Quan hệ sau sinh và những điều bạn không biết sẽ hối hận

( PHUNUTODAY ) - Quan hệ sau sinh và những điều bạn không biết sẽ hối hận - đừng chủ quan kẻo rước hoạ vào thân.

quan-he

 

Sau khi sinh thường bao lâu thì quan hệ được?

Bạn chỉ nên quan hệ tình dục trở lại khi cảm thấy thực sự sẵn sàng và cơ thể đã hồi phục hoàn toàn. Thông thường khoảng 6 tuần sau sinh có thể quan hệ tình dục bình thường. Sau sinh cơ thể mẹ tiết ra sản dịch. Nếu quan hệ tình dục khi sản dịch chưa hết, sẽ dẫn đến viêm nhiễm. Hơn nữa vùng xương chậu vẫn còn khá yếu, quan hệ tình dục lúc này thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Sau khi sinh mổ, các vết thương ở cơ và mô được khâu lại vẫn còn đau và nhảy cảm và nó cần có thời gian để liền sẹo. Thông thường, tháng đầu tiên sau sinh mổ, người mẹ vẫn chịu nhiều ảnh hưởng như cơ thể còn rất yếu, vẫn còn đau hoặc một số người bị viêm nhiễm vv...Vì vậy, vợ chồng cần phải kiêng cữ chuyện ấy cho đến khi vết mổ của vợ lành hẳn. Chỉ nên quan hệ tình dục trở lại khi mẹ đã khỏe mạnh và cảm thấy sẵn sàng.

Dù là sinh mổ hay sinh thường thì cũng chỉ nên quan hệ trở lại sau 6 tuần và đặc biệt là người vợ phải đảm bảo là đã sạch sản dịch. Vì nếu quan hệ sau sinh khi sản dịch vẫn còn và cổ tử cung chưa đóng thì người phụ nữ dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Chuẩn bị gì cho “ngày trở lại”

- Tập luyện cho vùng sàn chậu với bài tập Kegel: Bài tập này không chỉ dành cho các mẹ sinh thường mà cũng rất có ích cho các mẹ sinh mổ. Bài tập cực kỳ đơn giản này sẽ giúp củng cố sức mạnh sàn chậu, giúp chống lại tình trạng đau nhức, chứng đi tiểu mất kiểm soát khi tuổi tác ngày càng cao. Đồng thời, nó cũng giúp ích nhiều cho đời sống gối chăn của bạn đấy.

- Biện pháp phòng tránh thai: Sau khi sinh, buồng trứng của bạn sẽ nhanh chóng hoạt động lại bình thường. Chính vì vậy bạn cần đảm bảo sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để cuộc sống không bị rối loạn bởi việc mang thai ngoài ý muốn. Hơn nữa, việc giữ khoảng cách giữa các lần sinh mổ cũng rất cần thiết để bạn duy trì sức khỏe, tránh các tổn thương xảy ra với tử cung.
Dùng chất bôi trơn: Sau khi sinh, do hóc môn giảm nên rất có thể vùng kín của bạn sẽ bị khô. Bạn nên dùng dung dịch bôi trơn để tạo cảm giác thoải mái hơn, tránh đau rát và tổn thương trong trường hợp này.

- Sau khi sinh, việc cho con bú mẹ, sử dụng biện pháp tránh thai hay do chu kỳ kinh nguyệt chưa hoạt động lại bình thường có thể làm giảm lượng chất nhờn ở âm đạo, gây khó khăn cho chuyện chăn gối. Những lần đầu tiên sau sinh có thể sẽ khó chịu hơn bạn tưởng rất nhiều. Cơ thể chưa trở lại gọn gàng cũng là một cản trở tâm lý với nhiều phụ nữ. Đừng ngại trao đổi với chồng bạn nếu bạn chưa thực sự sẵn sàng. Ngoài ra, hãy chú ý đến vết mổ. Nếu vết mổ bị sưng, tấy đỏ hay bị nứt, chảy nước, hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

quan-he-1

 

Quan hệ sau khi sinh cần lưu ý:

- Cẩn thận với bầu ngực tiết sữa: Tưởng tượng cả hai vợ chồng đang ngập tràn cảm xúc thì ngực tiết sữa sẽ thật buồn cười. Vì vậy trước khi quan hệ tình dục, nhớ hút hết sữa ra, tránh bị chảy sữa mẹ nhé.

- Nếu cảm thấy đau khi quan hệ: Sau khi sinh, sự thay đổi nội tiết tố có thể gây khô âm đạo, dẫn đến đau và mất khoái cảm khi quan hệ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link