5 đặc điểm nổi bật của người hay gây chuyện thị phi

( PHUNUTODAY ) - Ngoài ngôn ngữ cơ thể và những cử động của ánh mắt, vẫn còn nhiều cách khác để chúng ta có thể nhận biết ngay ai hay gây chuyện thị phi quanh mình.

Hay buôn chuyện thị phi

tam-chuyen-20171225123740

Rõ ràng, trong cuộc sống, những người thích buôn chuyện thị phi hay những bí mật của người khác là những người không đáng tin cậy. Họ là những người không bao giờ nghĩ tới cảm xúc của những người trong cuộc và hậu quả của những lời đơm đặt từ họ, họ chỉ muốn khoe mẽ rằng mình là người thông tỏ mọi chuyện. Nếu gặp phải những kiểu người thế này, chúng ta cần chú ý giữ khoảng cách với họ, bởi có thể hôm nay họ nói xấu người khác với bạn, ngày mai họ lại nói xấu bạn với người khác. Những người chính trực luôn biết tôn trọng những chuyện riêng tư của người khác, và họ thường cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói của mình nhằm tránh làm tổn thương và gây phiền phức không đáng có.

Đôi mắt

anh-mat-ok-20171225123829

Đôi mắt thường không biết nói dối và tiết lộ cả những điều thầm kín của con người. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn của mỗi người, thế nên, khi giao tiếp, chúng ta hãy chú ý quan sát ánh mắt của họ. Những người hay nhìn ngang, liếc dọc hoặc cố tình né tránh ánh mắt của người đối diện thì trong lòng thường có những điều không minh bạch. Những người thích xét nét, đa nghi hay mưu tính thiệt hơn thường có ánh mắt sắc nhọn, dữ dằn, láo liên xuôi ngược. Gặp những người này, chúng ta nên thận trọng xem xét lại nhân phẩm của họ. Người quang minh lỗi lạc thì ánh mắt luôn nhìn thẳng, người tâm thái hiền hòa, lương thiện thì ánh mắt cũng hòa ái và bình thản.

Thái độ với người xung quanh

Chỉ cần quan sát thái độ của người ấy với những người xung quanh cũng có thể biết nhân cách của họ như thế nào. Những người thích nạt nộ người khác, khoa chân múa tay với cấp dưới nhưng lại nịnh hót a dua với cấp trên đa phần đều có nhân phẩm không tốt. Chúng ta cũng có thể quan sát cách họ hành xử với những người không quan trọng với họ, ví như khi gặp một người ăn xin họ có tỏ thái độ xua đuổi và ghét bỏ hay không? Khi gặp những người giàu có, nổi danh họ có hồ hởi tay bắt mặt mừng, thấy người sang nhận quàng làm họ hay không? Những người thấy người kém hơn mình thì khinh, giỏi hơn mình thì bợ đỡ, đa phần là người bạc bẽo, lá mặt lá trái. Những bậc chính nhân quân tử thường đối xử công bằng với tất cả mọi người, yêu thương che chở cho những người yếu thế và không luồn cúi vì mong được nhờ dựa dẫm cá nhân.

Trách nhiệm với công việc

nguyen-tac-20171225124021

Những người khi gặp khó khăn không viện cớ này cớ khác trốn tránh, dám nhận trách nhiệm mới là người đồng cam cộng khổ với mình. Ngược lại,không nên kết giao với những người chỉ biết oán trách hoặc một mực đổ trách nhiệm cho người khác, khi có việc xảy ra là không dám gánh vác trọng trách. Khi sóng yên biển lặng, họ có thể vui vầy bên cạnh bạn, cùng bạn hưởng thụ cuộc sống, nhưng khi gặp khó khăn, họ sẵn sàng quay lưng, trở mặt, thậm chí còn ruồng rẫy để mặc người khác tự mình xoay xở.

Không biết khiêm tốn

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” - những người thích khoa trươngthì chỉ như chiếc thùng rỗng kêu to, họ chỉ biết quan tâm đến bản thân mình và thèm khát sự ghi nhận, tán dương của người khác. Những người như vậy đôi khi họ còn tự tạo ra rắc rối cho mình khi được giao những việc quá sức vì người khác đặt nhầm niềm tin vào bản thân họ. Ngược lại, những người càng có năng lực thông thường càng khiêm nhường. Họ hiểu rằng thành tựu của bản thân là nhờ công lao đóng góp của rất nhiều người. Họ là người có trí tuệ khi biết đặt đúng vị thế của mình trong trí tuệ chung của nhân loại, không vì chút bản sự mà khinh thường người khác.

Tuy nhiên, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, chỉ cần chúng ta biết tu dưỡng bản thân trở thành một người tử tế thì tự khắc những người đáng tin cậy sẽ tự tìm tới, còn những kẻ tiểu nhân sẽ dần dần lùi xa thôi.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn