massage khi trẻ vừa ăn no vì dễ gây đau bụng và khó chịu cho trẻ; khi da trẻ bị thương, xước, vết thương không khô ráo hoặc có triệu chứng nổi ban dị ứng nhiễm trùng.

Nguyên tắc massage cho bé

Lúc mới bắt đầu chỉ nên chạm nhẹ vào trẻ, sau đó có thể tăng cường độ nhịp độ khi trẻ bắt đầu cảm thấy thoải mái và quen dần với các động tác xoa bóp. Không nên tiếp tục khi trẻ khóc hoặc tỏ ra khó chịu.

Có một điều bạn cần lưu ý, massage là phút giây thể hiện tình yêu thương của cha mẹ và bé nên khi massage phải giữ sự giao tiếp bằng mắt với con, nhìn bé mỉm cười hoặc hát những giai điệu nhẹ nhàng cho bé nghe.

Cha mẹ nên chuẩn bị

Cha mẹ nên chuẩn bị phòng ấm, tránh gió lùa nhưng phải thật thoáng. Cha mẹ ngồi với tư thế thoải mái, hai bàn tay phải rửa sạch và xoa ấm, đặc biệt, mẹ không được để móng tay và đeo đồ trang sức để tránh làm xước da bé. Đặt bé nằm trên mặt chăn trải phẳng, sạch, mềm, không kê gối. Có thể dùng dầu massage dành cho em bé để trẻ dễ chịu hơn.

Các vị trí cần lưu ý khi massage cho trẻ

Massage chân: Cha mẹ dùng hai tay vuốt nhẹ hai đùi trẻ, gập duỗi chân trẻ nhẹ nhàng, kết hợp đồng thời vừa vuốt vừa lắc cổ chân và bàn chân.

Massage bụng: Xoa bụng trẻ nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, đây là đường đi của cung đại tràng nên động tác này giúp bé cảm thấy dễ chịu, giảm đầy hơi. Các ngón tay cũng di chuyển nhẹ nhàng như đi bộ trên bụng trẻ theo hướng trên.

Massage tay: Hai tay nắn bóp nhẹ nhàng từ bắp tay đến cổ tay. Gập vào, mở ra cánh tay trẻ một cách đều đặn và từ từ.

Massage lưng: Người làm dùng tay vuốt dọc hai cơ lưng theo hướng ngược chiều nhau, hai ngón tay cái day vòng xoắn ốc dọc hai bên sống lưng, vỗ nhẹ nhàng hai bên bả vai trẻ giúp trẻ thoải mái hơn.

Lưu ý khi mẹ massage cho bé yêu

Thời gian tốt nhất cho việc massage là 40 -50 phút sau khi ăn, lúc này trẻ đang có tinh thần và hoạt động khá tốt. Khi mới bắt đầu chỉ nên từ 5 – 10 phút, dần dần có thể tăng thời gian. Khi bé 3 tháng tuổi có thể massage đến nửa giờ.

Trước khi massage cho trẻ mẹ bé nên tháo hết các vòng trang sức, tay phải luôn ẩm và mềm mại. Nếu da bạn khô bạn có thể xoa một ít kem dưỡng ẩm nửa giờ sau đó mới tiền hành massage.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn