Quá nửa người Việt đang chuộng thực phẩm gây nên bệnh gan thậm chí ung thư

( PHUNUTODAY ) - Quá nửa người Việt đang chuộng thực phẩm gây nên bệnh gan thậm chí ung thư mà không ngờ tới, hãy hạn chế kẻo hối không kịp.

benh-gan

 

Đậu phụ mắm tôm

Ít ai biết món ăn khoái khẩu của giới trẻ lại có thể gây bệnh ung thư. Để có được món đậu phụ giòn tan, người ta phải rán ở nhiệt độ 245°C, trong khi thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170°C thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamid có thể gây ung thư.

Chất ngọt nhân tạo

Aspartame , Splenda NutraSweet, Equal... đều là các chất ngọt nhân tạo, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng.

Uống rượu bia

Trong rượu bia có chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố. Uống nhiều rượu bia còn gây tổn hại nghiêm trọng cho gan. Thực tế đã chứng minh tỉ lệ những người mắc bệnh về gan và thận do uống rượu bia cao gấp 4 - 5 lần so với những người bình thường khác. Lời khuyên: Nên tăng cường uống nước lọc, sữa và các loại nước ép hoa quả. Hạn chế việc uống rượu bia và các đồ uống có chứa chất kích thích khác.

Đồ ăn sẵn

Đồ ăn sẵn thường được chế biến bằng dầu đã chiên đi chiên lại nhiều lần. Trong khi đó, dầu mỡ không nên nấu đi nấu lại, chỉ chiên rán một lần rồi nên bỏ đi. Dầu cũ có chứa thành phần hóa học MDA, có thể tạo ra polymer và phản ứng với protein trong cơ thể làm cho cấu trúc của protein bị biến dị. Từ đó, làm cho các tế bào protein biến dị mất đi chức năng bình thường và tự chuyển hóa thành tế bào ung thư giai đoạn đầu tiên.

Theo:  khoevadep.com.vn